Nuôi trồng thủy sản: "Nói không" với kháng sinh

02:02, 06/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, các ngành chức năng trong tỉnh không phát hiện dư lượng kháng sinh, tạp chất trong tôm nuôi thương phẩm. Đây là tín hiệu vui để ngành nuôi tôm bứt phá trong thời gian tới...

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, dư lượng kháng sinh thường xuất hiện trong tôm nuôi thương phẩm là Oxy tetracycline, Chloramphenicol (kháng sinh diệt khuẩn ở nồng độ cao) và Enrofloxacin (kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn, giúp tôm nuôi ít bị tấn công gây bệnh). Dù các chất này đã được Bộ NN&PTNT cấm sử dụng, nhưng vì lợi nhuận, không ít hộ dân vẫn sử dụng bừa bãi để kích thích tôm lớn nhanh.

"Nói không" với kháng sinh giúp người nuôi tôm nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển bền vững nghề nuôi tôm.


Ông N.V.B, người nuôi tôm ở xã Đức Phong (Mộ Đức) cho rằng, ngoài cám thì các loại thuốc kháng sinh là “thức ăn” không thể thiếu đối với con tôm. “Thời tiết thay đổi, nguồn nước ô nhiễm, thức ăn cũng không đảm bảo chất lượng, nên con tôm rất dễ nhiễm bệnh. Do đó, người nuôi tôm đành phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh để tăng sức đề kháng cho con tôm”, ông B lý giải. Vì lẽ ấy mà nhiều chủ hồ tôm kể vanh vách tên, cách sử dụng các loại kháng sinh trong quá trình nuôi tôm mà không hề hay biết, đó đều là thuốc bị cấm sử dụng.

Trước thực trạng sử dụng kháng sinh, tạp chất tràn lan trong các loại thủy sản nuôi nói chung, con tôm nói riêng, ngành nông nghiệp đã vào cuộc kiểm tra và xử lý quyết liệt.

Năm 2016, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã lấy 29 mẫu tôm chân trắng và gửi Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Vùng 2 phân tích. Kết quả, không phát hiện dư lượng kháng sinh, tạp chất trong 29 mẫu tôm nuôi thương phẩm. Ngoài ra, các mẫu kiểm tra tôm nuôi thu hoạch ở tất cả địa phương trong tỉnh cũng không hề có sự hiện diện của 21 chất kháng sinh cấm sử dụng trong nuôi thủy sản.
 

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án kiểm soát, ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất. Đến cuối năm 2018, chấm dứt tình trạng tôm nguyên liệu có tạp chất, hóa chất, kháng sinh; khẳng định thương hiệu tôm sạch trên phạm vi cả nước. Mục tiêu đến cuối năm 2018, chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm, lạm dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y trong sản xuất và kinh doanh tôm thương phẩm.

Ông Nguyễn Đức Bình - Chi cục phó Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho rằng, “nói không” với kháng sinh, tạp chất là bước tiến đáng khích lệ về ý thức sản xuất của người chăn nuôi. “Điều này không chỉ tạo tiền đề phát triển bền vững ngành nuôi tôm, mà còn góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng”, ông Bình khẳng định.

Cần giải pháp đồng bộ

Theo Chi cục Thủy sản, kháng sinh vẫn được phép sử dụng trong nuôi tôm. Nếu dùng đúng loại, nồng độ và liều lượng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm, thì nó mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng sức đề kháng, giảm thiểu dịch bệnh gây hại trên con tôm. Tuy nhiên, hầu như người nuôi tôm không nắm được loại kháng sinh nào bị cấm sử dụng, rồi nồng độ bao nhiều là phù hợp và thời gian cách ly bao lâu là đảm bảo an toàn. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư nuôi tôm đồng bộ như: Cải tạo ao, sử dụng con giống chất lượng, quản lý và chăm sóc tôm nuôi đúng quy trình... thì việc trang bị kiến thức nuôi tôm an toàn cho người dân cũng là vấn đề cấp thiết.

Theo phản ánh của người nuôi tôm, họ rất ít được ngành chức năng cung cấp danh sách các loại kháng sinh cấm cũng như liều lượng sử dụng, thời gian cách ly tương ứng với từng loại. “Chúng tôi nuôi tôm theo kinh nghiệm và tự chia sẻ với nhau. Việc dùng men vi sinh để thay thuốc kháng sinh cũng là do chúng tôi thử, chứ chưa được ngành chức năng hướng dẫn để mắt thấy tai nghe”, ông Nguyễn Sáu, xã Đức Phong (Mộ Đức) cho biết.

Vì vậy, để người nuôi tôm mạnh dạn “nói không” với kháng sinh, tạp chất thì bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành chức năng cần tăng cường hướng dẫn và chuyển giao quy trình, kỹ thuật nuôi tôm an toàn cho bà con. Nhất là cách sử dụng men vi sinh, các loại chế phẩm sinh học thay thế thuốc kháng sinh, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.
 

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.