Thông báo nghĩa vụ tài chính qua tin nhắn điện thoại

08:04, 24/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng một tin nhắn trên điện thoại, người sử dụng đất (SDĐ) đã nhanh chóng nhận được thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với lĩnh vực đất đai...

Nhanh chóng, tiện lợi

Trước đây, cơ quan thuế sau khi ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính sẽ chuyển lại cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) tỉnh – Chi nhánh TP.Quảng Ngãi, giao cho người SDĐ theo hình thức: Người SDĐ đến nhận thông báo tại Bộ phận "một cửa" TP.Quảng Ngãi theo thời gian ghi trên phiếu hẹn.

Tuy nhiên, có những trường hợp, người SDĐ không đến nhận thông báo thì Văn phòng ĐKQSDĐ lưu giữ thông báo trong hồ sơ, dẫn đến tồn đọng nhiều thông báo ban hành trước ngày 31.12.2016 chưa giao cho người SDĐ. Việc chậm giao thông báo nộp tiền cho người SDĐ sẽ ảnh hưởng đến việc tính tiền chậm nộp khi quá thời hạn, xử lý ghi nợ của hộ và gây khó khăn cho công tác theo dõi thu nộp tại cơ quan thuế.

Thông qua tin nhắn điện thoại, người sử dụng đất đến Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi nhận thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Thông qua tin nhắn điện thoại, người sử dụng đất đến Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi nhận thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai.


Thông tư số 88 của Bộ Tài chính - Bộ TN&MT quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người SDĐ. Đồng thời, để đảm bảo việc thực hiện giao thông báo đến người SDĐ đúng quy định, khắc phục những vướng mắc như đã nêu trên, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi đã triển khai giao thông báo thông qua hình thức gửi tin nhắn qua điện thoại để người SDĐ biết, đến Chi cục Thuế nhận thông báo ngay trong ngày nhận tin nhắn. Trường hợp người SDĐ không đến cơ quan thuế để nhận, ngày hôm sau Chi cục Thuế gửi bảo đảm qua đường bưu điện. Cách làm này đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người SDĐ.

Anh Nguyễn Xuân Trà, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Trước đây, họ gửi bằng thông báo giấy, nên cũng hơi bất tiện, vì đôi lúc mình không có nhà, nên nhận chậm, dẫn đến thực hiện nghĩa vụ tài chính chậm, rồi bị phạt. Còn bây giờ, nhận thông báo qua điện thoại, tôi thấy rất tiện lợi. Người nhận dù ở bất cứ nơi đâu, lúc nào cũng nhận được một cách nhanh chóng, kịp thời, nên tôi thấy rất hài lòng với cách làm này”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan – Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Trung bình mỗi ngày có từ 80 - 100 thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với lĩnh vực đất đai. Nếu gửi thông báo bằng hình thức gửi bảo đảm thì mất nhiều thời gian và chi phí lại cao. Còn với hình thức gửi qua hệ thống tin nhắn đến điện thoại di động của người SDĐ sẽ nhanh hơn và tiện lợi hơn. Không chỉ rút ngắn được thời gian thực hiện thủ tục hành chính sớm hơn hai ngày, mà còn cắt giảm được chi phí trong quá trình gửi thông báo đến người SDĐ...”.

Thấy rõ hiệu quả từ cách làm của Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng đã thống nhất việc xác định và ban hành thông báo về nghĩa vụ tài chính của người SDĐ, được giải quyết tại Chi cục Thuế thay cho thực hiện tại bộ phận một cửa liên thông tại UBND TP.Quảng Ngãi như trước. Đồng thời, yêu cầu Chi cục Thuế có trách nhiệm xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp

Việc gửi thông báo xác định nghĩa vụ tài chính về lĩnh vực đất đai cho người SDĐ qua tin nhắn điện thoại nhận được sự hài lòng của người SDĐ. Tuy nhiên, một hạn chế trong việc thực hiện tin nhắn hiện nay là mới chỉ giới hạn ở thông báo nghĩa vụ tài chính chung chung, chứ chưa thông báo cụ thể số tiền người SDĐ phải đóng là bao nhiêu. Điều này khiến cho người SDĐ chưa chủ động được trong việc chuẩn bị tài chính để đóng.

Ông Nguyễn Nữ, ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, việc thông báo nghĩa vụ tài chính qua tin nhắn điện thoại là phù hợp. Song, trong tin nhắn chưa ghi cụ thể số tiền, nên đôi khi người SDĐ đem tiền bị thiếu, nhất là đối với những người ở xa, việc đi lại sẽ rất bất tiện.

 Để cải tiến cũng như tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ xem xét và trao đổi với nhà mạng để trong mỗi tin nhắn sẽ ghi rõ số tiền phải đóng cho người SDĐ và chủ động hơn khi thực hiện nghĩa vụ. “Đây là một cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu nhân rộng ra các huyện khác. Đồng thời, tiến hành thực hiện đối với một số nghĩa vụ tài chính khác như thông báo nợ, nhằm hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại”, Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Luyện cho biết.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.