Dồn sức giảm nghèo bền vững

04:03, 24/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Phát triển kinh tế - xã hội, gắn với giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây trong thời gian qua, cũng như giai đoạn hiện nay. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vốn ngân sách huyện eo hẹp, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, công tác giảm nghèo của huyện đã mang lại những kết quả bước đầu khả quan”, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết.

TIN LIÊN QUAN


Đi lên từ gian khó

Con đường dẫn về trung tâm huyện miền núi Sơn Tây hôm nay đã trở nên rộng rãi, khang trang hơn trước rất nhiều. Gần chục năm trước, đi xe máy từ TP.Quảng Ngãi đến trung tâm huyện Sơn Tây phải mất cả buổi, thì nay khoản thời gian ấy đã rút ngắn lại chỉ còn 1/2. Và nếu như trước đây phương tiện đi lại của cán bộ, nhân dân huyện Sơn Tây về với đồng bằng chủ yếu là xe máy, thì nay đã có xe buýt đưa đón rất thuận tiện.

Sản xuất nông - lâm nghiệp là kinh tế chủ đạo của huyện Sơn Tây, nhưng việc áp dụng tiến bộ KHKT vẫn còn hạn chế, nên chưa mang lại hiệu quả cao.
Sản xuất nông - lâm nghiệp là kinh tế chủ đạo của huyện Sơn Tây, nhưng việc áp dụng tiến bộ KHKT vẫn còn hạn chế, nên chưa mang lại hiệu quả cao.

Anh Tôn Thanh Hải - Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Sơn Tây, người có trên 15 năm công tác tại huyện miền núi này cho biết: “Sơn Tây đổi thay nhiều lắm, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững đến nay. Sau hơn tám năm thực hiện Nghị quyết 30a, từ một nền kinh tế, văn hóa - xã hội còn thấp, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, đến nay kinh tế- xã hội của huyện đã phát triển vượt bậc, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân đã được nâng lên đáng kể.
 
Đặc biệt, với nguồn kinh phí 100% được hỗ trợ từ Nhà nước tập trung cho công tác giảm nghèo bền vững, cùng với việc lồng ghép nhiều nguồn đầu tư khác như Chương trình 134, 135... huyện Sơn Tây ngày càng được đầu tư khang trang, đầy đủ hơn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng. Đời sống của người dân đã được no đủ hơn, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 đã giảm còn 55,07%”.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, huyện Sơn Tây phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 7,36%/năm. Giá trị sản xuất bình quân đầu người 42,01 triệu đồng/người/năm. Giảm hộ nghèo xuống còn khoảng từ 5 - 7% so với hiện nay.
Định hướng chiến lược

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết, do đặc thù huyện miền núi, nên lĩnh vực nông – lâm nghiệp vẫn là chủ đạo trong phát triển kinh tế và công tác giảm nghèo của huyện. Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo của huyện cũng còn nhiều hạn chế, trong đó có một nguyên nhân chính bởi trình độ sản xuất của người dân chưa được nâng cao; đồng thời mức hỗ trợ của Nhà nước hiện vẫn còn thấp (10 triệu đồng/hộ), nên rất khó cho bà con đầu tư thực hiện các mô hình sản xuất quy mô bài bản và hiệu quả.

“Hiện nay huyện đang tập trung chỉ đạo áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và xem đây là khâu đột phá nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi và tăng thu nhập cho người dân. Để làm được điều này, huyện đang triển khai thí điểm thành lập mô hình hợp tác xã kiểu mới phù hợp với điều kiện, định hướng phát triển kinh tế của Sơn Tây. Qua đó sẽ “cầm tay chỉ việc”, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân áp dụng”, ông Tùng cho hay. Cùng với đó, huyện Sơn Tây đa dạng hóa các loại hình công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Khai thác và sử dụng có hiệu quả hai công trình trọng điểm là công trình thủy điện Đăkđrinh và trên 40km tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua địa bàn huyện, đẩy mạnh phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách huyện trong những năm tới.          


 Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.