Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Khẩn trương chuẩn bị công tác bảo dưỡng tổng thể lần 3

10:03, 28/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 3 NMLD Dung Quất được tiến hành trong 52 ngày (từ 5.6 - 26.7.2017).

TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị cho BDTT lần 3 NMLD Dung Quất, đến nay Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã hoàn thành việc phát hành đơn hàng; ký kết hợp đồng 92% hạng mục vật tư (các hạng mục còn lại sẽ ký hợp đồng trong tháng 3.2017) và thực hiện giao 57% hạng mục vật tư, dự kiến tất cả vật tư còn lại sẽ giao trong cuối tháng 5.2017.

Bốn không, năm biện pháp

Theo Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, đợt BDTT lần 3 không nằm ngoài mục tiêu là an toàn cho con người, công nghệ, sạch về môi trường. Thực lực của BSR sẽ kết hợp với kinh nghiệm và khả năng tác chiến độc lập của các lực lượng vũ trang trong tỉnh sẽ giúp đảm bảo an ninh tuyệt đối cho NMLD Dung Quất bảo dưỡng thành công. Đợt bảo dưỡng lần này được chia làm 7 gói thầu, với khoảng 6.000 đầu công việc.

Trong đó, gói thầu số 1 và 2 được coi là phần việc phức tạp nhất, liên quan đến các phân xưởng công nghệ chính của nhà máy. BSR đảm nhiệm nhiều phần việc bảo dưỡng thiết bị quay, thiết bị tĩnh, thiết bị điện, tự động hóa và hệ thống điều khiển. Dự kiến, có khoảng 2.000 nhân sự nhà thầu cùng tham gia đợt BDTT lần 3.

 

NMLD Dung Quất sắp tới sẽ triển khai bảo dưỡng tổng thể lần 3 trong 52 ngày.
NMLD Dung Quất sắp tới sẽ triển khai bảo dưỡng tổng thể lần 3 trong 52 ngày.


Ông Nguyễn Quang Hưng- Phó Ban An toàn, Sức khỏe, Môi trường và PCCC (HSE) BSR, cho biết: Bảo dưỡng NMLD thường có những mối nguy tiềm ẩn về an toàn trong thời điểm dừng và khởi động nhà máy; số lượng lao động từ bên ngoài quá đông; thời gian làm việc ngắn, với cường độ cao; thời tiết nắng nóng (đúng dịp nắng nhất trong năm ở dải đất miền Trung); cộng với mối nguy liên quan đến HSE như làm việc trên cao, làm việc trong không gian hạn chế, thiết bị nặng, tiếp xúc với các nguồn năng lượng điện, khí nén, khí độc, chất tự bốc cháy... nên  BSR đã đề ra 5 biện pháp là: Kiểm soát an ninh ra/vào nhà máy không để người, thiết bị, vật tư ra vào trái phép; triển khai quy trình quản lý an ninh đảm bảo tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam; thành lập đội phản ứng nhanh có mặt tại hiện trường sự cố trong 5 – 10 phút; phối hợp với lực lượng vũ trang; tuyên truyền trước, trong và sau bảo dưỡng.
 

Nộp ngân sách hơn 2.400 tỷ đồng

Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, ước tính trong 3 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu của BSR đạt khoảng 21 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 2.400 tỷ đồng. Nhà máy hoạt động ổn định, liên tục với công suất tối ưu (105%). Riêng với Dự án NCMR NMLD Dung Quất, đến nay đã triển khai được 23/78 tháng, tổng diện tích đã bồi thường đạt 98%. Dự kiến đến 30.6.2017, UBND tỉnh sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho BSR triển khai dự án.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, khẩn trương

Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh- Trưởng Ban Bảo dưỡng Sửa chữa BSR, cho biết: Công tác chuẩn bị quy trình, kế hoạch theo phác đồ BDTT lần 3 đã được đảm bảo, BSR sẽ kiểm tra sâu sát các điểm quan trọng của đợt BDTT lần này. Hằng tuần, BSR rà soát lại các đơn hàng mua sắm vật tư, đàm phán, đấu thầu các thiết bị phục vụ cho công tác bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị tại hiện trường bảo dưỡng, liên quan đến an toàn và hậu cần đã được triển khai và thực hiện tốt. Việc chuẩn bị lắp đặt các đường ống tạm, lắp đặt giàn giáo, tháo bọc bảo ôn... cũng được thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Còn ông Trần Bảo Quốc - Trưởng Ban Thương mại Dịch vụ BSR, cho biết: “Hiện tại, BSR có khoảng 6.000 đầu công việc trong kế hoạch BDTT và hơn 200 đầu việc bổ sung, liên quan đến tình hình mua sắm vật tư, kỹ thuật... Do đó, song song với tiến trình thực hiện công việc, BSR nâng cao quy trình quản lý giao diện giữa các gói thầu để thực hiện đấu thầu, mua sắm, đàm phán hiệu quả nhất”.

Đến nay, BSR đã hoàn thành việc lựa chọn danh mục nhà thầu phụ và sẽ tiếp tục đánh giá để lựa chọn nhà thầu phụ chính thức, xác định chi tiết từng đầu việc và khối lượng công việc cụ thể cần thực hiện. Trên cơ sở phạm vi công việc từng đầu mục, BSR tiến hành làm việc với nhà thầu tính toán chi phí cho việc bổ sung theo đúng quy trình.

Ngoài ra, việc huy động nhân sự chủ chốt của nhà thầu đến chuẩn bị và triển khai công tác cơ bản đã được thống kê và chỉ định. Trong đó, BSR sẽ chủ động huy động chuyên gia nước ngoài đến kiểm tra hiện trường trước khi dừng nhà máy.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


.