NMLD Dung Quất vận hành hiệu quả, an toàn

11:03, 26/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Không chỉ hoạt động ổn định, liên tục với 105% công suất tối ưu, chỉ tính trong quý I.2017, NMLD Dung Quất mang lại doanh thu khoảng 21.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 2.400 tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, công tác an ninh, an toàn vận hành NMLD Dung Quất luôn được đặt lên hàng đầu. 

TIN LIÊN QUAN

 
Vượt mốc 10 triệu giờ an toàn
 
Đến thời điểm này, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt và vượt mốc 10 triệu giờ công an toàn (tính từ 2.6.2014) không để xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công. 
 
Theo lãnh đạo BSR, NMLD Dung Quất được xác định là một công trình có hiện đại với công nghệ phức tạp bậc nhất hiện nay. Chính vì vậy, việc vận hành nhà máy đòi hỏi phải là những con người có năng lực, trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, đặc thù Nhà máy lọc dầu có nhiều thiết bị vận hành ở áp suất, nhiệt độ cao và tồn tại nhiều yếu tố gây ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ với hàng trăm nghìn tấn dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ được lưu chứa nên luôn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ và tai nạn lao động. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho con người cũng như máy móc, thiết bị luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Công an an ninh, an toàn
Công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lao động được BSR đặt lên hàng đầu
Nhận thức rõ điều đó, ngay giai đoạn chuẩn bị vận hành NMLD Dung Quất, BSR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình nhằm kiểm soát an toàn như: Ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV và nhân sự các nhà thầu làm việc tại Nhà máy, thực hiện công tác giám sát Nhà thầu theo 3 cấp độ khác nhau.
 
Bên cạnh việc giám sát hàng ngày, BSR cũng thành lập các đoàn kiểm tra hàng tuần, hàng tháng công tác đảm bảo an toàn sức khỏe môi trường và động viên người lao động làm việc trên công trường với sự tham gia của các cấp quản lý các cấp từ Tổ trưởng, Lãnh đạo Ban và Lãnh đạo Công ty. Sự tham gia của các cấp quản lý trong việc kiểm tra công trường thể hiện sự cam kết và ưu tiên cao nhất đối với công tác đảm bảo Nhà máy được vận hành an toàn và ổn định.
 
Chỉ tính trong năm 2016, BSR đã đào tại 89 khóa đào tạo an toàn cho nhân sự nội bộ với 11.512 lượt CBCNV tham dự, đạt gần 50 nghìn giờ công an toàn, trung bình mỗi CBCNV đạt 31,6 giờ/người. Đào tạo cho 4.646 lượt nhà thầu với 11.083 giờ công đào tạo. 
 
BSR đã đưa chương trình Quan sát hành vi an toàn (SAO) vào áp dụng thành công. Tính đến nay, đã có hơn 104 nghìn thẻ đóng góp của CBCNV thông qua chương trình SAO. Đây thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc khuyến khích hành động an toàn và giảm thiểu hành vi không an toàn của từng cá nhân người lao động. Ngoài ra đây cũng là công cụ để phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể người lao động trong công tác nhận diện và kiểm soát các mối nguy hiểm, góp phần cải thiện môi trường làm việc an toàn. 

 

a
Diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Bằng việc tham gia tích cực chương trình SAO, CBCNV còn được rèn luyện kỹ năng nhận diện mối nguy, nhờ đó có thể dễ dàng phát hiện được mối nguy hiểm từ chính công việc của mình và cần phải hành động như thế nào để bảo đảm an toàn. Việc triển khai chương trình SAO đã góp phần thay đổi lớn nhận thức của CBCNV đối với công tác an toàn sức khỏe môi trường. Chương trình SAO là bước tiền đề cho việc xây dựng văn hóa an toàn tại BSR.
 
Để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ, BSR cũng đã thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với 160 người là các cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại Nhà máy. Những cán bộ này được tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ năng PCCC và ứng cứu sự cố nhằm đáp ứng yêu cầu ứng phó sự cố tại chỗ, kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. 
 
Sẵn sàng cho bảo dưỡng tổng thể lần 3 
 
Trong khi tình hình giá dầu trên thế giới luôn có nhiều biến động thì hoạt động sản xuất, kinh doanh của BSR vẫn tiếp tục hiệu quả, ổn định. 
 
Theo ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng giám đốc BSR cho biết, từ đầu năm đến nay, NNML Dung Quất tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, liên tục công suất tối ưu (105%). Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu của BSR khoảng 21.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 2.400 tỷ đồng. 
 
Song song với công tác vận hành an toàn, ổn định NMLD Dung Quất, BSR cũng đã hoàn thành các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho công tác bảo dưỡng tổng thể lần 3. Công tác bảo dưỡng tổng thể lần 3 NMLD Dung Quất sẽ tiến hành trong 52 ngày, dự kiến từ 5.6 – 23.7.2017. 
 
Hiện BSR đã hoàn thành 100% việc phát hành đơn hàng; ký kết hợp đồng 92% hạng mục vật tư, các hạng mục còn lại sẽ ký hợp đồng trong tháng 3.2017; đã thực hiện giao 57% hạng mục vật tư, dự kiến tất cả vật tư còn lại sẽ giao trong cuối tháng 5.2017.
 
NMLD Dung Quất đã sẵn sàng cho bảo dưỡng tổng thể lần 3
NMLD Dung Quất đã sẵn sàng cho bảo dưỡng tổng thể lần 3
Hiện tại, BSR có khoảng 6.000 đầu công việc trong kế hoạch bỏa dưỡng tổng thể và hơn 200 đầu việc bổ sung, liên quan đến tình hình mua sắm vật tư, kỹ thuật…BSR đã hoàn thành việc lựa chọn danh mục nhà thầu phụ và sẽ tiếp tục đánh giá để lựa chọn nhà thầu phụ chính thức, xác định chi tiết từng đầu việc và khối lượng công việc cụ thể cần thực hiện. Trên cơ sở phạm vi công việc từng đầu mục, BSR tiến hành làm việc với nhà thầu tính toán chi phí cho việc bổ sung theo đúng quy trình.
 
Việc huy động nhân sự chủ chốt của nhà thầu đến chuẩn bị và triển khai công tác cơ bản đã được thống kê và chỉ định. Trong có, BSR sẽ chủ động huy động chuyên gia người nước ngoài đến kiểm tra hiện trường trước khi dừng Nhà máy. Đồng thời rà soát năng lực của các nhà thầu tham gia BDTT lần 3, đảm bảo nhân sự đủ năng lực, trách nhiệm để thực hiện vào công tác đảm bảo an toàn, tiến độ, chất lượng cho quá trình bảo dưỡng NMLD Dung Quất
 
Nhiệm vụ trọng tâm của BSR trong năm 2017 là tiếp tục vận hành Nhà máy lọc dầu an toàn ổn định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lần thứ 3, trong đó có sự tham gia của nhiều nhà thầu trong và ngoài nước với các công việc có mối nguy cao được tiến hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, công tác an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường trong công việc của các nhà thầu phải được quán triệt đến từng công nhân, kỹ sư và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của BSR cũng như thực tiễn công việc. 
 
Mục tiêu năm 2017 là BSR bảo dưỡng tổng thể lần 3 NMLD Dung Quất thành công và cùng các nhà thầu phấn đấu đạt mốc 14,5 triệu giờ công an toàn. Quá trình làm việc không để xảy ra bất kỳ sự cố cháy nổ, sự cố an ninh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của BSR.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 
 
 
 
 

.