Khi phụ nữ đam mê kinh doanh

03:03, 08/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều phụ nữ trên quê hương núi Ấn sông Trà đã vượt qua những rào cản, thách thức, hoài nghi về công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và chứng minh được "phái yếu" có thể dấn thân và thành công trên thương trường.

Lâu nay, trong giới doanh nghiệp vận tải và xây dựng hầu hết đều do nam giới làm chủ và phụ nữ chỉ là những “kép phụ”. Thế nhưng, buổi ra mắt và thành lập doanh nghiệp Vận tải - Xây dựng Hân Nga khiến nhiều người hoài nghi khi người điều hành doanh nghiệp ấy lại là một phụ nữ vừa bước sang tuổi 29. Bỏ ngoài tai những lời bàn tán, hoài nghi, trong chặng đường 13 năm Công ty TNHH Vận tải - Xây dựng Hân Nga vẫn đứng vững và ngày càng phát triển.

 

Không chỉ kinh doanh hiệu quả mà Công ty TNHH Vận tải - Xây dựng Hân Nga còn là DN ngoài nhà nước thành lập chi bộ hoạt động khá hiệu quả. Trong ảnh: Bà Hồ Thị Mỹ Nga - Bí thư Chi bộ công ty chủ trì một buổi sinh hoạt chi bộ.
Không chỉ kinh doanh hiệu quả mà Công ty TNHH Vận tải - Xây dựng Hân Nga còn là DN ngoài nhà nước thành lập chi bộ hoạt động khá hiệu quả. Trong ảnh: Bà Hồ Thị Mỹ Nga - Bí thư Chi bộ công ty chủ trì một buổi sinh hoạt chi bộ.


Còn trong lĩnh vực sắt thép, một ngành nghề kinh doanh mà nhiều người vẫn cho rằng phụ nữ không thể “với tay tới” đã được nữ doanh nhân Trần Thị Nguyệt chinh phục. "Tôi tin các nữ doanh nhân và chị em có đam mê kinh doanh, nếu quyết tâm sẽ bước vào thương trường thành công”, bà Nguyệt chia sẻ.

Không chỉ có bà Nga, bà Nguyệt mà những năm qua trên thương trường đang dần xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới toanh do phụ nữ làm chủ. Thành công của những nữ doanh nhân đã tác động mạnh đến những chị em có đam mê khởi nghiệp. Theo thống kê của Sở KH&ĐT, từ đầu năm đến nay có hơn 70 doanh nghiệp thành lập mới, trong đó doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 20%.

Là phụ nữ miền biển, nhận thấy lợi thế trong kinh doanh thủy sản, nhưng rào cản lớn nhất là các nơi mua hàng cần hóa đơn chứng từ, trong khi điều kiện cần và đủ là thành lập doanh nghiệp chị Nguyễn Thị Diễm, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Thủy sản Diễm Hưng. Được  hỗ trợ về mặt văn bản và hồ sơ từ Sở KH&ĐT, ngay đầu năm 2017 chị đã nhận được giấy chứng nhận doanh nghiệp và đưa công ty đi vào hoạt động.

“Ban đầu mình cũng có nhiều lo lắng bởi là phụ nữ phải lo chuyện gia đình, nhưng rồi được chồng ủng hộ nên tôi và chị Trần Thị Kim Trung cùng nhau góp vốn quyết định thành lập công ty. Tôi biết là phụ nữ bước ra thương trường sẽ gặp những khó khăn nhất định, nhưng phải mạnh dạn thử sức thì mới biết mình có làm được không. Tôi nghĩ phụ nữ chúng tôi làm được”, chị Diễm tâm sự.

Tinh thần của năm khởi nghiệp lan rộng khắp nơi, truyền cảm hứng cho phái đẹp bước chân vào thương trường. Bà Trần Thị Mỹ Ái - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, chưa có năm nào mà tinh thần khởi nghiệp trong chị em phụ nữ lại mạnh mẽ như những tháng đầu năm 2017. “Chị em phụ nữ đang dần thoát ra khỏi “chiếc lồng định kiến” của xã hội bước chân vào thương trường là điều hết sức đáng mừng. Dẫu biết thương trường là chiến trường nhưng tôi tin họ sẽ làm được”, bà Ái nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.