Thu hút đầu tư vào Dung Quất: Tạo mọi thuận lợi cho chủ đầu tư

07:03, 12/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian chững lại, công tác thu hút đầu tư ở KKT Dung Quất hiện đang có những tín hiệu khởi sắc, nhất là sau khi cấp phép đầu tư cho hai dự án lớn là Khu đô thị công nghiệp Dung Quất và Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung hỗ trợ dự án gang thép Hòa Phát

Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tài cho biết, sắp đến KKT Dung Quất sẽ là một đại công trường khi Tập đoàn Hòa Phát triển khai Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đồng thời kéo theo các doanh nghiệp phụ trợ cho dự án sản xuất gang thép của Tập đoàn Hòa Phát vào đầu tư tại KKT Dung Quất. “Hiện có một nhà đầu tư của Đức đang tìm hiểu đầu tư một dự án cung cấp khí công nghiệp với vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD bên cạnh dự án thép của Tập đoàn Hòa Phát, qua đó sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư khác vào Dung Quất”, ông Tài cho hay.

 Mặt bằng dự án thép Quảng Liên đã được thu hồi và cấp cho Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Mặt bằng dự án thép Quảng Liên đã được thu hồi và cấp cho Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.


Để tạo điều kiện cho Tập đoàn Hòa Phát (chủ đầu tư) triển khai dự án, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất khẩn trương rà soát và phối hợp với UBND huyện Bình Sơn để xử lý dứt điểm từng trường hợp cụ thể trong công tác đền bù, GPMB. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng đợt 1 cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng Kè chắn cát cảng Dung Quất (giai đoạn 2, thực hiện từ năm 2017 – 2020), với tổng mức đầu tư 278 tỷ đồng để phục vụ dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Về phía chủ đầu tư đã ký tất cả các hợp đồng mua bán, thỏa thuận khung về thanh lý tài sản và các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng chi tiết về tài sản trên đất của dự án thép Quảng Liên trước đây, hiện chủ đầu tư đã thanh toán tiền lần 1 khoảng 58 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, dự kiến tháng 6.2017 sẽ trình Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đang đàm phán với các đơn vị tư vấn trong, ngoài nước về thiết kế nhà máy và cảng chuyên dùng, dự kiến trong tháng 3.2017 sẽ ký hợp đồng chính thức để triển khai và trong quý III/2017 sẽ trình hồ sơ thiết kế cho các Bộ, ngành Trung ương thẩm định; đồng thời đang đàm phán chi tiết với EVN để ký hợp đồng cung cấp điện cho dự án...

Khẩn trương GPMB cho Dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất

Công tác đền bù, GPMB để bàn giao “đất sạch” cho các nhà đầu tư là vấn đề nan giải lâu nay ở KKT Dung Quất. Trong đó, đối với Dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất (do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đầu tư), công tác đền bù, GPMB hiện còn gặp rất nhiều vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án, thậm chí dẫn đến nguy cơ khiến một số nhà đầu tư thứ cấp đến từ Hàn Quốc phải “đến rồi đi”, vì không đủ nhẫn nại chờ bàn giao mặt bằng sạch. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, nguyên nhân chủ yếu là do sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan chưa chặt chẽ, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ xã đến huyện Bình Sơn chưa quyết liệt.

“Trong thời gian đến, cần có sự quyết tâm cao của các cơ quan liên quan từ tỉnh đến cơ sở để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm bàn giao mặt bằng sạch phần diện tích 106ha cho Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt vào cuối quý I/2017; đáp ứng kịp thời cho việc kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào Khu đô thị công nghiệp Dung Quất”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chỉ đạo.

Được biết, Dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất (giai đoạn 1) được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong tháng 8.2016, điều chỉnh lần 1 vào tháng 12.2016. Đến nay, nhà đầu tư mới tiến hành san nền sơ bộ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thứ cấp khảo sát tìm kiếm địa điểm đầu tư. Riêng đối với công tác bồi thường, GPMB, theo phương án đền bù được phê duyệt, tổng số tiền là 195,5 tỷ đồng, hiện đã chi trả 137,6 tỷ đồng, các vướng mắc còn lại đang được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cùng các sở, ngành và huyện Bình Sơn tập trung giải quyết.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.