Mạch sống từ rừng

02:02, 07/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ yêu quý rừng như mái nhà và cây rừng như chính thân thể mình, bởi rừng đã mang lại cho họ cuộc sống đủ đầy. Đó là đồng bào Hrê của làng Mô Níc, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).

TIN LIÊN QUAN

Về vùng rừng già Mô Níc, thật bất ngờ với cuộc sống mang tính cộng đồng rất cao của người Hrê nơi đây. Những mô hình kinh tế mang tính cộng đồng cao đang thật sự hướng người dân đến cuộc sống đủ đầy hơn. Khu chăn nuôi của bà con Mô Níc nằm bên kia con suối Mang, cách làng gần một giờ đi xe máy trên lối mòn.

Người dân làng Mô Níc thu hoạch mật ong rừng.                       ảnh: T.P
Người dân làng Mô Níc thu hoạch mật ong rừng. ảnh: T.P

Bên sườn núi là chuồng dê của 20 hộ dân Mô Níc. Đây là chuồng dê do một dự án phát triển kinh tế cộng đồng hỗ trợ. "Sở dĩ dân làng có dự án nuôi dê là nhờ tập quán sinh hoạt cộng đồng và có môi trường chăn nuôi sinh thái dưới tán rừng già đấy! Nếu không còn rừng thì làng đâu có dự án này. Vậy nên, muốn nuôi dê phải ra sức giữ rừng tốt hơn nữa!", anh Đinh Chin-Trưởng thôn Mô Níc cho hay.

Hiện nay ở Quảng Ngãi, cánh rừng Mô Níc đang chiếm giữ vị trí nhiều "cái nhất": Lớn nhất về diện tích rừng phòng hộ; nhất về giá trị rừng với nhiều cây gỗ quý, chiếm trữ lượng lớn. Nhưng cái "nhất" ý nghĩa hơn cả là " tinh thần giữ rừng" của chính người dân trong vùng.

Với hơn 6.000ha rừng phòng hộ liên kết với nhau, như một cánh cung bảo vệ môi sinh cho cuộc sống dân làng. Rừng Mô Níc còn mang lại khoản thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. Nhờ chế độ chăm sóc, bảo vệ rừng mà 65 hộ dân ở làng Mô Níc có nguồn thu nhập ổn định. "Bảo vệ rừng tốt còn để có nơi ong về làm tổ tạo mật; mây rừng và các sản vật khác tồn tại, dân có mà khai thác, kiếm sống. Bây giờ giữ rừng lại được Nhà nước hỗ trợ tiền, dân làng ai cũng mừng, quyết tâm không cho kẻ xấu phá rừng...", già làng Đinh Văn Viềng của làng Mô Níc nói.

Ở làng Mô Níc, tổ đội bảo vệ rừng được thành lập và hoạt động hiệu quả. Họ phân công nhau đi tuần rừng và đã từng phát hiện, xua đuổi "lâm tặc" xâm hại. Nhưng với họ, giữ rừng khi cây còn đứng, còn xanh mới là tốt nhất. Ông Trịnh Quyết Tiến - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham nhận xét: "Mỗi người dân làng Mô Níc là một nhân viên bảo vệ rừng đích thực. Có họ ngay nơi chân rừng, chúng tôi thêm an tâm về sự bình yên nơi cánh rừng Mô Níc"...

Tấn Phát

 


.