Mua ô tô giá rẻ: Vẫn còn là giấc mơ

04:02, 21/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Thông tin này khiến nhiều người phấn khích. Tuy nhiên, một khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô vẫn ở mức cao thì việc sở hữu một chiếc xe giá rẻ vẫn còn là giấc mơ.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Minh Tuấn – Đội trưởng Đội trước bạ và thu khác, Chi cục Thuế TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Qua so sánh về bảng giá giữa các dòng ô tô năm trước với các dòng ô tô cùng hãng cùng hiệu năm sau, giá vẫn không hề giảm. Bởi, giá xe có giảm hay không là tùy thuộc vào nhà sản xuất và thị trường.

Tuy nhiên, không có nhà sản xuất nào muốn hạ giá thành sản phẩm của mình xuống. Vì vậy, một khi thuế nhập khẩu giảm xuống thì các nhà sản xuất ô tô ngoài nước sẽ nâng công nghệ lên. Và đương nhiên, một khi công nghệ được nâng lên thì giá thành cũng phải tăng lên”.

 

Mặc dù thuế nhập khẩu đã giảm, nhưng giá ô tô vẫn không có gì biến động.
Mặc dù thuế nhập khẩu đã giảm, nhưng giá ô tô vẫn không có gì biến động.


Bên cạnh đó, theo quy định sửa đổi thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô có hiệu lực từ 1.7.2016 thì vẫn giữ nguyên tắc áp mức thuế suất phân biệt theo loại xe với các tiêu chí như mức tiêu hao nhiên liệu qua dung tích xi lanh; số chỗ ngồi gắn với mục đích sử dụng xe; loại nhiên liệu sử dụng có tác động ảnh hưởng đến môi trường. Trong đó có quy định chi tiết hơn về mức tiêu hao nhiên liệu qua chỉ số dung tích xi lanh và có quy định cụ thể lộ trình áp dụng cho giai đoạn trước và sau năm 2018.

Đối với loại xe ô tô dưới 24 chỗ có 14 mức thuế TTĐB từ 5- 150%, tùy theo dung tích xi lanh. Còn xe ô tô chạy bằng năng lượng sạch như năng lượng điện, năng lượng sinh học được ưu đãi về thuế TTĐB hơn. Riêng đối với loại mô-tô-hôm (motorhome) không phân biệt dung tích xi lanh có mức thuế TTĐB 70% từ ngày 1.7.2016 đến hết ngày 31.12.2017 và 75% từ ngày 1.1.2018...

Theo cách tính thuế TTĐB trên, những xe có dung tích xi lanh lớn thuế sẽ cao. Tuy nhiên, một số phân tích cho rằng, giá xe ô tô dung tích xi lanh lớn đã tăng cao, nhưng xe ô tô dung tích nhỏ cũng khó mà giảm nhiều được. Không loại trừ khả năng, khi người mua tập trung vào phân khúc xe cỡ nhỏ cũng sẽ kích thích dòng xe này tăng giá.

Anh Nguyễn Quang Huy ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ: “Tôi có nhu cầu mua xe giá khoảng 1 tỷ đồng, nhưng nghe thuế nhập khẩu giảm, nên để năm nay mới mua. Ai ngờ, vừa mới vô xem giá thế nào thì thấy chẳng giảm gì cả, dù thuế nhập khẩu nay đã giảm 10% so với trước”.

Để cạnh tranh, hàng loạt các hãng ô tô đã đồng loạt giảm giá từ 50 – 100 triệu đồng/chiếc tùy theo loại xe. Nếu mua vào thời điểm này, khách hàng có thể tìm được một chiếc ô tô giá rẻ hơn so với thực tế. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia thì việc mua ô tô vào thời điểm cuối năm, người mua không lãi mà thậm chí lỗ vì qua đầu năm sau sẽ bị mất đi một đời. Trong khi xe đời sau ra tuy có giá cao hơn, nhưng lại có nhiều chức năng và công nghệ cao hơn.

Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có hai hãng xe ô tô được khách hàng ưa chuộng là Hyundai và Toyota. Tuy nhiên, sức mua ở thị trường trong tỉnh đối với những dòng xe sang cũng tương đối ít. Hầu hết khách hàng có nhu cầu mua xe mới đều vào TP.Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội để mua. Chính điều này cũng làm cho thị trường ô tô trong tỉnh trở nên trầm lắng.

Thực tế, giá ô tô tại Việt Nam từ trước đến nay luôn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực do thuế suất các loại cao. Do vậy, thông tin thuế nhập khẩu ô tô giảm khiến những người có nhu cầu mua xe khấp khởi chờ đợi. Thế nhưng, một khi thuế TTĐB cùng với các chính sách bảo hộ của nhà nước đối với doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, thì kinh doanh ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt. Điều này đồng nghĩa, việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Một khi xe nhập bị hạn chế thì giá xe sẽ khó có thể rẻ hơn.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.