Hợp tác xã Dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ Tịnh Kỳ kêu cứu

07:04, 21/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tưởng sau khi được Ban Quản lý (BQL) các Cảng cá tỉnh cho thuê mặt bằng tại Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ, Hợp tác xã Dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ (HTXDV&KTHSXB) Tịnh Kỳ sẽ ăn nên làm ra, nhưng do bị tranh chấp về mặt bằng đã dẫn đến việc kinh doanh kém hiệu quả...

Cho thuê mặt bằng trên đất bị lấn chiếm?

Tìm hiểu tại khu đất mà BQL các Cảng cá tỉnh cho HTX thuê làm mặt bằng, chúng tôi nhận thấy, một phần lô đất mà HTX được BQL cho thuê theo Hợp đồng số 08/2015/HĐ-BQLCCC có các thanh sắt trụ móng đang hoen rỉ. Còn phần đất phía đông (giáp sân bê tông cảng cá) của HTX, thì gia đình ông Lê Văn Phụng và bà Nguyễn Thị Nương lấn chiếm mở quán tạp hoá, café, nước giải khát và dịch vụ ăn uống.

Sau khi xây quán, ông Phụng rào sát ra bờ kè và đổ vật liệu cản trở việc ra vào cửa hàng xăng dầu của HTX, khiến cho việc kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn. Được biết, phần đất của ông Phụng đã được Nhà nước thu hồi để xây dựng cảng cá, nhưng lấy lý do Nhà nước chưa bồi thường, nên ông Phụng quay lại chiếm đất, dựng nhà quán bất chấp quy định của pháp luật, nhưng không bị xử lý.

 Cửa hàng xăng dầu của HTX có nguy cơ
Cửa hàng xăng dầu của HTX có nguy cơ "khai tử", bởi đường ra vào bị lấn chiếm không thể nhập xăng dầu.


Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTXDV&KTHSXB Tịnh Kỳ Dương Ngọc Thìn, cho biết: HTX thành lập tháng 12.2013 có 41 thành viên, với 33 chủ tàu cá góp vốn. Sau nhiều lần gửi hồ sơ đến UBND TP.Quảng Ngãi và Sở NN&PTNT, HTX được BQL các Cảng cá tỉnh cho thuê đất với tổng diện tích 1.337,5m2 tại Cảng cá và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ. Nhận đất, HTX đầu tư xây nhà làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh các dịch vụ: Cung ứng đá lạnh, xăng dầu, kho đông lạnh sơ chế thực phẩm ban đầu, cửa hàng mua bán ngư lưới cụ, cửa hàng mua bán lương thực và thực phẩm...

Trong đó, hạng mục xây dựng cửa hàng xăng dầu tại lô đất XD4 bị gia đình ông Phụng cản trở, không cho xây dựng với lý do đất chưa được bồi thường. Việc cản trở này làm HTX thiệt hại khoảng 60 triệu đồng về chi phí đầu tư xây dựng trụ móng cửa hàng xăng dầu. Do bị cản trở, HTX phải chuyển địa điểm tới khu đất phía đông được BQL đồng ý hoán đổi để xây dựng cửa hàng xăng dầu. Thế nhưng, khi chuyển đến vị trí mới, gia đình ông Phụng, bà Nương vẫn tiếp tục cản trở.

Sự nhập nhằng của chủ đầu tư

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Phụng cho rằng, phần đất này của gia đình ông chưa được bồi thường, nhưng chủ đầu tư cảng cá đã san ủi. Mặt khác, BQL cho người khác thuê đất được thì cũng phải cho gia đình ông  thuê lại thửa đất này để làm ăn. “Tôi biết việc xây dựng khi chưa được thuê đất, chưa có giấy phép là sai; việc cản trở HTX xây dựng cây xăng là do tôi không biết đất của tôi đến đâu.

Ông Trịnh Văn Kiệt - Giám đốc BQL các Cảng cá tỉnh nói sẽ cho gia đình tôi thuê lại mảnh đất này, nên giờ tôi không đi đâu cả”, ông Phụng khẳng định. Ông Nguyễn Bữu Gioãn - Phó Giám đốc BQL các Cảng cá tỉnh cho biết, việc lập phụ lục hợp đồng sau khi chuyển đổi một số lô đất cho HTX bị nhầm về diện tích. Bởi khi hoán đổi mục đích sử dụng lô XD4 (diện tích 372m2) sang vị trí phía đông mặt bến 500CV thì ghi 1.083m2, nên HTX nghĩ toàn bộ khu đất này  BQL cho HTX thuê. Sơ suất của BQL là khi giao đất không chỉ mốc giới, nên mới xảy ra như vậy.

Còn việc ông Phụng cản trở không cho HTX xây dựng cây xăng, chúng tôi đã mời ông Phụng lên làm việc; đồng thời kiến nghị chính quyền xã xử lý việc lấn chiếm đất, xây dựng trái phép của ông Phụng.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.