Nỗi niềm nông dân vùng hạ lưu sông Thoa

06:03, 14/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết thất thường, mưa kéo dài trước và sau Tết, nhiều cánh đồng trũng dọc hạ lưu sông Thoa (các xã khu đông huyện Mộ Đức và Đức Phổ), phải xuống giống nhiều lần và chậm so với lịch thời vụ. Hiện nay, số diện tích lúa gieo sạ sau sinh trưởng chậm, bị sâu bọ, chuột gây hại nặng...

TIN LIÊN QUAN


Mặc dù đã trễ so với lịch thời vụ hơn 1 tháng, nhưng không thể bỏ đất hoang, những ngày qua, nông dân ở các xứ đồng Mẫu Bảy, Rộc Tú ở xã Phổ An (Đức Phổ) khẩn trương xuống giống lần thứ hai, ba của vụ lúa đông xuân. Ông Phạm Tâm ở thôn Hội An 1 lo lắng, nói: Trước và sau Tết mưa nhiều, ruộng ngập úng khiến lúa chết, nên chúng tôi phải gieo đi gieo lại nhiều lần. Hơn nữa, đây là vùng trũng thấp, phải chờ nước rút, xuống giống chậm hơn so với các khu vực khác, khiến sâu bệnh tập trung gây hại. Hiện nay, ruộng lúa nhà tôi gieo đã hơn chục ngày, bọ trĩ đã xuất hiện, ít ngày nữa chắc chắn sẽ có sâu năn phá hại.  

Bà con nông dân ở các xứ đồng trũng đang tích cực làm cỏ cho ruộng vừa gieo sạ.
Bà con nông dân ở các xứ đồng trũng đang tích cực làm cỏ cho ruộng vừa gieo sạ.


Với những người nông dân như ông Tâm, cả đời gắn bó với cánh đồng trũng này, năm nào thời tiết ổn định thì coi như “lấy công làm lời”, còn không thì thua lỗ nặng.

Dù biết tiền giống, phân, thuốc, công bỏ ra nhiều hơn mọi năm, bởi gặp phải thời tiết không thuận lợi, nhưng với bà con nông dân ở các xứ đồng trũng này vẫn phải bám trụ. Bà Nguyễn Thị Dung ở thôn An Thạch, chia sẻ: Đã làm lúa thì không nghĩ đến chuyện lãi, đủ ăn đã là may rồi. Xứ đồng trũng này cũng không thể trồng hoa màu, nên chỉ biết trồng lúa. Dù năm được năm mất, nhưng bù lại cũng kiếm được ít rơm rạ cho trâu bò.

Cùng chung nỗi niềm như người dân ở xứ đồng trũng xã Phổ An, bà con nông dân canh tác trên cánh đồng trũng thuộc thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) gieo sạ vụ lúa đông xuân cũng trong tâm trạng “đánh bạc” với trời. Vừa gieo sạ lần thứ ba 2 sào lúa, ông Lê Lương ở thôn Thạch Thang xót xa nói: Nhà có gần 3 sào lúa nằm ở đồng trũng, nên thường đến cuối tháng Chạp mới dám gieo sạ. Thế nhưng năm nay mưa muộn, thời tiết thất thường, nên hai lần gieo sạ trước đều bị ngập úng, chết và sâu gây hại hết.

Khó khăn là thế, nhưng chuyện bỏ đất, bỏ ruộng là điều không thể với nông dân nơi đây, bởi đó là kế sinh nhai của họ.

 

Huyện Đức Phổ có hơn 100ha ruộng trũng nằm dọc theo hạ lưu sông Thoa, tập trung chủ yếu ở 2  xã Phổ An, Phổ Quang. Vụ đông xuân năm nay, bà con nông dân ở những vùng này phải gieo sạ nhiều lần bởi mưa nhiều gây ngập úng, hư hại. Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái, cho biết: Sau đợt mưa lũ trước Tết, địa phương đã hỗ trợ giống để bà con gieo sạ lại, nhưng đối với các chân ruộng trũng tiếp tục bị ngập úng sau Tết thì vẫn chưa hỗ trợ. Phòng đã nhận được nhiều kiến nghị xin được hỗ trợ của người dân và đang tổng hợp trình cơ quan chức năng xem xét.

 


Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.