Sôi động tín dụng nhà đất

02:03, 09/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với sự ấm lên của bất động sản, nhu cầu vay vốn mua đất, xây dựng nhà của người dân trên địa bàn tỉnh cũng tăng lên.

Trước nhu cầu vay vốn tăng cao hiện nay, nên mức lãi suất dành cho phân khúc khách hàng này cũng cao hơn so với một số phân khúc khách hàng cá nhân khác.

Liên kết cho vay mua nhà, đất

Để tạo điều kiện thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ phân phối, chủ các dự án nhà đất cũng đã liên kết với các ngân hàng cho khách hàng vay. Đơn cử như Vietcombank Quảng Ngãi liên kết với chủ dự án An Phú Sinh cho khách hàng vay mua nhà; MB Quảng Ngãi liên kết với chủ dự án Ngọc Bảo Viên cho khách hàng vay mua đất...

Cùng với sự ấm lên của bất động sản, nhu cầu mua đất, xây dựng nhà cửa tăng lên.
Cùng với sự ấm lên của bất động sản, nhu cầu mua đất, xây dựng nhà cửa tăng lên.


Một trong những thuận lợi hiện nay là thông qua sự liên kết giữa các chủ dự án và ngân hàng, khách hàng có nhu cầu mua nhà, mua đất không cần phải có sổ đỏ mà vẫn vay được vốn. Bên cạnh đó, để người vay an tâm và có đủ thời gian trả nợ, các ngân hàng đã triển khai các gói cho vay từ 15 - 25 năm. Tuy nhiên, đối với khách hàng, họ luôn cần một chính sách lãi suất ổn định trong thời gian 2-3 năm để có thể yên tâm trong quá trình vay vốn. Vì thế, các chính sách ưu đãi lãi suất mà các ngân hàng đưa ra đối với khách hàng có nhu cầu về nhà ở cũng hướng tới mục tiêu này. Trong đó, các ngân hàng tập trung cho vay dài hạn, với lãi suất ưu đãi cố định trong năm đầu.
 

Siết chặt cho vay bất động sản

Các chuyên gia tài chính cho rằng, ngoài việc giới hạn tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn, tăng hệ số rủi ro cho vay bất động sản lên 200%, Ngân hàng Nhà nước có thể tăng thêm hệ số rủi ro cho vay lĩnh vực này lên 250% trong thời gian tới, đồng nghĩa cho vay bất động sản sẽ bị hạn chế hơn nữa.

Ông Nguyễn Trung Hận - Giám đốc SeAbank Quảng Ngãi cho biết: Hiện ngân hàng đang có nhiều gói ưu đãi đối với khách hàng vay mua nhà, mua đất. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn gói ưu đãi 3 tháng đầu, 6 tháng đầu hoặc 12 tháng đầu với lãi suất cố định 9,9%/năm. Từ năm thứ 2 trở đi, lãi suất áp dụng bằng lãi suất tiết kiệm Việt Nam đồng kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ, nhưng không vượt quá ngưỡng quy định”.

Thị trường bất động sản Quảng Ngãi được đánh giá còn nhiều tiềm năng, khi nhu cầu mua nhà đất ngày càng gia tăng, còn nguồn cung về nhà đất đang vô cùng dồi dào. Việc các ngân hàng rộng cửa cho vay đối với khách hàng có nhu cầu về nhà ở, sẽ tốt cho thị trường bất động sản, nhất là với phân khúc vốn mua nhà, mua đất tại các dự án.

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn Quảng Ngãi đã có nhiều dự án được chủ đầu tư chào bán. Giá nhà đất ở nhiều dự án rơi vào khoảng 7 - 9 triệu đồng/m2, tương đối hợp lý cho gia đình trẻ có mức thu nhập vừa phải. Điều này giúp khách hàng có thêm cơ hội lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Lãi suất có chiều hướng tăng

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tiếp ra văn bản nhắc nhở các ngân hàng thương mại kiểm soát tín dụng bất động sản, do mức độ tập trung vào lĩnh vực này rất lớn. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực tiềm năng, nên nhiều ngân hàng vẫn đẩy mạnh cho vay. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước chỉ nhắc nhở các ngân hàng về rủi ro cho vay các dự án bất động sản để hạn chế đầu cơ. Còn với các nhu cầu cho vay mua nhà để ở của người dân, Ngân hàng Nhà nước vẫn khuyến khích.

Theo lãnh đạo các ngân hàng, năm 2017, Ngân hàng Nhà nước giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho hệ thống ngân hàng thương mại quanh mức 16 - 18%, thấp hơn 4 - 9% so với năm 2016. Sở dĩ chỉ tiêu này được giao thấp là vì Ngân hàng Nhà nước muốn “tăng trưởng chắc”. Bởi trong năm 2016, mặc dù tăng trưởng của các ngân hàng nằm ở mức cao, nhưng hiệu quả kinh doanh thấp. Trong đó, tỷ lệ nợ xấu cũng đã có chiều hướng ngày càng tăng lên.

Một khi chỉ tiêu tăng trưởng thấp, các ngân hàng không phải chạy đua để cho vay nữa. Điều này đồng nghĩa với việc, các gói tín dụng ưu đãi cũng ít đi. Đặc biệt là phân khúc dành cho khách hàng mua nhà, mua đất cũng không được nhiều như năm 2016. Tuy nhiên, trước sự “nóng lên" của bất động sản, các ngân hàng cũng không thể bỏ qua cơ hội này, nên cũng đưa ra nhiều gói cho vay để khách hàng lựa chọn. Song nhìn chung, mức lãi suất cho vay vẫn tương đối cao hơn so với năm trước.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 


.