Xây dựng nông thôn mới ở TP.Quảng Ngãi: Dồn sức đưa bốn xã về đích

02:02, 12/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong số 23 xã, phường của TP.Quảng Ngãi hiện chỉ có hai xã về đích nông thôn mới (NTM), còn lại 10 xã thuần nông đang phấn đấu thực hiện. Để nâng số xã đạt chuẩn NTM, TP.Quảng Ngãi đang tập trung chỉ đạo, điều hành, với quyết tâm đến cuối năm 2017 có thêm 4 xã nữa về đích NTM.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả đáng ghi nhận

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Võ Quang, năm 2016 từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, thành phố đã hỗ trợ cho 10 xã phát triển sản xuất, nhằm tăng thu nhập cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng các mô hình nuôi bò cái lai Zebu sinh sản, nuôi gà ta an toàn sinh học, sơ chế biến thủy hải sản, với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng.

Xã Tịnh Long, một trong bốn xã được TP.Quảng Ngãi ưu tiên tập trung đầu tư để về đích nông thôn mới trong năm 2017.
Xã Tịnh Long, một trong bốn xã được TP.Quảng Ngãi ưu tiên tập trung đầu tư để về đích nông thôn mới trong năm 2017.


Bên cạnh đó, các chương trình khuyến nông của tỉnh đã hỗ trợ các mô hình, như: Nuôi tôm thương phẩm kết hợp với cá rô phi (xã Tịnh Kỳ), nuôi tôm sú kết hợp với cá đối (xã Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa), mô hình chăn nuôi vịt biển Đại Xuyên 15 (xã Nghĩa Hà). Đồng thời, kiên cố hóa trên 5km kênh mương thủy lợi, bê tông xi măng 30,9km đường giao thông, hỗ trợ 770 tấn xi măng cho xã Tịnh Ấn Tây và Nghĩa Phú làm gần 6km đường giao thông ngõ xóm, xây dựng 13 nhà văn hóa thôn và các phòng học, công trình phụ của trường mầm non, trường tiểu học...
 

Năm 2017 thành phố phấn đấu đạt bình quân 15,83 tiêu chí/xã. Trong đó: Tịnh Kỳ đạt 17/19 tiêu chí, Nghĩa An đạt 16/19 tiêu chí, Tịnh Thiện 12/19 tiêu chí, Nghĩa Hà đạt 11/19 tiêu chí, Tịnh Ấn Đông 10/19 tiêu chí, Tịnh Hòa 10/19 tiêu chí. Và kết thúc năm 2017, thành phố có 4 xã gồm: Nghĩa Phú, Tịnh Ấn Tây, Tịnh An, Tịnh Long đạt chuẩn NTM, nâng tổng số 6/12 xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 có 100% xã đạt chuẩn NTM.

“Đến cuối năm 2016, thành phố đã có 12/12 xã hoàn thành phê duyệt đề án xây dựng NTM và có hai xã Tịnh Khê và Tịnh Châu đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, năm 2016 đã vận động nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông, các tuyến kênh mương, huy động các doanh nghiệp đóng góp hơn 2,1 tỷ đồng và tổ chức Nhật Bản hỗ trợ 600 triệu đồng để xây dựng Trường Mầm non Tịnh Ấn Đông. Tổng cộng năm 2016 đã huy động tất cả các nguồn gần 150 tỷ đồng để xây dựng NTM. Nhờ đó, đến nay ngoài 2 xã đã đạt chuẩn thì có 1 xã đạt 17/19 tiêu chí, 4 xã đạt 15/19 tiêu chí và các xã còn lại đạt trên 10 tiêu chí, bình quân đạt 13,58 tiêu chí NTM, tăng 3,33 điểm so với năm 2015”, ông Quang cho hay.

Phấn đấu đưa 4 xã về đích

Mặc dù đạt được một số kết quả trong xây dựng NTM, tuy nhiên lãnh đạo thành phố cho rằng công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM ở một số xã chưa thật sự quyết liệt; còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách cấp trên, chưa thật sự chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực, bởi hiện nay kết cấu hạ tầng của các xã khu vực nông thôn còn rất thấp.

Ông Võ Quang cho biết, nguồn vốn trực tiếp xây dựng NTM TP.Quảng Ngãi trong năm 2017 cần huy động khoảng 275 tỷ đồng. Trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, hạn chế thì các địa phương cần tập trung nhiều giải pháp vận động, huy động từ đồng hương, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp tại địa bàn, trực tiếp hưởng lợi từ các dự án, công trình được đầu tư. Trong đó, phải tập trung ưu tiên cho các công trình, dự án tạo được sự đột phá cho phát triển sản xuất, giải quyết các vấn đề khó khăn bức xúc về mặt xã hội. Đồng thời, triển khai tốt các cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn; phát triển các loại hình hợp tác xã, kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.