Phát triển kinh tế để lo cho con ăn học

08:02, 25/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của nông dân Nguyễn Thanh Việt (32 tuổi) và Lê Văn Vẫn (47 tuổi) ở xóm Làng Cầu, thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).
        
Học xong THCS, do kinh tế gia đình khó khăn, anh Nguyễn Thanh Việt  theo học nghề thợ xây, nhưng rồi cuối cùng lại gắn bó với nghề nông. Năm 22 tuổi, anh Việt lập gia đình và tự lập với 6 sào ruộng và 4 sào cỏ, chăn nuôi 6 bò thịt. “Muốn có điều kiện lo cho con ăn học thì phải làm kinh tế, chăm chỉ với ruộng vườn”, anh Việt chia sẻ.

Vì thế, ngoài lo đồng áng, anh Việt còn chia sẻ với vợ là đưa đón 2 con nhỏ đi học để vợ yên tâm buôn bán thực phẩm ngoài chợ. Nhờ chăm chỉ mà kinh tế gia đình anh Việt ngày càng khấm khá, không phải chịu cảnh bươn chải phương xa để mưu sinh như bao thanh niên khác. Các con của anh cũng chăm ngoan, học giỏi.

Anh Nguyễn Thanh Việt chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: V.T
Anh Nguyễn Thanh Việt chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: V.T


Còn với nông dân Lê Văn Vẫn, để có điều kiện lo cho con ăn học, vợ chồng phải canh tác 1 mẫu ruộng, 2 sào thổ, 2 sào cỏ, nuôi từ 6 - 8 con bò laisind  và đàn heo trong chuồng lúc nào cũng có từ 5-7 con. Hiện con gái đầu của anh Vẫn đã tốt nghiệp cao đẳng, đang làm việc ở VSIP Quảng Ngãi, các con còn lại đang học bậc THCS.

Thời gian qua, anh Việt và anh Vẫn hợp tác làm dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân trong và ngoài xã. Đó là, đầu tư mua 1 máy gặt đập liên hợp; mỗi người còn tự mua máy cày làm đất, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí và khấu hao tài sản, cùng với thu nhập từ chăn nuôi, buôn bán, mỗi năm gia đình hai anh thu lãi từ 60- 80 triệu đồng.

Hiện nay, gia đình anh Việt và anh Vẫn đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế gia đình, với mục tiêu lo cho kinh tế ổn định để có điều kiện chăm lo cho các con ăn học chu đáo.

BÙI VĂN TẠO
 


.