Huyện trung du thêm 6 xã nông thôn mới

07:03, 19/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 15 - 20.3, các xã Hành Tín Đông, Hành Thiện, Hành Nhân, Hành Đức, Hành Trung và Hành Phước (Nghĩa Hành) sẽ tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là cơ sở để Nghĩa Hành trở thành huyện NTM vào cuối năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui “nông thôn mới”

Sáng 15.3, con đường dẫn về “rốn lũ” Hành Tín Đông sạch sẽ, tinh tươm và nhộn nhịp. Hai bên đường, cờ Tổ quốc, biểu ngữ, băng rôn bay phấp phới. “Hôm nay xã đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới, nên bà con vui lắm. Ai cũng gác lại việc đồng áng để đến tham dự lễ cho thêm khí thế”, ông Trần Tấn An, thôn Khánh Giang bày tỏ.

 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho chính quyền và nhân dân xã Hành Tín Đông.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho chính quyền và nhân dân xã Hành Tín Đông.


Để được công nhận xã NTM, chính quyền và nhân dân vùng “rốn lũ” đã nỗ lực rất lớn trong việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất. Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông Đào Thanh Công, chia sẻ: Vượt qua khó khăn của một xã miền núi, những năm qua chính quyền và nhân dân xã Hành Tín Đông đã chung sức, đồng lòng cứng hóa, bê tông trên 80% giao thông nông thôn; kiên cố hóa trên 81% kênh mương nội đồng, đầu tư xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội, tổ chức thực hiện và nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả...

Tại xã Hành Thiện, chính quyền và người dân nơi đây cũng gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng để ngày mai (17.3) sẽ long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận lụt lịch sử năm 2013, chính quyền xã Hành Thiện từng lo ngại sẽ không về đích NTM đúng lộ trình. Chủ tịch UBND xã Hành Thiện Mai Duy Tuấn cho biết, sau trận lụt năm 2013, hạ tầng giao thông, thủy lợi hư hỏng nặng; đất sản xuất bị sa bồi thủy phá; nhiều tài sản, công trình bị thiệt hại nặng, nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. “Nhưng với sự nỗ lực và đồng thuận, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã chung sức khắc phục thiệt hại thiên tai, tái thiết sản xuất. Tạo điều kiện quan trọng để thực hiện chương trình NTM đúng tiến độ”, ông Tuấn cho hay.

Cùng với Hành Tín Đông và Hành Thiện, người dân 4 xã Hành Nhân, Hành Đức, Hành Trung và Hành Phước cũng hồ hởi phấn khởi tự giác dọn dẹp các điểm rác thải tự phát ven đường, giữ gìn vệ sinh chung để môi trường sạch đẹp hơn, trong ngày lễ đón nhận danh hiệu xã NTM.

Tạo tiền đề "nông thôn kiểu mẫu"

Chủ tịch UBND xã Hành Phước Võ Công Thành cho biết, được công nhận xã đạt chuẩn NTM là thành tựu lớn, là sự ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong xã. “Nhưng đây chỉ là bước khởi đầu trong tiến trình xây dựng NTM. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu”, ông Thành nhấn mạnh.

 Tuyến đường về xã Hành Thiện sạch sẽ, cờ hoa phấp phới.
Tuyến đường về xã Hành Thiện sạch sẽ, cờ hoa phấp phới.


Bên cạnh việc giữ vững, ổn định và củng cố hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh, Hành Phước cũng tập trung phát triển sản xuất theo hướng “nông sản sạch, nông sản hữu cơ” nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, UBND xã Hành Phước đã quy hoạch 50ha đất sẵn sàng phục vụ dự án sản xuất lúa sạch, lúa hữu cơ.

Trong khi đó, xã Hành Thiện đã xây dựng kế hoạch “giữ và phát huy vai trò xã NTM” bằng cách tập trung thực hiện việc chỉnh trang, dồn điền đổi thửa đồng ruộng, tiến tới hình thành những vùng sản xuất lớn. Chủ tịch UBND xã Hành Thiện Mai Duy Tuấn, cho biết: "Cây ăn quả là một trong những đối tượng phát triển chủ lực của địa phương. Vì vậy, UBND xã sẽ sử dụng 10ha đất dự phòng để đầu tư, xây dựng thí điểm mô hình trồng cây ăn quả chuyên canh. Từ đó sẽ nhân rộng và chuyển giao kỹ thuật cho người dân trong toàn xã".

Với tiền đề “xã NTM”, cộng với những định hướng và chiến lược phát triển đồng bộ, phù hợp, chính quyền và nhân dân các xã đạt chuẩn NTM sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, nhằm cổ vũ phong trào xây dựng NTM của huyện Nghĩa Hành nói riêng, trong tỉnh nói chung.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.