Phụ nữ Trà Bồng: Phát huy nghề truyền thống

11:02, 22/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghề làm nhang quế đã gắn bó với phụ nữ Trà Bồng từ bao đời nay. Không ai nhớ nghề này có từ khi nào, nhưng vài năm trở lại đây, nghề làm nhang quế đã giúp nhiều gia đình phụ nữ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Tại cơ sở sản xuất nhang quế của phụ nữ thị trấn Trà Xuân, tuy mới những ngày đầu năm, nhưng rất nhộn nhịp. Nhờ được làm thủ công, nên sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, không có hóa chất độc hại, nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nghề làm nhang quế đã tạo thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ huyện Trà Bồng.
Nghề làm nhang quế đã tạo thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ huyện Trà Bồng.


Cơ sở sản xuất nhang quế của phụ nữ thị trấn Trà Xuân được thành lập năm 2004, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động nữ. Tổ trưởng tổ sản xuất Võ Thị Bình (50 tuổi) cho biết: Năm 2003, chị học nghề làm nhang quế do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Sau khi hoàn thành khóa học, chị tham gia vào tổ sản xuất nhang quế ở địa phương. Năm 2008, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí để mở nhà xưởng. Từ khi có nhà xưởng, chị em có chỗ làm ổn định. Mỗi tháng, xưởng giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động, với thu nhập từ 2- 4 triệu đồng/chị. Các chị không những có thêm thu nhập, cải thiện đời sống mà còn góp phần gìn giữ và phát huy nghề thủ công truyền thống của địa phương.

Chị Hồ Thị Sen (48 tuổi) ở khu dân cư 11, tổ dân phố 5, thị trấn Trà Xuân, một trong số những người có mặt từ ngày đầu thành lập Tổ hợp sản xuất nhang quế, chia sẻ: Tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến cơ sở làm, để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi cây quế Trà Bồng có thương hiệu, thì các sản phẩm từ quế, trong đó có nhang quế luôn được thị trường ưa chuộng. Nhờ vậy, nên thu nhập của các chị cũng được nâng lên đáng kể. Trước đây, trung bình mỗi tháng tôi có thu nhập trên dưới 300 nghìn đồng thì đến nay là từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Thấy hiệu quả kinh tế từ nghề làm nhang quế mang lại, nhiều chị em phụ nữ đã xin tham gia. Chị Hồ Thị Liễu (28 tuổi), tổ dân phố 11, thị trấn Trà Xuân, làm nghề được 1 năm, bộc bạch: Hằng ngày, ngoài việc phụ bán đồ ăn sáng, còn tranh thủ thời gian đến làm việc tại cơ sở sản xuất nhang quế của phụ nữ thị trấn. Trung bình mỗi ngày, tôi làm được trên 10kg nhang quế, mỗi ký được trả công 8.000 đồng.

Nghề làm nhang quế rất dễ và nhẹ nhàng, lại chủ động về thời gian, nên chị em có thể tranh thủ thời gian làm việc và đưa đón con đi học. Còn bà Bùi Thị Liễu (64 tuổi), trước phụ làm đám cưới, nhưng những năm gần đây do tuổi cao, nên bà xin vào làm ở cơ sở sản xuất nhang quế. Mặc dù mới làm chưa tới 9 tháng, nhưng trung bình mỗi ngày bà Liễu cũng làm ra trên 10kg thành phẩm. Số tiền kiếm được từ nghề làm nhang đã giúp bà cũng như nhiều chị em khác có thêm điều kiện để trang trải cho cuộc sống hằng ngày của gia đình.

Hiện tại cơ sở làm nhang quế của phụ nữ thị trấn Trà Xuân được trang bị 7 máy. Trung bình, mỗi tháng cơ sở tiêu thụ từ 3-4 tấn nhang quế, nhưng nhiều nhất vẫn là tháng Chạp. Thị trường tiêu thụ nhang quế không chỉ ở Trà Bồng, mà còn đưa đi bán khắp các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum... Lợi thế của nhang quế Trà Bồng là mùi thơm đặc trưng của cây quế cùng với giá thành rẻ, không sử dụng hóa chất độc hại, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. “Thời gian tới, nếu đầu ra ổn định, cơ sở sản xuất sẽ trang bị thêm máy móc để tạo việc làm thường xuyên cho chị em”, chị Bình cho biết.

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG

 


.