Tập trung cải thiện môi trường đầu tư

07:02, 04/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, kịp thời và thay thế ngay các cán bộ phẩm chất, năng lực kém; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp... là những giải pháp của tỉnh trong năm 2017, nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.         

TIN LIÊN QUAN

Những chuyển biến tích cực

Trong năm 2016, với sự nỗ lực và quyết tâm vào cuộc của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh đã đạt được  những kết quả bước đầu. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được công khai trên internet và niêm yết công khai tại trụ sở, cơ quan, đơn vị nơi trực tiếp giải quyết TTHC. Các dịch vụ công trực tuyến từng bước được nâng cấp. Lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được thực hiện ở cấp độ 4, lĩnh vực đầu tư cấp độ 3; lĩnh vực đất đai từ mức độ 2 lên mức độ 3... Việc xử lý hồ sơ thành lập doanh nghiệp đã được rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 2 ngày; thời gian trình quyết định, chủ trương đầu tư từ 28 ngày được rút ngắn còn 17 ngày...

Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ với doanh nhân và cộng động doanh nghiệp qua
Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ với doanh nhân và cộng động doanh nghiệp qua "cà phê doanh nhân".


Đặc biệt, trong năm 2016, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức “Cà phê doanh nhân”, để các doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh những vấn đề quan tâm. Qua tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu có chuyển biến tích cực, chuyển từ nhận thức “quản lý” sang “phục vụ”, điều này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Nhiều giải pháp quyết liệt

Năm 2017 được xác định là năm “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp...”. Cùng với xác định mục tiêu, nhiều giải pháp quyết liệt cũng được đưa ra, nhằm cải thiện và nâng cao các chỉ số thành phần về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI. Để cải thiện chỉ số về chi phí không chính thức, tỉnh đã đề ra giải pháp tăng cường thực hiện CCHC, nhất là TTHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác.

Tiếp tục đẩy mạnh công khai, minh bạch các TTHC, đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực: Thành lập doanh nghiệp, xây dựng, đất đai, cấp phép đầu tư, kê khai và nộp thuế, kê khai hải quan... Công bố rộng rãi, đầy đủ và kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, cơ chế chính sách của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường áp dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành, giải quyết TTHC. Tăng cường sự phối hợp giải quyết công việc giữa các cấp, các ngành. Hoàn thiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình thống nhất một đầu mối, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ.

Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận thông tin và giải đáp kiến nghị, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng ở các cơ quan để tiếp nhận những phản ánh của doanh nghiệp, giao cho một đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình lập thủ tục, triển khai dự án, sản xuất kinh doanh.    
                  

X.THIÊN
 


.