Tận tình trợ giúp ngư dân

01:04, 06/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong vòng một tháng qua, có nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi không may bị tai nạn khi đang đánh bắt ngoài khơi xa và đều nhận được sự hỗ trợ, cứu giúp kịp thời từ Vùng 3 Hải quân và cán bộ, chiến sĩ tại các trung tâm dịch vụ hậu cần – kỹ thuật trên các đảo.

TIN LIÊN QUAN

15 giờ chiều ngày 2.4, chưa hết bàng hoàng sau sự cố tàu bị hỏng máy trên biển, chủ tàu QNg 91131 TS Nguyễn Thanh Hồng, quê ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Tàu của tôi vừa từ cảng Lý Sơn về cảng Sa Kỳ an toàn. Nhờ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân mà con tàu vỏ thép trị giá hơn 16 tỷ đồng của tôi được cứu”.

 Trung tâm dịch vụ hậu cần – kỹ thuật đảo Sinh Tồn đang sửa chữa, bảo dưỡng tàu câu mực của ngư dân Nguyễn Hồng Thắng ngụ ở xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Trung tâm dịch vụ hậu cần – kỹ thuật đảo Sinh Tồn đang sửa chữa, bảo dưỡng tàu câu mực của ngư dân Nguyễn Hồng Thắng ngụ ở xã Bình Chánh (Bình Sơn).


Trước đó, vào tối ngày 31.3, tàu của ông Hồng đang khai thác hải sản thì bị hỏng máy, không khắc phục được và phải thả trôi trên biển, cách đảo Lý Sơn khoảng 85 hải lý. Sau hơn 20 giờ lai dắt trong điều kiện sóng gió kèm mưa lớn, tàu 952 Vùng 3 Hải quân đã đưa tàu QNg 91131TS về cảng Lý Sơn an toàn và bàn giao cho các cơ quan chức năng của huyện Lý Sơn.

Cũng trong ngày 2.4, khi đang hành nghề trên biển thì ngư dân Nguyễn An, thuyền viên đang làm việc trên tàu câu mực QNg 95771 TS ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) không may trở bệnh nặng. Thấy sức khỏe thuyền viên chuyển biến xấu, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Hồng Thắng tức tốc đưa tàu vượt 130 hải lý về âu tàu Sinh Tồn nhờ y, bác sĩ nơi đây cứu chữa. Không chỉ kịp thời cấp cứu cho thuyền viên, cán bộ, nhân viên âu tàu Sinh Tồn còn chủ động kiểm tra, bảo dưỡng máy móc miễn phí cho chủ tàu Nguyễn Hồng Thắng.

Vui mừng khi có “trạm dừng” để nghỉ ngơi và nhận sự giúp đỡ ngay giữa biển cả mênh mông, chủ tàu QNg 95771 TS Nguyễn Hồng Thắng phấn khởi nói: “Cập âu tàu Sinh Tồn lúc 7 giờ sáng ngày 3.4, thì đến 17 giờ chiều cùng ngày tình hình sức khỏe của ngư dân An sau khi được y, bác sĩ tận tình chăm sóc đã ổn định. Máy móc trên tàu cũng sửa chữa xong. Không những thế, chúng tôi còn được cấp thêm lương thực, 3.000 lít nước ngọt và mua thêm 3.000 lít dầu DO bằng giá với đất liền... Điều này vô cùng ý nghĩa đối với ngư dân chúng tôi”.

Với ngư dân đánh bắt ở Trường Sa, âu tàu Sinh Tồn là điểm tựa, là ngôi nhà thứ hai của họ. Đau ốm bất thường, tàu cá gặp nạn hay gặp thiên tai, bão gió, bà con đều đến đây để được giúp đỡ, hỗ trợ. Và đây cũng không phải lần đầu tiên Bệnh xá đảo Sinh Tồn tiếp nhận và cấp cứu ngư dân. Vào cuối tháng 2, Bệnh xá đảo Sinh Tồn đã tiếp nhận và cấp cứu ngư dân Đặng Kiên, làm việc trên tàu cá QNg 95834 TS.

Ngay sau khi tàu QNg 95834 TS cập âu tàu Sinh Tồn, chỉ huy đảo đã cử cán bộ, chiến sĩ đưa ngư dân Kiên vào bệnh xá cấp cứu trong tình trạng không đi lại được, nói khó... Các y, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Kiên bị đột quỵ não gây liệt nửa người giờ thứ 15. Để cứu ngư dân Đặng Kiên, kíp y, bác sĩ Bệnh xá đảo Sinh Tồn đã điều trị hạ huyết áp, an thần và tích cực hồi sức, sau đó ngư dân Kiên mới có đủ sức khỏe theo tàu về đất liền điều trị tiếp.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thiện- Chỉ huy trưởng Trung tâm hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn, cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm tiếp nhận rất nhiều lượt tàu của ngư dân Quảng Ngãi vào tránh trú bão và sửa chữa. Vì ngư dân, chúng tôi luôn sẵn sàng làm việc 24/24 giờ và cố gắng làm việc hết sức mình...”.


Bài, ảnh: DUY - THU


 


.