Bất cập trong dự báo ngư trường

02:05, 12/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự báo ngư trường là công cụ hỗ trợ giúp ngư dân thuận lợi trong quá trình khai thác hải sản. Thế nhưng, công tác này hiện vẫn còn nhiều bất cập.
       
Khi hỏi về bản tin dự báo ngư trường, nguồn lợi được ngành thủy sản cung cấp, ngư dân Phạm Văn Tùng, xã Bình Châu (Bình Sơn) tỏ ra bất ngờ. Thậm chí, anh Tùng còn hỏi: “Tôi có thể xem bản tin dự báo ngư trường ở đâu?”. Trong khi đó, ngư dân Phạm Tấn Vân, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) thì cho rằng: "Tôi đi biển nhiều năm, theo kiểu cha truyền con nối. Việc lựa chọn ngư trường khai thác hải sản chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bản thân, cha ông truyền lại và máy định vị hỗ trợ một phần. Còn bản tin dự báo ngư trường, thì tôi có xem trong tài liệu do Chi cục Thủy sản cấp, nhưng thông tin chẳng giúp ích được gì...”.

 Chủ động ngư trường sẽ giúp ngư dân nâng cao hiệu quả đánh bắt.
Chủ động ngư trường sẽ giúp ngư dân nâng cao hiệu quả đánh bắt.


Hiện nay, hầu hết ngư dân trong tỉnh vươn khơi theo tổ, đội. Vì vậy, việc lựa chọn những ngư trường tiềm năng, nguồn lợi dồi dào sẽ giúp họ giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, ông Phạm Tấn Vân cho rằng, nguồn lợi suy giảm, lại chịu tác động lớn của thời tiết, nên việc dò tìm ngư trường theo kinh nghiệm gặp rất nhiều khó khăn.

 Đại diện Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết, thông tin dự báo ngư trường do Viện Nghiên cứu hải sản Hải Phòng nghiên cứu và công bố trên website của Tổng cục Thủy sản. Những thông tin này cũng được tải trên sóng truyền hình hoặc in ra tài liệu phát cho ngư dân. Tuy nhiên, theo đánh giá của Chi cục Thủy sản, những kênh thông tin này chưa phát huy hiệu quả. Bởi, website và sóng truyền hình thì ngư dân không có điều kiện tiếp cận thường xuyên. Còn tài liệu đến được với ngư dân thì thông tin đã cũ. Vì vậy, rất ít ngư dân tiếp cận được với bản tin dự báo ngư trường.

Chấn chỉnh tình trạng trên, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Ngô Văn Hưng đề xuất: “Thông tin dự báo ngư trường cần được phát trên Đài duyên hải miền Trung, ngay sau bản tin dự báo thời tiết thì sẽ phát huy hiệu quả hơn. Vì đây là kênh thông tin được ngư dân theo dõi thường xuyên và chặt chẽ nhất”.

Trong khi đó, ngư dân cho rằng, dự báo ngư trường trên website của Tổng cục Thủy sản “nghèo” thông tin, số liệu nguồn lợi cũ, nên không đáp ứng nhu cầu của họ. Theo Chi cục phó Chi cục Thủy sản Ngô Văn Hưng, xảy ra tình trạng này là do phạm vi nguồn lợi hải sản rộng, liên tục di chuyển, nhưng từ trước đến nay, các đơn vị liên quan vẫn chưa tiếp nhận ý kiến phản hồi của ngư dân để thay đổi, điều chỉnh phạm vi, trữ lượng của các ngư trường.

Nhiều năm qua, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Kết quả này nhờ ngư dân mạnh dạn đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu công suất lớn, trang thiết bị máy móc, công nghệ phục vụ sản xuất; trình độ tổ chức sản xuất trên biển của các chủ tàu ngày một chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả khai thác, ngư dân vẫn cần sự hỗ trợ đắc lực từ các bản tin dự báo ngư trường, nguồn lợi. “Biết trước trữ lượng nguồn lợi của từng ngư trường, ngư dân vừa đỡ tốn thời gian, chi phí vừa bớt rủi ro trong quá trình khai thác, đánh bắt hải sản”, ông Nguyễn Sáu, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bày tỏ.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.