Nét mới trong sản xuất nông nghiệp ở Sơn Tịnh

02:04, 16/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, ngành nông nghiệp huyện Sơn Tịnh đã triển khai nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới và tiến hành hợp nhất các hợp tác xã nhỏ lẻ. Đây là bước chuyển biến mới trong sản xuất nông nghiệp, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng hiệu quả sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Thành công từ HTX kiểu mới

Sau hơn hai năm  (2015-2017) thực hiện hợp nhất các HTX nhỏ lẻ thành HTX kiểu mới, việc sản xuất nông nghiệp ở xã Tịnh Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như trước đây các HTX nhỏ lẻ chỉ thực hiện duy nhất mô hình dịch vụ thủy lợi, thì bây giờ, hàng loạt các dịch vụ mới ra đời như phân bón, thuốc trừ sâu, làm đất, thu hoạch... đều liên kết với nhau, hoạt động rất hiệu quả.

Trồng bí đỏ Nhật ở xã Tịnh Thọ là mô hình có nhiều triển vọng.
Trồng bí đỏ Nhật ở xã Tịnh Thọ là mô hình có nhiều triển vọng.


Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc Nguyễn Bá Điền, cho biết: “Trước kia các HTX nhỏ lẻ, nên hoạt động không hiệu quả, năng suất cây trồng, chất lượng chăn nuôi cũng không đạt. Từ khi hợp nhất lại, các HTX đã có nhiều dịch vụ mới ra đời liên kết với nhau. Từ đó, người nông dân cũng giảm được sức lao động nhờ cơ giới hóa trong sản xuất”.

Tính đến nay, đã có rất nhiều địa phương của huyện Sơn Tịnh thực hiện chủ trương hợp nhất HTX. So với những năm trước thì việc hợp nhất này đã góp phần làm tăng chất lượng và khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi.

Mới đây, xã Tịnh Thọ triển khai việc hợp nhất 5 HTX nhỏ lẻ thành một HTX kiểu mới. Từ đó, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi với các loại cây trồng mới, con giống mới được thử nghiệm. “Mô hình trồng khoai lang, bí đỏ Nhật đã thực hiện ở địa phương và có nhiều triển vọng. Nhìn chung, từ khi thành lập HTX kiểu mới, hoạt động nông nghiệp ở địa phương thay đổi rõ nét và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng”, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Tịnh Thọ Nguyễn Văn Hoàng, nhận định.

Nhiều mô hình mới ra đời

Điển hình là mô hình trồng khoai lang và bí đỏ Nhật của nhiều nông dân xã Tịnh Thọ. Ông Nguyễn Đồng ở thôn Thọ Trung, trồng thí điểm hơn 2 sào bí đỏ Nhật. Ông cho biết: “Mới trồng gần 3 tháng mà đã có trái lên đến 4kg. Nhìn chung, cây bí này thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở đây, nên sinh trưởng tốt, với lại không tốn nhiều công chăm sóc cũng như phân bón, nên chúng tôi rất ưng ý”.

Mô hình trồng đậu phụng phủ bạt của nông dân xã Tịnh Bắc cũng là một "sáng kiến” hay.  Trước những diễn biến thất thường của thời tiết gây thiệt hại về nông sản, địa phương này đã thí điểm trồng hơn 10ha đậu phụng bằng phương pháp phủ bạt cho cây. Đến thời điểm này, cây sinh trưởng phát triển tốt và chống chịu cao với sâu bệnh, thời tiết.

Theo đại diện Trạm Khuyến nông Sơn Tịnh, việc cử cán bộ khuyến nông về các địa phương để tập huấn và triển khai các mô hình mới cho bà con thực hiện thường xuyên để tăng tính hiệu quả. “Sắp tới sẽ triển khai thêm năm mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới cho các địa phương. Công tác tập huấn cũng đã được thực hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các công tác chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho bà con để tăng thêm hiệu quả trồng trọt, chăn nuôi”, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Sơn Tịnh Phạm Văn Tùng cho hay.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.