Sơn Tịnh sẵn sàng ứng phó với dịch cúm gia cầm

04:03, 05/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sơn Tịnh đang đối mặt với nguy cơ cao bị vi rút H5N6 tấn công khi đây là địa phương nhiều năm liên tiếp xuất hiện dịch cúm gia cầm. Do đó, Sơn Tịnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để dập dịch cũng như ngăn chặn dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn.  
 
Gia đình ông Đào Kim Long ở thôn Thọ Nam, xã Tịnh Thọ nuôi có 3.500 con gà. Cách đây vài hôm, một số con gà bỗng nhiên chết không rõ nguyên do. Ông Long liền báo với cơ quan chức năng để tập trung điều trị, phun thuốc tiêu độc, khử trùng vệ sinh xung quanh chuồng trại. Đồng thời, gửi mẫu đi xét nghiệm ở Cơ quan Thú y vùng IV. Rất may, kết quả gửi về âm tính với vi rút cúm gia cầm. Ông Long thở phào nhẹ nhõm nhưng lại tiếp tục trong tư thế phòng bệnh cho đàn gà rất cao.

 

Ông Đào Kim Long chủ động phun hóa chất tiêu độc khử trùng xung quanh trang trại chăn nuôi gà của gia đình
Ông Đào Kim Long chủ động phun hóa chất tiêu độc khử trùng xung quanh trang trại chăn nuôi gà của gia đình
 
Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi gà, ông Long luôn ý thức được công tác phòng, chống dịch là rất quan trọng. Từ đó, gia đình ông luôn thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã thông qua việc tiêm phòng đầy đủ cho đàn gà, đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.
 
“Trước khi gà chết khoảng 4 ngày thì tôi đã cho đàn gà tiêm phòng vắc xin cúm. Giờ phải nhờ cậy cơ quan chức năng theo dõi và hướng dẫn điều trị cho đàn gà chóng khỏi bệnh”- ông Long chia sẻ.
 
Ngoài việc nhận 6 lít hóa chất Idoine do địa phương cấp, ông còn chủ động mua hoá chất dự trữ tại chỗ, thường xuyên tổ chức tiêu độc khử trùng theo định kỳ với quan điểm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.
 
Trên địa bàn huyện Sơn Tịnh hiện có hơn 20 trang trại chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, xen kẽ trong khu vực dân cư, với số lượng hàng trăm nghìn con gà, vịt các loại. Bên cạnh đó huyện lại là địa bàn thường xuyên có sự giao thương, vận chuyển gia cầm trong và ngoài tỉnh. Do vậy, chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, giúp Sơn Tịnh bảo vệ đàn gia cầm trước nguy cơ dịch cúm gia cầm và các loại dịch bệnh khác.

 

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh cúm tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh  bùng phát trên đàn gia cầm
Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh cúm tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên đàn gia cầm
 
Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện đã triển khai tiêm phòng bổ sung theo lứa tuổi ở gia cầm trên 75.500 liều vắc xin, cấp 800 lít Iodine về 11 xã để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Hầu hết các hộ chăn nuôi đều chấp hành và triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.
 
Ông Lữ Xuân Ánh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: "Những năm trước đây trên địa bàn huyện liên tục xảy ra dịch cúm A/H5N1. Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo cho ngành nông nghiệp, trạm thú y và chăn nuôi rà soát toàn bộ lại hết ổ dịch và rà soát lại toàn bộ thuốc tiêu độc khử trùng cũng như vắc xin. Huyện đã xin ứng trước của chi cục 90 ngàn liều để về tiêm hết cho đàn gia cầm".
 
Hiện Trạm chăn nuôi và thú y huyện đã tăng cường cán bộ đến từng trang trại chăn nuôi để tiêm vắc xin phòng bệnh. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch về tận xã, thôn, xóm và đến tận hộ gia đình bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp mọi người hiểu về sự nguy hại của dịch bệnh, đặc biệt là nguy cơ xảy ra bệnh cúm A ở người để mọi người chủ động phòng ngừa.
 
Đến thời điểm này, có 6 ổ dịch xuất hiện tại 3 địa phương là Bình Sơn, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi với trên 19.000 con gia cầm bị tiêu hủy. Nguy cơ dịch cúm lây lan ra diện rộng là rất lớn. Ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng cũng cần có sự nỗ lực trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm của người dân để tập trung ngặn chặn, khống chế dịch cúm.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 
 
 
 

 


.