Nối dài mục tiêu nông thôn mới

11:02, 14/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kế thừa kết quả 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2016, năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu có 18 xã và một huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và người dân.

TIN LIÊN QUAN


Một mục tiêu...

Đến cuối năm 2016, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Hai tiêu chí chưa đạt là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã Nghĩa Phú chưa xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao xã. Còn về tiêu chí trường học, xã Nghĩa Phú có một điểm trường mầm non và Trường THCS thôn Cổ Lũy Bắc-Vĩnh Thọ chưa đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Lý do, diện tích và cơ sở vật chất chưa đảm bảo.

Phát triển thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá là động lực để xã Nghĩa Phú hoàn thành và duy trì mục tiêu xã nông thôn mới.
Phát triển thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá là động lực để xã Nghĩa Phú hoàn thành và duy trì mục tiêu xã nông thôn mới.


Trong khi trường mầm non chưa có phòng công vụ, khu hiệu bộ thì, trường THCS lại thiếu phòng học, nhà đa năng và khu vực vui chơi cho học sinh... Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng cho biết, bên cạnh nguồn lực hạn hẹp, việc quy hoạch thi công tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn qua xã Nghĩa Phú đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ quy hoạch, xây dựng mở rộng trường mầm non và trường THCS. Đối với nhà văn hóa và khu thể thao xã, dù kinh phí đã có, nhưng việc thực hiện các thủ tục xin cấp đất xây dựng gặp nhiều khó khăn, kéo theo tiến độ xây dựng chậm.

Đối với xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), lẽ ra địa phương này đã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015. Nhưng vì hai tiêu chí số 18, 19 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội chưa đạt nên mục tiêu “xã NTM” phải hẹn vào cuối năm 2017.  Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, hệ thống tổ chức chính trị xã hội chưa vững mạnh là do xã có một số cán bộ, công chức chưa đảm bảo yêu cầu về bằng cấp chính trị, chuyên môn. Ngoài ra, xã Hành Dũng cũng là nơi xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người và kéo dài khiến tình hình an ninh, trật tự xã hội chưa đảm bảo.   

... mười quyết tâm

Để hoàn thành chương trình NTM đúng tiến độ, bên cạnh việc tập trung huy động nguồn lực để nâng tỷ lệ hoàn thành các tiêu chí, chính quyền xã Nghĩa Phú cũng sẽ xúc tiến thi công xây dựng trường mầm non và nhà văn hóa, khu thể thao xã. Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Nguyễn Dũng, kinh phí, diện tích và địa điểm xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa và khu thể thao xã đã được các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí. Vì vậy, ngay khi cấp trên có quyết định đầu tư, UBND xã Nghĩa Phú sẽ tập trung thực hiện các thủ tục liên quan, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dù lộ trình và giải pháp thực hiện đã rõ ràng, nhưng chính quyền và người dân xã Nghĩa Phú vẫn lo lắng về sự bền vững của tiêu chí hộ nghèo và thu nhập. Xác định phát triển thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá là động lực cho sự phát triển kinh tế địa phương, nhưng Cửa Đại thường xuyên bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn. Vì vậy, các dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Nghĩa Phú cũng trầm lắng. “Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, nghiên cứu thông luồng, nạo vét Cửa Đại để tàu thuyền thuận lợi ra vào, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”, ông Dũng bày tỏ.

Đối với xã Hành Dũng, ngoài tiêu chí số 18 và 19, địa phương này hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thủy lợi và thu nhập. Vì vậy, để không tiếp tục lỡ hẹn với mục tiêu “xã NTM”, chính quyền xã Hành Dũng đã và đang nỗ lực giải quyết. Đối với tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hành Dũng đã tiến hành luân chuyển cán bộ; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, công chức đi học, đáp ứng yêu cầu bằng cấp chuyên môn. Cùng với việc tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi và thu nhập, xã Hành Dũng cũng sẽ phấn đấu “vượt khó” với tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội.

Với những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, các địa phương trên sẽ sớm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để được công nhận xã NTM, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của tỉnh trong năm 2017.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.