Vay mua nhà ở xã hội lãi suất 5%/năm: Kỳ vọng trong năm mới

07:02, 25/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc Chính phủ  quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định đối với người mua nhà ở xã hội là 5% trong năm 2017, đã mở ra kỳ vọng mới cho người có thu nhập thấp. Đây là gói tín dụng mà đông đảo người có thu nhập thấp đặc biệt quan tâm, chờ đợi...

TIN LIÊN QUAN

Kỳ vọng mới

Trước đây gói 30 nghìn tỷ đồng đã góp phần giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu, hỗ trợ người có thu nhập trung bình và thấp có nhà ở. Đồng thời đã góp phần giúp thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại kể từ cuối năm 2013 đến nay. Riêng trên địa bàn Quảng Ngãi, từ năm 2015 đến nay, thị trường bất động sản đã có sự “ấm lên” rõ rệt.

Nghị định 100 đã đặt ra nhiều kỳ vọng về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.
Nghị định 100 đã đặt ra nhiều kỳ vọng về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.


Sau khi kết thúc gói 30 nghìn tỷ đồng, Nghị định 100 về cho vay nhà ở xã hội đã mở ra cơ hội cho nhiều người có nhu cầu. Theo đó, không chỉ có Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) mà 4 ngân hàng thương mại lớn gồm BIDV, Vietinbank, Vietcombank và  Agribank cũng đã được chỉ định tham gia cho vay gói ưu đãi này.

Theo Nghị định 100 của Chính phủ, đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở. Trong đó, mức vốn vay đối với trường hợp mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với ngân hàng.

Về lãi suất vay, Nghị định 100 cũng nêu rõ: Lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng CSXH do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng quản trị cho từng thời kỳ. Riêng lãi suất cho vay ưu đãi tại các tổ chức tín dụng do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho từng thời kỳ.

Mong chính sách sớm thực thi

Chị Nguyễn Thị Thư, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ: “Đối với công nhân viên nhà nước thì nguồn thu nhập mỗi tháng dựa vào đồng lương là chính, nên rất khó có đủ tiền để xây dựng được căn nhà khang trang. Vì vậy, khi nghe có gói vay vốn theo Nghị định 100, tôi đã khấp khởi chờ đợi. Mong rằng gói vay lãi suất thấp này sẽ nhanh chóng được triển khai, để người có thu nhập thấp sớm được an cư”.

Ông Trần Duy Cường – Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: “Hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội rất nhiều, nhưng ngân hàng vẫn chưa có vốn để triển khai chương trình. Bởi theo quy định, nguồn vốn cho vay này được lấy từ ngân sách nhà nước chứ không phải vốn của Ngân hàng CSXH. Do đó, để khách hàng có thể tiếp cận được nguồn vốn này còn phải phụ thuộc vào nguồn từ trung ương chuyển về”.

Hiện Chính phủ đã giao cho Bộ KH&ĐT cùng Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn cấp cho Ngân hàng CSXH để cho vay nhà ở xã hội. Đồng thời tất cả các ngân hàng tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội đều được ngân sách cấp bù chênh lệch lãi suất.

Hiện tại trên địa bàn Quảng Ngãi chưa có dự án nhà ở xã hội nào để người dân tiếp cận. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở xã hội lại vô cùng lớn, đặc biệt là ở các khu công nghiệp có số lượng công nhân đông. Vì vậy, mong rằng cùng với các chính sách của trung ương và những cơ chế linh hoạt của địa phương, người có thu nhập thấp sẽ sớm tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện “ước mơ có nhà” của người dân.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.