Giải ngân vốn đầu tư công: Chỉ đạo sát sao, nhưng vẫn ì ạch

01:04, 17/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016 là năm đầu tiên Quảng Ngãi thực hiện phân bổ, quản lý vốn đầu tư theo Luật Đầu tư công và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, dù UBND tỉnh chỉ đạo sát sao, nhưng do có nhiều vướng mắc, nên tiến độ thực hiện dự án vẫn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp dẫn đến phải xin phép Trung ương kéo dài thời hạn giải ngân.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều nguồn vốn giải ngân chậm

Năm 2016, tổng vốn ngân sách nhà nước cấp cho Quảng Ngãi khoảng 3.137 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách địa phương khoảng 1.750 tỷ, còn lại là vốn Trung ương, vốn ODA, vốn xổ số kiến thiết...). Tính đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân 2.635 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch.

Dự án cảng Bến Đình - đảo Lý Sơn sau 1/3 thời gian thi công (6 tháng) chưa xong phần hạ nền.
Dự án cảng Bến Đình - đảo Lý Sơn sau 1/3 thời gian thi công ( 5 tháng) chưa xong phần hạ nền.


Trong số các loại vốn thuộc kế hoạch đầu tư công này, chỉ có nguồn vốn các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia là giải ngân đạt yêu cầu với 637/644 tỷ đồng. Còn lại các nguồn vốn khác, tiến độ giải ngân chậm, số chưa giải ngân hết còn tồn đọng từ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Riêng vốn ngân sách địa phương đến nay giải ngân đạt 1.470/1.750 tỷ đồng. Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2016 Quảng Ngãi còn tồn đọng khoảng 383 tỷ đồng, trong đó có 218 tỷ đồng đã hết thời hạn giải ngân.

Trong số dự án chậm giải ngân đa phần do chủ đầu tư thiếu tinh thần trách nhiệm, dẫn đến tiến độ công trình chậm. Mới đây, UBND tỉnh đồng ý cho một số dự án đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương được phép kéo dài thời hạn giải ngân đến 31.12.2017.

Xin kéo dài thời hạn giải ngân

Năm 2016, từ nguồn vốn đầu tư công, Quảng Ngãi đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 45 công trình, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ do khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thời tiết cuối năm 2016 không thuận lợi... Ngoài ra, việc triển khai các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phải chờ hướng dẫn của Trung ương, nên chậm hoàn chỉnh thủ tục triển khai dự án mới.

Trong nhiều tháng nay, UBND tỉnh đã liên tiếp tổ chức các cuộc họp, ra văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án, nhằm giải ngân hết số vốn được giao. Trong đó có việc quy trách nhiệm cho thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị, địa phương là chủ đầu tư các dự án trong việc để xảy ra chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn soát xét lại số vốn tồn đọng, xin phép Trung ương cho gia hạn thời gian giải ngân đến hết 31.12.2017 với số tiền gần 489 tỷ đồng, nhằm đảm bảo đủ vốn thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.  

Dù UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhưng tiến độ của một số dự án hiện nay vẫn còn ì ạch. Trong khi đó thời hạn giải ngân không còn nhiều, cuối năm thời tiết có thể diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, giải ngân hết vốn, tránh tình trạng dự án bị thu hồi vốn, công trình phải bỏ dở dang.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.