KKT Dung Quất và Các KCN Quảng Ngãi: Tập trung phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư

10:03, 30/03/2017
.

(Baoquangngai.vn )- Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng là một trong những điều kiện tiên quyết để hấp dẫn và thu hút các nhà đầu tư. Thời gian qua, KKT Dung Quất và Các KCN Quảng Ngãi đã tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
 
 
KKT Dung Quất là một trong 8 nhóm Khu kinh tế ven biển của cả nước được Chính phủ quan tâm đầu tư và có những chính sách ưu đãi cao nhất. Đây cũng được xác định là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực và hướng tới một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ cảng biển của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Chính vì vậy, thời gian qua, KKT Dung Quất cũng đã được đầu tư khá nhiều cho phát triển kết cấu hạ tầng.
 
Ông Hà Đức Thắng - Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và Các KCN Quảng Ngãi cho biết, từ khi thành lập cho đến nay, KKT Dung Quất và Các KCN Quảng Ngãi đã được nhà nước quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng với tổng vốn trên 5.143 tỷ đồng và 3,8 triệu USD.
 
Hạ tầng giao thông tại KKT Dung Quất ngày càng được đầu tư hoàn thiện
Hạ tầng giao thông tại KKT Dung Quất ngày càng được đầu tư hoàn thiện

 

Về hạ tầng kỹ thuật, riêng tại KKT Dung Quất đến nay đã có 120km các tuyến giao thông được hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo cho bộ mặt cho KKT thêm hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến các tuyến giao thông trục chính đô thị Vạn Tường, tuyến đường Bình Long- Nhà máy lọc dầu- Cảng Kỳ Hà, Dốc Sỏi- cảng Dung Quất và các tuyến giao thông trục chính trong KCN. 
 
Không chỉ dừng lại ở hạ tầng kỹ thuật mà các công trình hạ tầng xã hội và môi trường cũng được đầu tư khá hoàn thiện. KKT Dung Quất đã đầu tư xây dựng hoàn thiện 19 khu dân cư với tổng trên 130ha đã được xây dựng đáp ứng cho gần 2.000 hộ, với 15.000 nhân khẩu trong diện di dời, nhường đất cho các dự án. Cùng với đó là hạ tầng của các cơ sở như trường học, bệnh viện, trung tâm văn hóa thể thao, Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp và nhiều cơ quan, doanh nghiệp... 
 
Không dừng lại ở đó, hệ thống cấp điện, viễn thông, cấp nước... cũng được đầu tư với tổng vốn trên 5.000 tỷ đồng, góp phần tạo nên một KKT Dung Quất  khá hoàn thiện về cơ sở hạ tầng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển tại KKT Dung Quất.
 
Song, khi nói đến phát triển hạ tầng thì không thể không kể đến đầu tư phát triển cảng biển, bởi KKT Dung Quất có khá nhiều thuận lợi để đầu tư phát triển các cảng biển nước sâu, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây.
 
Hiện KKT Dung Quất có 5 cảng biển đã và đang khai thác hiệu quả với trên 17 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong 6 cảng biển đó thì có 1 cảng của PTSC, 1 cảng của Gemadept và 3 cảng chuyên dùng gồm cảng của Nhà máy đóng tàu, cảng của NMLD Dung Quất và cảng của Doosan Vina.

 

Cảng biển nước sâu tại KKT Dung Quất có thể đáp ứng tàu vận tải trên 100 ngàn tấn
Cảng biển nước sâu tại KKT Dung Quất có thể đáp ứng tàu vận tải trên 100 ngàn tấn.
 
Ngoài hạ tầng của KKT Dung Quất thì hạ tầng các KCN Quảng Ngãi cũng đã và đang được đầu tư khá đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển cho các nhà đầu tư. Như Dự án Khu liên hợp công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư trên 123,5 triệu USD đã được triển khai một cách nhanh chóng và đến nay đã có nhiều dự án đầu tư nước ngoài đầu tư tại đây. Cùng với đó, KCN Tịnh Phong (140ha), KCN Quảng Phú (92ha) cũng đã được đầu tư cơ bản kết cấu hạ tầng, đáp ứng được yêu cầu của hầu hết các nhà đầu tư.
 
Cũng theo ông Hà Đức Thắng - Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và Các KCN Quảng Ngãi, xác định phát triển hạ tầng góp phần thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy để thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh...
 
Chính vì vậy, thời gian đến KKT Dung Quất và Các KCN Quảng Ngãi tiếp tục hoàn thiện đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó hoàn thiện các tuyến đường Võ Văn Kiệt (giai đoạn 2), cầu Trà Bồng, đường Trì Bình-Dung Quất; tuyến đường Dốc Sỏi nối vào Nam sân bay Chu Lai; các tuyến trục KCN phía Đông, Tây, cũng như hoàn thiện hạ tầng KCN Tịnh Phong. Đầu tư xây dựng các khu dân cư đồng bộ về hạ tầng, tiện ích, đạt các tiêu chí nông thôn mới, kết hợp bố trí lại dân cư phù hợp với quy hoạch và phát triển KKT Dung Quất...
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.