Khi nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

05:04, 30/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nông dân Trà Bồng đã không ngừng nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không ít người có cuộc sống khấm khá, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững...

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, Trà Bồng đang bước vào vụ khai thác quế. Đây cũng là lúc Công ty TNHH Hương quế Trà Bồng của ông Nguyễn Đức Lương hoạt động liên tục. Đi lên từ những ngày khó khăn, công ty của ông Lương đã thu mua quế để sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, làm tăng giá trị cây quế cho nông dân địa phương.

Ngoài 5 lao động trong gia đình, cơ sở ông Lương còn tạo việc làm thường xuyên và tạo thu nhập ổn định cho 40 lao động địa phương, với mức lương trên 4,7 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí mỗi năm, ông Lương có nguồn thu nhập trên 2 tỷ đồng. Ông Lương là một trong 634 hộ nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện, giai đoạn 2012-2016. Trong đó có 5 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương và 33 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh.

Cơ sở sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ từ cây quế của ông Nguyễn Đức Lương.
Cơ sở sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ từ cây quế của ông Nguyễn Đức Lương.


Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Lương còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do xã, thôn phát động, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn của mình cho các hội viên nông dân và bà con trong xã. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trà Bồng Nguyễn Thế Kiều, cho biết: Qua phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện, giai đoạn 2012-2016 cho thấy, hầu hết các mô hình làm ăn của nông dân có hiệu quả là nhờ biết phát huy lợi thế, tiềm năng ở địa phương; biết nắm bắt thời cơ. Phong trào đã có sự gắn kết giữa nông dân với Nhà nước, nông dân với doanh nghiệp, nông dân với nhà khoa học và nông dân với nông dân, tạo thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Những hộ sản xuất kinh doanh giỏi còn tham gia tích cực các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo được phát huy từ việc giúp nhau về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, tiêu thụ sản phẩm... Đã có 464 lượt hộ nghèo được giúp đỡ, làm cho tình làng, nghĩa xóm thêm thắt chặt.

Trong những năm qua, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế huyện Trà Bồng vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, bình quân 10%/năm. Trong đó có đóng góp quan trọng của lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho rằng, các mô hình làm kinh tế của nông dân đã phát huy được hiệu quả nhờ sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, đất đai, lao động, khoa học - công nghệ, thị trường. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đóng vai trò quan trọng, là lực lượng đi đầu trong giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương.

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.