Phát triển công nghiệp: Đừng chạy theo số lượng

01:04, 19/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển công nghiệp, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết việc làm. Thế nên, nhiều năm qua các địa phương liên tục đề xuất xin mở các cụm công nghiệp (CCN) và chỉ sau thời gian ngắn, hàng chục CCN ra đời. Thế nhưng, số lượng doanh nghiệp (DN) hoạt động tại các CCN, KCN vẫn còn khá khiêm tốn.

TIN LIÊN QUAN

Đua nhau lập CCN

Tư Nghĩa là huyện có lợi thế vì Quốc lộ 1 chạy ngang và gần TP. Quảng Ngãi. Vì vậy, CCN La Hà ra đời với 16 DN hoạt động và tỷ lệ lấp đầy là 100%. Tổng vốn đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp 228 tỷ đồng, sử dụng trên 1.100 lao động trong và ngoài huyện. Doanh thu cả năm 2016 của các doanh nghiệp trong CCN La Hà ước đạt 150 tỷ đồng, nộp ngân sách trên... 4 tỷ đồng.

CCN Đồng Dinh (Nghĩa Hành) thành lập rất sớm và đầy triển vọng, tuy nhiên đến nay tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt hơn 80%.
CCN Đồng Dinh (Nghĩa Hành) thành lập rất sớm và đầy triển vọng, tuy nhiên đến nay tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt hơn 80%.


Mới đây huyện Tư Nghĩa quyết định quy hoạch và sẽ thành lập CCN Gò Xu ở xã Nghĩa Thắng với diện tích 30ha, CCN An Hội ở Nghĩa Kỳ diện tích khoảng 50ha, CCN Núi Máng ở xã Nghĩa Phương, CCN làng nghề Nghĩa Hòa với quy mô khoảng 30ha.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Mộ Đức hiện có hai CCN đang hoạt động là Quán Lát và Thạch Trụ với tỷ lệ lấp đầy khoảng 90%. Và tới đây, Mộ Đức đang tính đến việc thành lập CCN phía tây thị trấn Mộ Đức.

Đối với huyện Đức Phổ, hiện có 4 CCN đang hoạt động gồm: Phổ Phong, Sa Huỳnh, Đồng Làng và Phổ Hòa. Riêng CCN Phổ Hòa có diện tích gần 5ha và tỷ lệ lấp đầy đạt 100% với... 1 DN hoạt động là Công ty may Vinatex Đức Phổ.

Cần chú trọng chất  lượng

Việc thành lập các CCN ở các địa phương là điều cần thiết. Bởi, sự hiện diện của các CCN sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, có một thực tế là tình trạng “cung lớn hơn cầu” đang đặt ra nhiều vấn đề trong việc thành lập các CCN, KCN hiện nay. Bởi hiện nay hầu hết các CCN có diện tích nhỏ và số lượng DN đầu tư cũng ở mức khiêm tốn. Không những đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm chiếm tỷ lệ rất nhỏ mà các DN này đôi khi còn gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Đồng Dinh là một trong những CCN được thành lập khá sớm và làm ăn hiệu quả. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Nghĩa Hành, tỷ lệ lấp đầy tại CCN Đồng Dinh chỉ đạt 80,6% với 10 doanh nghiệp hoạt động. Trong đó, có 1 DN đã ngừng hoạt động. Trong số 9 DN còn lại thì có đến 6 DN gia công chế biến gỗ. CCN này đóng góp ngân sách từ 14-15 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm chưa đến 200 người.

Trưởng Phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Nghĩa Hành Nguyễn Anh Vinh cho biết, hiện CCN Đồng Dinh đã được Thủ tướng cho phép nâng cấp thành KCN trực thuộc tỉnh quản lý với diện tích 150ha. “Huyện xin giữ lại 30ha để quản lý và thu ngân sách. Ngoài ra, trên địa bàn huyện đang thành lập CCN Hành Đức-Hành Minh với diện tích 20ha và hiện có 2 DN đang hoạt động, với diện tích sử dụng đất hơn 10ha”, ông Vinh cho hay.

Trong khi đó, tại CCN Bình Nguyên (Bình Sơn) diện tích 30ha, với 12 DN đi vào hoạt động, đến nay còn hơn 5ha vẫn còn bỏ trống. Phó Giám đốc BQL các CCN huyện Bình Sơn Trịnh Phú Vinh cho biết, do CCN nằm ngay giữa khu dân cư, nên việc thu hút đầu tư rất khó, nhất là với những DN có nguy cơ xả thải gây ô nhiễm môi trường. “Hoạt động của DN tại CCN chủ yếu là chế biến gỗ, may mặc, vật liệu xây dựng và giải quyết việc làm khoảng 500 lao động/năm”, ông Vinh nói.
Trong khi các huyện đồng bằng đang mời gọi DN về đầu tư tại các CCN để sớm lấp đầy diện tích, thì những huyện miền núi cũng đang rục rịch thành lập các CCN. Tuy nhiên, như lời của Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Như Lâm thì định hướng toàn huyện sẽ lập 2 CCN tại xã Trà Phong và Trà Lãnh, nhưng thực tế chỉ là trên quy hoạch, còn thực hiện rất khó.

Câu chuyện địa phương nào cũng “đua” thành lập các CCN, KCN đang là câu hỏi lớn mà các ngành chức năng cần quan tâm. Bởi nói như một lãnh đạo tỉnh thì "cần có một cái nhìn tổng thể trong quy hoạch và thành lập các CCN, KCN để một khi các CCN, KCN ra đời phải “sống khỏe”, chứ không trầy trật như hiện nay".

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.