Người dân huyện miền núi Ba Tơ khốn khó vì trâu chết

08:02, 20/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Do thời tiết mưa lạnh kéo dài, thức ăn dự trữ không đủ, hàng trăm con trâu ở huyện Ba Tơ chết, khiến người dân huyện miền núi này khốn khó.

TIN LIÊN QUAN

Đàn trâu là sức kéo quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Ba Tơ. Ảnh: Phạm Linh.
Đàn trâu là sức kéo quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Ba Tơ. Ảnh: Phạm Linh.

Ngày 17.2, ông Phạm Văn Tây (80 tuổi), thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ đi quanh các nhà hàng xóm nhờ thanh niên trai tráng khiên con trâu mới chết trong rừng sâu về.

Do trai tráng trong làng đều đi làm keo trên rẫy, trâu lại chết nhiều, nên không ai khiêng hộ con trâu về nhà, ông Tây cũng không còn mặn mà đưa con trâu về giết thịt. "Trong 3 tháng qua nhà tôi đã chết 7 con trâu. Hàng xóm nhà tôi có người chết 3, 4 con trâu", ông Tây nói.

Ba Tơ là "thủ phủ" đàn trâu của tỉnh, với số lượng đàn khoảng 25.000 con, theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện đến cuối năm 2016.

Ở thôn Làng Rêu, nhà nào cũng có ít nhất 1 con trâu, có nhà nuôi đến hàng chục con trâu. "Thời gian qua trâu chết nhiều, cứ mỗi lần trâu chết người dân đều báo với địa phương. Nếu chết ở gần thì dân làng khiêng trâu về mổ thịt, ở xa thì không khiêng nữa", anh Phạm Văn Đố-Trưởng thôn Làng Rêu cho hay.

Người dân huyện miền núi Ba Tơ làm thịt trâu. Ảnh: Phạm Linh.
Người dân huyện miền núi Ba Tơ làm thịt trâu. Ảnh: Phạm Linh.

Đàn trâu ở huyện Ba Tơ có nguồn thức ăn phong phú từ cỏ bờ ở các ruộng bậc thang, rơm rạ lưu trữ sau vụ mùa, và nguồn cỏ khi người dân chăn thả trong rừng. "Thức ăn dự trữ hết, người dân buộc phải thả trâu vào trong rừng. Vào rừng thì trâu lạnh dễ chết, nhưng nếu để trâu ở nhà thì không có thức ăn", ông Nguyễn Anh Khoa-Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền lý giải.

Trong 3 tháng qua, chỉ tính riêng xã Ba Điền, 200 con trâu đã bị chết do mưa lạnh, thiếu thức ăn. Thực trạng trâu chết do mưa lạnh, thiếu thức ăn không chỉ xảy ra ở huyện Ba Điền mà ở tất cả các xã của huyện miền núi huyện Ba Tơ. Bà Nguyễn Thị Vân-Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết, chỉ trong đợt mưa lũ tháng 12 toàn huyện đã có 446 con bị chết.

Theo bà Vân, trước và sau khi xảy ra hiện tượng trâu chết, Phòng NN&PTNT huyện đã có văn bản tham mưu huyện chỉ đạo về các xã triển khai các biện pháp chống rét, dự trữ thức ăn. Tuy nhiên do thời gian mưa, lạnh kéo dài, người dân dù tận dụng thêm các nguồn thức ăn khác như đọt mía, cỏ voi... nhưng nguồn thức ăn vẫn không đủ đáp ứng".

Huyện Ba Tơ có địa hình núi đồi, nhiều nơi máy móc không đến được, chính vì thế đàn trâu không chỉ là thức ăn, vật hiến tế vào lễ cúng, các dịp lễ hội mà còn là đáp ứng sức kéo trong sản xuất nông nghiệp. Trước tình trạng trâu chết ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con, huyện Ba Tơ đang thống kê để tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ.

Phạm Linh

 


.