Tiểu thương vào chợ mới Tịnh Hà: Thành công trong đối thoại với dân

06:03, 08/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều lần tổ chức đối thoại, hàng trăm tiểu thương ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã di dời vào chợ mới buôn bán. Để nhận được sự đồng thuận, chính quyền và chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của tiểu thương, nhằm đi đến sự thống nhất, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.
 
 
Khác với khung cảnh im ắng suốt 3 tháng cửa đóng then cài, sáng 3.3, chợ Mới Tịnh Hà trở nên nhộn nhịp, bởi hàng trăm tiểu thương cùng người dân đã chuyển sang chợ mới để mua bán. Bà Trần Thị Trang, ở thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà cho biết: "Đã hơn 9 năm rồi, bà con mới trở lại ngôi chợ mới xây dựng trên nền cũ để mua bán hàng hóa. Chợ cũ nhếch nhác quá. Nhiều lúc bà con muốn đi chợ mua sắm cũng rất e ngại. Giờ chuyển vào chợ mới khang trang, sạch sẽ, lại không có hàng quán lấn chiếm lề đường, nên ai cũng thấy thuận tiện hơn".
 
Khung cảnh nhộn nhịp ở chợ Mới Tịnh Hà trong ngày đầu tiên các tiểu thương vào chợ buôn bán.
Khung cảnh nhộn nhịp ở chợ Mới Tịnh Hà trong ngày đầu tiên các tiểu thương vào chợ buôn bán.


Chợ Mới Tịnh Hà là ngôi chợ đầu tiên ở huyện Sơn Tịnh đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Điều đó thể hiện chính sách mở cửa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển. Song mục đích cuối cùng vẫn là mang lại lợi ích cho nhân dân.

 Khi vận động tiểu thương vào chợ mới để buôn bán, với vai trò là cầu nối, chính quyền huyện Sơn Tịnh đã nhiều lần tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, đối thoại với chủ đầu tư hạ giá cho thuê, nhằm thu hút tiểu thương vào chợ mới buôn bán.

Đến nay, chủ đầu tư đã hạ giá cho thuê xuống nhiều lần so với mức giá khởi điểm. Riêng đối với nhà lồng A có giá cho thuê cao nhất là 144.000 đồng/m2/tháng. Với giá này chủ đầu tư đã hạ xuống 50%. Các hệ thống nhà lồng khác, kiốt cũng đã giảm xuống 20% so với giá cho thuê khởi điểm. Điều này nhận được đồng tình của đa số tiểu thương.

Chị Bạch Thị Sương, buôn bán cá tại chợ Mới Tịnh Hà, cho biết: "Tôi thuê một  diện tích nhỏ để buôn bán. Với giá cho thuê khoảng 10 nghìn đồng/ngày. Cá nhân tôi hy vọng, việc buôn bán sẽ có lãi. Chúng tôi cũng mong chính quyền dẹp bỏ các chợ tự phát lấn chiếm lề đường, nhằm thu hút người mua đến với chợ mới nhiều hơn".

Sau 9 năm chờ đợi, đến nay chợ Mới Tịnh Hà mới chính thức đưa vào khai thác. Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà Lê Hoàng Thu cho biết: "Khi tiểu thương đồng thuận vào chợ mới buôn bán, niềm vui trọn vẹn hơn. Vì nhiều năm nay không có sân vận động nên các hoạt động thể thao của xã gặp nhiều khó khăn. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức dọn dẹp, sửa chữa lại sân vận động. Việc đạt các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa trong chương trình xây dựng nông thôn mới xem như đã được “giải tỏa”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.