Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện: Không chỉ làm theo phong trào

09:04, 17/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giảm tải áp lực gia tăng sản lượng điện tiêu thụ cho doanh nghiệp (DN), hộ gia đình,  Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng an toàn, tiết kiệm điện (TKĐ).

TIN LIÊN QUAN


Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động kinh doanh của ngành điện.

"Đường điện mẫu"

Tuy nhiên, TKĐ không chỉ là "cắt, cúp" khi không sử dụng, mà việc đầu tư thiết bị điện trong nhà cũng như đưa điện vào sản xuất cũng cần phải thay đổi, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Điều này không phải hộ dùng điện nào cũng nắm được, nhất là những vùng mới có điện lưới quốc gia. Vì vậy, ngoài tuyên truyền, Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn tổ chức thi công "Đường điện mẫu" an toàn, TKĐ để nhân dân dễ học tập và ứng dụng.

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học.
Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học.


Mới đây, tại huyện đảo Lý Sơn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã thực hiện mô hình mẫu "hệ thống điện sau công tơ". Công ty đã chọn cánh đồng lớn nhất đảo nằm ở phía đông của xã An Hải, nhưng hệ thống điện của nông dân không đảm bảo để thực hiện mô hình. Đông đảo người dân được mời đến tham dự, nghe hướng dẫn thực hành các thao tác đấu nối, kéo dây cùng những người thợ điện. Đường điện mẫu hoàn thành trong buổi sáng bên cạnh "đối chứng" là đường dây cũ nguy cơ mất an toàn của bà con tự làm.

Ông Dương Văn Bình, thôn Đông, xã An Hải cho biết: "Cán bộ điện lực nói dân không nắm bắt hết các nguyên tắc, nhưng làm mô hình mẫu thì dân hiểu và làm theo rất đạt yêu cầu. Tôi sẽ về truyền lại cho xóm mình thay đổi đường điện ra đồng phục vụ sản xuất, vừa đảm bảo TKĐ, giảm chi phí sản xuất mà lại an toàn".

Mọi nhà cùng hành động

Tháng tư là thời điểm bắt đầu mùa nắng nóng, nhu cầu về điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, DN tăng cao. Để đảm bảo ổn định cung, cầu về điện, đòi hỏi phải sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Nguyễn Thanh nhận định: "Thông qua tuyên truyền, ý thức TKĐ của người dân và DN đã có sự chuyển biến tích cực. Thực tế không chỉ giảm chi phí tiền điện, trực tiếp có lợi về mặt kinh tế cho mọi nhà, mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện nâng cao chất lượng dịch vụ".

Hiện tại, ngành điện lực đang đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ trong các trường học. Thông qua đó giáo dục ý thức tiết kiệm và sử dụng điện an toàn cho các em ngay khi còn nhỏ, để cùng với gia đình, xã hội thực hiện hành vi đẹp này trong tương lai. Hiện nhiều nơi trong tỉnh đã xây dựng phong trào "gia đình tiết kiệm điện". Ngành điện còn tuyên truyền, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng tiết kiệm điện năng; sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời thay cho dùng điện... Qua đó, sản lượng điện tiết kiệm hằng năm trên địa bàn toàn tỉnh đạt hàng chục triệu KWh, tương đương hàng tỷ đồng.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.