Lý Sơn sẵn sàng cho "mùa du lịch"

07:03, 31/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 4 ở Lý Sơn có nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, được cho là thời điểm thích hợp nhất để khởi đầu một mùa du lịch. Với nhiều khác biệt, mùa du lịch năm nay Lý Sơn hứa hẹn mang lại sự hài lòng, thu hút ngày càng nhiều du khách thập phương ra đảo.

Cải thiện dịch vụ lưu trú

Chưa thể sánh với nhiều vùng biển nên thơ của đất nước, nhưng tháng 4 này, đảo Lý Sơn đã xanh, sạch và đẹp hơn so với cùng thời điểm này năm trước. Dọc bờ biển, lượng rác thải giảm đáng kể. Nhiều tuyến kè đã không còn cảnh rác ngập ngụa. Một số tuyến đường trên đảo đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách...

Bờ biển Lý Sơn hôm nay đã sạch đẹp hơn.
Bờ biển Lý Sơn hôm nay đã sạch đẹp hơn.


Đặc biệt, mùa du lịch này, hứa hẹn ít xảy ra tình trạng "cháy phòng" nhà nghỉ, khách sạn. Bởi hiện tại, Lý Sơn có khoảng 100 khách sạn, nhà nghỉ, nhà nghỉ homestay. Trong đó có sự phân khúc thị trường lưu trú rất rõ ràng.

Với khách du lịch trẻ tuổi, thích trải nghiệm, có thể chọn nhà nghỉ homestay. Với dịch vụ lưu trú này, ngày đêm chỉ tốn khoảng 50.000 đồng; có thể thuê xe máy để di chuyển trong suốt thời gian ở đảo khoảng 100.000 đồng; ăn uống đặt tại nhà nghỉ với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/suất. Thậm chí, nhiều hộ dân tổ chức homestay ở đảo không thu tiền lưu trú, chỉ cho thuê xe máy và phục vụ nấu ăn cho khách, với mục đích tạo sự thoải mái, thân thiện và ít tốn kém nhất, nếu khách muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân đảo.

Đối với khách đoàn của các cơ quan, đơn vị đến Lý Sơn có thể chọn nhà nghỉ cao cấp hơn, với giá thuê từ 150.000 - 350.000 đồng/phòng/ngày đêm. Với khách có nhu cầu nghỉ dưỡng cao hơn, có dịch vụ lưu trú cao cấp của các khách sạn phục vụ. Giá thuê phòng dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/phòng/ngày đêm. Đặc biệt, với tiện nghi vượt trội, Khách sạn Mường  Thanh Lý Sơn giá thời điểm hiện tại dao động từ 1,9 - 4,5 triệu đồng/phòng/ngày, đêm với dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, tắm biển, thư giãn khép kín.

Hiện tại, nhiều nhà nghỉ, khách sạn đã có khách đặt phòng khá nhiều cho kỳ nghỉ "4 ngày" dịp 30.4 và mùng 1.5. Các nhà hàng, khách sạn cũng đang lên kế hoạch cho việc tổ chức chương trình ẩm thực độc đáo cho du khách trong dịp lễ này.

Thuận lợi dịch vụ vận tải

Với 10 chiếc tàu khách cao tốc phục vụ tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, tần suất chạy theo phương châm "đáp ứng nhu cầu khách đi lại thuận lợi", mỗi ngày có ít nhất 4 chuyến tàu ra đảo. Dịch vụ bán vé không chỉ tại nhà ga, mà hiện tại đã được đa dạng hóa bằng cách đặt vé qua mạng, thanh toán tiền qua tài khoản. Du khách thật sự hài lòng về những chuyển biến này. Anh Nguyễn Đức Linh, thị xã Đông Hà (Quảng Trị), nhận xét: "Ở xa mình vẫn có thể đặt vé qua email và thanh toán tiền qua tài khoản. Đến ngày giờ đi đảo, mình đến phòng vé, nhận vé và lên tàu. Tiết kiệm thời gian, giảm áp lực chờ đợi, chen lấn mệt mỏi cho khách".

Mới đây, tuyến vận tải khách ra đảo Lý Sơn đã đưa vào hoạt động một tàu khách siêu tốc. Giá vé cao hơn vé tàu cao tốc thường khoảng 40.000 đồng, nhưng bù lại thời gian ra đảo được rút ngắn một nửa. Chuyến đầu tiên nếu theo lịch trình được phân công chạy tàu, tàu siêu tốc xuất phát sớm khoảng 6 giờ 30 phút. Sau 28 - 35 phút tàu đã đưa du khách đến đảo.

Thời gian gần đây, việc đảm bảo an toàn trật tự tại hai đầu cảng Sa Kỳ và Lý Sơn đã có chuyển biến tích cực. Tình trạng lộn xộn, chen lấn giảm đáng kể. Tuyến đường thủy từ đảo Lớn sang đảo Bé hiện đã đi vào nền nếp, chạy đúng lịch trình, không nhồi nhét khách, vì có sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng tại bến xuất phát và trở về.

Các dịch vụ vận chuyển khách trên đảo Lý Sơn như xe ô tô, xe máy, xe lam, xe điện đã được chủ phương tiện hiệp đồng cung ứng dịch vụ chất lượng, đúng giá. Tuy chưa thành lập đội tự quản, quy chế hoạt động, nhưng phần lớn chủ phương tiện là người dân trên đảo biết nhau rất rõ. Nếu phát sinh tình trạng thắc mắc, khiếu nại của khách về việc bị "chặt chém", các chủ phương tiện này sẽ tự đứng ra chấn chỉnh, góp phần tạo sự an tâm, tin tưởng của khách du lịch.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.