Cấp giấy chứng nhận QSDĐ khu tái định cư tập trung: Khó về đích đúng hẹn

09:05, 07/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của UBND tỉnh, toàn bộ đất các khu tái định cư (TĐC) phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong vòng khoảng 1 tháng nữa. Quy trình, thủ tục được đặc biệt quan tâm rút gọn, nhưng xem ra một số địa phương vẫn cho là có vướng mắc, khó có thể hoàn thành đúng thời gian quy định của tỉnh.

Nhiều vướng mắc

Tại các huyện miền núi của tỉnh, thời gian qua đều triển khai xây dựng các khu TĐC để ổn cư cho hộ dân vùng bị sạt lở sông suối, núi; di dân ở vùng heo hút, sống biệt lập về ở tập trung để thuận lợi trong việc học tập, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, sau khi di dân về các khu TĐC tập trung, việc cấp GCNQSDĐ chưa kịp thời, đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân.

Năm 2016, sau khi thành lập đoàn thanh tra, Sở TN&MT đã có kết luận, đôn đốc nhắc nhở các địa phương khẩn trương cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân này. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một số địa phương hoàn thành, còn lại vẫn chưa giải quyết dứt điểm do có vướng mắc.

Khu tái định cư Mang Po (Sơn Ba, Sơn Hà) hiện chưa được cấp GCNQSDĐ.
Khu tái định cư Mang Po (Sơn Ba, Sơn Hà) hiện chưa được cấp GCNQSDĐ.


Hiện nay, các huyện Sơn Tây, Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ, công tác cấp GCNQSDĐ cho các khu TĐC tập trung cơ bản hoàn thành. Tại Sơn Tây, theo kết luận thanh tra, vào thời điểm đầu năm 2017 chỉ còn 6 hộ chưa được cấp GCNQSDĐ. Trà Bồng khoảng 10 hộ; Tây Trà 10 hộ. Tuy nhiên, huyện Sơn Hà số hộ di dời về khu TĐC tập trung chưa được cấp GCNQSDĐ còn khá nhiều.

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Hà, hiện tại huyện đã cấp 192 GCNQSDĐ cho hộ dân tại 6 khu TĐC tập trung; còn 5 hộ khác đã ở ổn định tại khu TĐC Ka Lăng (Sơn Thành), nhưng diện tích đất này đã cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp cho 1 hộ khác, nên đang phải điều chỉnh để giải quyết cấp cho 5 hộ dân.

 Trên địa bàn huyện Sơn Hà hiện còn 2 khu TĐC tập trung là Gò Vườn (Sơn Linh) và Mang Po (Sơn Ba) do Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư đã di dân về ở hàng chục năm nay, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục, chưa tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng.

Vì thế, mặc dù dân đã về ở ổn định, nhưng đất ở lại chưa phải là “đất sạch”. Các chủ đất cũ liên tiếp cản trở việc sinh sống của các hộ dân được bố trí TĐC; đồng thời việc phân lô, cắm mốc không rõ ràng, dẫn đến khó khăn trong xác định ranh giới, làm cơ sở cấp GCNQSDĐ.

Trước ngày 10.6, phải hoàn thành

Ngày 19.4.2017, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2225 về việc cấp GCNQSDĐ cho các khu TĐC tập trung trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo đối với các dự án TĐC đã có quyết định thu hồi đất và giao đất, các huyện phải khẩn trương tiến hành cấp GCNQSDĐ đã ở trong khu TĐC. Trường hợp có sai lệch về bản vẽ thiết kế thì huyện phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh điều chỉnh, làm cơ sở cấp GCNQSDĐ theo đúng hiện trạng. Đối với khu TĐC đã đo vẽ theo VLAP, huyện hướng dẫn người dân làm đơn xin cấp đất, để giải quyết cấp GCNQSDĐ ngay cho dân.

Riêng đối với khu TĐC chưa có quyết định thu hồi và giao đất, UBND tỉnh đồng ý không lập thủ tục thu hồi, giao đất cho các chủ đầu tư, mà giao UBND huyện tiến hành cấp GCNQSDĐ cho hộ dân đã ở ổn định trong khu TĐC. Việc giao đất này được miễn thu tiền sử dụng đất theo chế độ di dời dân ở các vùng thiên tai. Việc cấp GCNQSDĐ phải hoàn thành trước ngày 10.6.2017.

Tuy nhiên, các địa phương vẫn cho là có vướng mắc, nếu tỉnh không kịp thời hỗ trợ giải quyết các kiến nghị. Điển hình là UBND huyện Sơn Hà vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh bố trí hơn 2 tỷ đồng để bồi thường đất đã lập khu TĐC Gò Vườn (Sơn Linh) và Mang Po (Sơn Ba), nhưng chưa được tỉnh giải quyết. Nếu không có tiền để chi trả bồi thường, việc cấp GCNQSDĐ cho hai khu Gò Vườn và Mang Po chưa biết đến lúc nào sẽ được giải quyết dứt điểm.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.