Doanh nghiệp vẫn "kêu" về thủ tục hành chính

07:03, 31/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù Quảng Ngãi đã nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nhưng doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình phối hợp với chính quyền thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính.

TIN LIÊN QUAN

Ra văn bản "sai một ly, đi một dặm"
 

 

Bà Hồ Thị Mỹ Nga-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Hân Nga phản ánh vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính trong sản xuất kinh doanh tại buổi gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Dự án Khu dân cư Sơn Tịnh do Công ty CP Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư triển khai từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành dự án này vào cuối năm 2017. Hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhưng vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân phát sinh vướng mắc có cả những sai sót từ phía chính quyền địa phương, lại chậm khắc phục, dẫn đến một số người lợi dụng cố tình không bàn giao mặt bằng theo cam kết.

Ngày 1.3.2017, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) có văn bản số 17/TB-UBND thông báo cho các hộ dân đã nhận tiền bồi thường đất, cây cối, hoa màu phải thu dọn, để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư Sơn Tịnh. Tuy nhiên, trong căn cứ pháp lý để ban hành thông báo này lại viện dẫn sai văn bản. Vì thế, các hộ dân nhận được Thông báo số 17/TB-UBND của phường Trương Quang Trọng đã thắc mắc và không chấp hành thông báo này. Hiện tại UBND phường Trương Quang Trọng đã tính đến việc thu hồi, hủy bỏ văn bản có sai sót này và ban hành văn bản mới thay thế. Việc sai sót này làm ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch thực hiện dự án của chủ đầu tư.

Mong được lắng nghe, tháo gỡ

Buổi đối thoại giữa UBND tỉnh với DN vào ngày 11.10.2016, nhiều vấn đề kiến nghị đã được tỉnh chỉ đạo đơn vị, địa phương liên quan giải quyết. Tuy nhiên, một số kiến nghị đến nay vẫn chưa được xem xét tháo gỡ, như: Vướng mắc trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng một số dự án khu dân cư, tái định cư, bến xe; thủ tục, thời gian thanh quyết toán một số công trình xây dựng hạ tầng nông thôn mới; thủ tục điều chỉnh đơn giá xây dựng chậm giải quyết; bất cập trong thực hiện Luật Khoáng sản; cấp giấy chứng nhận rau quả an toàn...

 Nhiều DN cho rằng, hiện nay UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quy trình thủ tục hành chính "một cửa", nhưng DN vẫn phải đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan, mất thời gian, gia tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của DN. Thực tế này tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3.2017,  Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng đã thẳng thắn thừa nhận: "Đề án Trung tâm dịch vụ hành chính công hiện đang còn vướng mắc. Tỉnh thực hiện xây dựng bộ thủ tục hành chính liên thông 3 cấp, nhưng các huyện chỉ gửi lên Sở quy trình hồ sơ thủ tục của một số lĩnh vực, còn lại "ôm" không chịu gửi về để thực hiện liên thông. Khi chưa thực hiện liên thông thủ tục hành chính 3 cấp thì người dân, DN sẽ gặp phiền hà".

Trong tháng 3.2017, UBND tỉnh đã làm việc với nhiều sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư một số dự án lớn để quyết liệt tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong đó, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc tháo gỡ thủ tục hành chính cho nhà đầu tư vào KKT Dung Quất, thi công mở rộng Quốc lộ 1, các dự án bất động sản... Mỗi dự án đều có chỉ đạo cụ thể từng vấn đề thuộc chức trách nhiệm vụ của sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư và đưa ra mốc thời gian giải quyết. DN hài lòng, tin tưởng và là động lực để quyết tâm thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư.

Ngày 27.2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã ký ban hành Kế hoạch số 949/KH-UBND về việc tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan vào khoảng trung tuần tháng 4.2017. Hy vọng qua các buổi đối thoại, DN sẽ thẳng thắn phản ánh vướng mắc về thủ tục hành chính, để tỉnh chỉ đạo tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi chính đáng của DN.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.