Giá cho thuê ở chợ Mới Tịnh Hà: Cần tìm "tiếng nói chung"

10:03, 02/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khánh thành và đưa vào hoạt động khoảng gần 3 tháng nay, nhưng chợ Mới, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) vẫn đang trong tình trạng cửa đóng then cài, khi tiểu thương không vào buôn bán.


Trong khi tiểu thương cho rằng, giá cho thuê mà chủ đầu tư đưa ra là quá cao, thì chủ đầu tư chợ nói, mức giá đưa ra là phù hợp.

Nỗi niềm tiểu thương

Sau 9 năm rời chợ cũ để vào sân vận động của xã buôn bán tạm, tiểu thương chợ Tịnh Hà rất vui vì sau nhiều năm chờ đợi, ngôi chợ mới khang trang cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng niềm vui ấy chưa trọn vẹn, khi chủ đầu tư đưa ra mức giá cho thuê, các tiểu thương đều lắc đầu.

Chợ Mới Tịnh Hà vẫn cửa đóng then cài, vì không có tiểu thương vào buôn bán.
Chợ Mới Tịnh Hà vẫn cửa đóng then cài, vì không có tiểu thương vào buôn bán.


Chủ đầu tư đưa ra mức giá cho thuê là 144.000 đồng/m2/tháng đối với những lô, sạp tại nhà lồng A, 110.000 đồng/m2/tháng đối với nhà lồng B, dãy bán hàng ngoài trời có mái che là 100.000 đồng/m2/tháng, 150.000 đồng/m2/tháng đối với dãy kiốt. Thời hạn cho thuê trong 10 năm. Đây là mức giá mà các tiểu thương cho rằng không phù hợp với điều kiện kinh doanh của ngôi chợ đóng trên địa bàn xã. Vậy nên, đến thời điểm này, tất cả tiểu thương đều nấn ná buôn bán ở chợ cũ tạm bợ, chứ nhất định không vào chợ mới.

Bà Lê Thị Thùy, một người buôn bán vải, cho biết: "Hầu như tiểu thương ai cũng muốn vào chợ mới. Nhưng là chợ xã, lượng người mua hàng rất khiêm tốn, trong khi đó giá cho thuê ở chợ mới quá cao, nên họ không vào. Với giá cho thuê như vậy, nếu vào chợ buôn bán thì chúng tôi không có lãi. Cá nhân tôi, nếu thuê cho đủ diện tích để buôn bán ở chợ mới, thì trung bình mỗi ngày phải đóng khoảng 100.000 đồng, như vậy thì chắc chắn sẽ thua lỗ".

Đa số các tiểu thương ở chợ Tịnh Hà đều buôn bán nhỏ lẻ. Nhiều năm nay, họ chịu thiệt thòi, vì phải buôn bán tạm ở sân vận động xã. Bà Trần Thị Nương, tiểu thương buôn bán thịt heo tại đây, chia sẻ: "Nhiều lần chính quyền và chủ đầu tư cùng các tiểu thương đã tổ chức đối thoại. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn không thống nhất với mức giá cho thuê như vậy. Buôn bán ở sân vận động không phải đóng tiền thuê, mà chúng tôi không lãi được bao nhiêu. Giờ mà chuyển lên đó, ai cũng lo lắng, vì giá cho thuê cao.

Tiếp tục vận động và hạ giá

Sau nhiều năm xây dựng kéo dài, năm 2014 theo chủ trương xã hội hóa, chợ Mới Tịnh Hà tiếp tục được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Long đầu tư gần 28 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích khoảng 8.057m2, với 249 lô, sạp, ki-ốt... Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long, cho biết: "Chợ đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh. Quan điểm của xã là tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động tiểu thương vào chợ mới buôn bán, trả lại mặt bằng sân vận động cho xã".

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Khánh Long, cho rằng: "Mức giá mà công ty đưa ra đã được Sở Công thương thẩm định là phù hợp. Tuy nhiên, vì nhiều tiểu thương cho là mức giá cao, nên chúng tôi đã giảm xuống 10%. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục giảm xuống 10% nữa. Nhằm tạo điều kiện cho tiểu thương, chúng tôi cũng chia thời gian đóng tiền cho thuê ra làm nhiều đợt. Khi vào chợ mới buôn bán, tiểu thương sẽ được miễn nhiều loại phí. Riêng phí môi trường cũng chỉ đóng rất thấp".

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Đông, cho biết: Mới đây UBND huyện cũng đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức đối thoại với các tiểu thương nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Thông qua đối thoại, đa số tiểu thương thống nhất với mức giá của nhà đầu tư đưa ra. Theo kế hoạch này, vào ngày 3.3, các tiểu thương sẽ di dời sang chợ mới để buôn bán.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.