Thời tiết làm khó nhà nông

09:03, 04/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết diễn biến bất thường không chỉ khiến nông dân nhiều địa phương trong tỉnh gặp khó trong việc sản xuất và chăm sóc cây trồng, mà các nhà máy chế biến cũng lao đao vì sản lượng và chất lượng nguồn nguyên liệu thấp.

TIN LIÊN QUAN

Nhà máy và người trồng mía cùng khổ

“Mưa nhiều, mía chết thối, nên năng suất không đạt. Đã thế, gốc mía bị bùn bám, nên tốn thêm công thu hoạch”, ông Đỗ Thành, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) cho biết. Với 5 sào mía, mọi năm ông Thành thu được trên 3 tấn mía nguyên liệu. Nhưng năm nay, sản lượng mía thu được chưa đến 2,5 tấn. Dù giá thu mua mía nguyên liệu tăng từ 900.000 đồng lên 1 triệu đồng/tấn, nhưng vì năng suất giảm, chi phí thu hoạch tăng cao, nên ông Thành bị thua lỗ.

Thay vì bước vào vụ thu hoạch, người trồng ớt lại thấp thỏm... chăm sóc ớt.
Thay vì bước vào vụ thu hoạch, người trồng ớt lại thấp thỏm... chăm sóc ớt.


Trong khi đó, ông Nguyễn Tri, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cũng điêu đứng vì 10 sào mía đang... trơ gốc! “Mưa lạnh khiến cây mía còi cọc, thân nhỏ, cây thưa, nên năng suất và chữ đường rất thấp”, ông Tri cho biết. Vì lẽ đó nên dù Nhà máy Đường Phổ Phong cam kết thu mua mía với giá 1 triệu đồng/tấn, nhưng ông Tri vẫn... chưa muốn bán! “Chi phí thu hoạch quá cao, nên bỏ thì tiếc, bán thì... nợ!”, ông Tri lý giải.  

Trong khi nông dân buồn vì năng suất mía giảm, thì Nhà máy Đường Phổ Phong cũng lao đao. Không chỉ nguồn nguyên liệu bị biến động, mà chất lượng mía quá thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của nhà máy. Phó Giám đốc Nhà máy Đường Phổ Phong Nguyễn Xuân Hảo, cho biết: Đến thời điểm này, nhà máy đã thu mua trên 20 nghìn tấn mía nguyên liệu. Dù chất lượng mía thấp, chữ đường giảm mạnh, nhưng để chia sẻ khó khăn với nông dân, nhà máy vẫn áp giá thu mua mới là 1 triệu đồng/tấn.

Không chỉ sản xuất, mà tiến độ trồng mới mía cũng bị ảnh hưởng. Mưa kéo dài khiến nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm đất, cộng với sản lượng và chất lượng nguồn mía giống sụt giảm. Vì vậy đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ mới trồng được 100/1.100ha mía. Phó Giám đốc Nhà máy Đường Phổ Phong Nguyễn Xuân Hảo, nhận định: "Trồng mía trễ lịch thời vụ không chỉ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cuối vụ mà còn tác động tiêu cực đến khâu thu hoạch và sản xuất các năm tiếp theo. Vì vậy, bên cạnh việc thu hoạch mía nguyên liệu, nhà máy cũng đang tăng cường nhân lực và các phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ làm đất, nhất là ở các vùng sản xuất mía tập trung, cánh đồng lớn. Phấn đấu hoàn thành việc trồng mới 1.100ha mía đúng tiến độ”.
    
Sản xuất rau màu cũng lao đao    

Trong khi đó, người trồng lúa, rau màu trong tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn do sự bất thường của thời tiết. Ông Nguyễn Điểm ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) cho biết, thời điểm này mọi năm, người dân trong thôn  bước vào vụ thu hoạch đậu phụng. Nhưng năm nay, họ lại làm đất, lên hàng để chuẩn bị... tỉa bắp! “Cuối năm 2016, trời mưa dầm nên bà con không trồng được đậu phụng, đành bỏ đất hoang. Giờ tính trồng bắp, nhưng trời cứ mưa nắng thất thường, tôi lại lo... mất giống!”, ông Điểm lý giải.

Trong khi đó, gần 200ha lúa và hoa màu của nông dân các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), Hành Đức, Hành Phước (Nghĩa Hành) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại xã Hành Đức, gần 40ha lúa và hoa màu của nông dân rơi vào cảnh “bỏ thì thương, vương sợ lỗ” vì tình trạng ngập úng liên tục tái diễn.

Với người trồng ớt, khó khăn cũng bộn bề. Thay vì bước vào vụ thu hoạch chính như mọi năm thì hiện giờ, hàng loạt diện tích ớt đang giai đoạn cây con, đẻ nhánh. Điều này cũng dự báo nhiều bất lợi đang chờ đợi người trồng ớt. “Trái vụ thì lo mất mùa. Còn thu hoạch ớt đồng loạt dễ xảy ra tình trạng “được mùa mất giá”, ông Trần Trọng Hùng, người trồng ớt xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cho biết.

Đầu năm 2017, giá ớt tăng kỷ lục,có thời điểm đạt mức 120.000 đồng/kg, nên người dân nhiều địa phương trong tỉnh ào ạt trồng ớt. Nhiều diện tích sản xuất lúa chính vụ cũng bị cây ớt chiếm chỗ. Vì vậy, những lo lắng của ông Hùng cũng như người trồng ớt trong tỉnh là hoàn toàn có cơ sở.  

Bài, ảnh: M.HOA-Đ.DIỆU

                                                                                                                                                   
 


.