Thị trường đồng hồ ở Quảng Ngãi: Vàng thau lẫn lộn

07:04, 22/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại mua sắm các loại đồng hồ đeo tay sau một thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, nếu muốn mua một chiếc đồng hồ chính hãng thì vô cùng khó.

Theo nhiều người, đa phần đồng hồ bày bán là hàng “nhái” các thương hiệu nổi tiếng, vì thế những người không sành về đồng hồ sẽ khó phân biệt được.

Thương hiệu đẳng cấp, nhưng... giá bèo

Dọc tuyến đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi, nơi tập trung rất nhiều các cửa hàng kinh doanh đồng hồ đeo tay mang các thương hiệu nổi tiếng như Rolex, Rado Longines, Seiko... bày bán với giá giao dao động từ 300 nghìn đến vài triệu đồng. Trong khi để sở hữu một chiếc đồng hồ chính hãng mang các thương hiệu nói trên, người tiêu dùng phải tốn ít nhất trên 10 triệu đồng.

Tràn lan các loại đồng hồ được bày bán, nhưng để tìm được một chiếc đồng hồ chính hãng lại rất khó khăn.
Tràn lan các loại đồng hồ được bày bán, nhưng để tìm được một chiếc đồng hồ chính hãng lại rất khó khăn.


Trong vai một người đi mua, chúng tôi vào một cửa hàng kinh doanh đồng hồ nằm trên đường Quang Trung. Tại đây, người bán hàng không khẳng định những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng đang bày bán là hàng chính hãng, nhưng lại nói "chất lượng tốt, giá rẻ và được bảo hành trong thời gian... 2 tháng". Vì sao những đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng, nhưng giá rất thấp? Nhân viên bán hàng giải thích lấp lửng rằng, nếu muốn mua hàng chính hãng thì phải vào những cửa hàng phân phối chính thức!


Với những chiếc đồng hồ thương hiệu nổi tiếng thế giới, có giá đến vài chục nghìn USD. Theo những người am hiểu về đồng hồ, phần lớn đồng hồ có thương hiệu nổi tiếng bán tại Quảng Ngãi là hàng giả. Nếu là người tiêu dùng sành điệu thì sẽ không bao giờ mua.

Anh T.V.A, một thợ sửa đồng hồ trên đường Quang Trung cho biết, những chiếc đồng hồ “đội lốt” thương hiệu nổi tiếng bán ở tỉnh ta đa số nhập từ Trung Quốc. Nó được “nhái” giống như thật, mà nếu không am hiểu về đồng hồ thì gần như người tiêu dùng không phân biệt được. Đồng hồ “nhái” này có tuổi thọ ngắn. Khi khách hàng mang đến sửa chữa khi bị hư hỏng thì chỉ có nước bỏ luôn.

Khó phân biệt, xử lý

Với mức độ làm “nhái” như thật, khiến người tiêu dùng muốn sở hữu một chiếc đồng hồ chính hãng gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân mà những chiếc đồng hồ “nhái” vẫn có đất sống một phần là sự vào cuộc chưa quyết liệt của ngành chức năng, phần khác do người tiêu dùng còn sở thích dùng hàng giá rẻ.

Theo Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Ngô Tấn Ảnh, mới đây một đơn vị ở Hà Nội đã có văn bản yêu cầu được phối hợp xử lý 6 cửa hàng kinh doanh đồng hồ nằm trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi mà đơn vị này cho là đang “nhái” những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng. Tuy nhiên, đơn vị này lại đề xuất cách xác định những đồng hồ "nhái" lại dựa trên giá bán, thế nên vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý.

Cũng theo ông Ảnh, việc phân biệt đồng hồ giả mạo cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vì đồng hồ giả làm rất tinh xảo, trong khi đơn vị cũng không có những thiết bị chuyên dụng để phân biệt được hàng giả. Chính vì thế, nếu muốn xử lý những cửa hàng bán đồng hồ giả trên thị trường thì những đơn vị kinh doanh đồng hồ chính hãng cần phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, trên cơ sở đối chiếu giữa hàng thật của đơn vị kinh doanh hàng chính hãng và những chiếc đồng hồ giả được bày bán thì mới làm rõ được.      
               

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.