Rộn ràng mùa cá chuồn

01:03, 16/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các chuyến tàu công suất lớn lại ra vào cảng Sa Kỳ liên tục và mang về hàng trăm tấn cá chuồn. Với ngư dân hai xã Bình Châu (Bình Sơn) và Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), từ đầu tháng hai đến hết tháng tư (âm lịch) là khoảng thời gian rộn ràng mùa cá chuồn.

TIN LIÊN QUAN


Chiếc tàu công suất 430CV của ngư dân Trần Lâm, ngụ tại thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An vừa cập cảng Sa Kỳ đã có hàng chục người chờ sẵn ở cảng để phụ vận chuyển cá lên bờ. Sau chuyến đi biển hơn 20 ngày, thuyền của anh Lâm trúng đậm cá chuồn. Vừa hướng dẫn anh em vận chuyển cá lên bờ, anh Lâm nói: “Sau Tết là chúng tôi tranh thủ cho tàu ra khơi đánh bắt cá chuồn. Sau khoảng 20 ngày, thu về gần chục tấn cá. Mùa này cá chuồn nhiều với đủ các loại, nên hễ trúng mẻ nào là đánh ngay mẻ đó”. Nói đoạn, anh Lâm chuyển số khay để anh em chuyển cá từ khoang thuyền lên bờ cho kịp các chuyến xe xuất bến.

 

Mùa cá chuồn bắt đầu từ tháng hai và kết thúc cuối tháng tư âm lịch, nhờ đó nhiều ngư dân ăn có thu nhập cao.
Mùa cá chuồn bắt đầu từ tháng hai và kết thúc cuối tháng tư âm lịch, nhờ đó nhiều ngư dân ăn có thu nhập cao.

 Không chỉ có anh Lâm, cha con ông Nguyễn Thanh Cường, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu cũng trúng đậm cá chuồn cồ. Cá chuồn cồ to gấp đôi, gấp ba cá chuồn cánh, cá chuồn mẽn, nên giá trị kinh tế cũng cao hơn. Nhờ đó mà đa số tàu đánh bắt cá mùa này đều ăn nên làm ra. Ông Cường cho hay: “Thường thì 4kg cá chuồn mẽn mới được 1kg cá chuồn cồ, nên khi đánh bắt được vài chục tấn cá chuồn cồ, ai cũng phấn khởi. Hết đợt này chúng tôi lại tiếp tục vươn khơi đánh bắt, mùa cá chuồn đến cuối tháng tư mới mãn, nên chúng tôi có thu nhập đều đặn”.

Cứ sau mỗi phiên biển, một tàu cá có công suất từ 250 – 450CV đánh bắt được từ 10 – 30 tấn cá. Bình quân, một tấn cá sẽ cho thu nhập từ 20 – 25 triệu đồng. Trừ hết các chi phí, mỗi thuyền viên sẽ có thu nhập khoảng 10 – 12 triệu đồng. Năm nay, không chỉ có những ngư dân mới “trúng” đậm mùa cá chuồn, mà những tiểu thương mua sỉ rồi về các chợ để bán lẻ cũng có thu nhập kha khá.
 
Những ngày này, cứ tờ mờ sáng, chị Đào Thị Hải, một tiểu thương chợ Quảng Ngãi lại xuống cảng Sa Kỳ mua cá rồi về các chợ để bán lẻ. Bình quân một ngày chị bán từ 5 - 10kg cá, trừ hết các khoản chi phí, chị thu về từ 150 – 200 nghìn tiền lãi. Chị Hải cho hay: “Cá chuồn đầu mùa con nào cũng tươi ngon, nên nhiều khách hàng ưng ý lắm. Mình bán cũng thấy rất phấn khởi. Vì là khách quen, nên các đầu nậu họ cũng để giá hữu nghị, do đó mình cũng kiếm thêm được ít nhiều tiền lời nhờ mùa cá năm nay”.

Mùa cá chuồn về, hàng trăm ngư dân lại vươn khơi, hăng say đánh bắt ở các ngư trường lớn và mang về hàng trăm tấn cá tươi. Nhờ lao động cần cù, chân chính ngày đêm bám biển mà không ít ngư dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu và góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.