Kỹ sư... nuôi gà nòi

04:02, 11/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vốn là kỹ sư tự động hóa làm việc tại cảng Dung Quất, nhưng anh Hồ Xuân Dân (42 tuổi) đã từ bỏ công việc của mình, về lập trại nuôi gà nòi ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn).

Đối với chàng kỹ sư này, nuôi gà nòi vừa giải cơn "ghiền", vừa cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Lớn lên với... gà

Sinh ra, lớn lên ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước (Bình Định), anh Dân kể, mình là con thứ 7 trong một gia đình rất khó khăn. Năm 12 tuổi, muốn học hành tử tế, bản thân phải tự thân kiếm tiền mua sách, vở, bút và anh Dân chọn cách nuôi gà nòi. Cứ thế, mỗi lần nuôi vài con, khi gà lớn lên rồi bán lấy tiền. "Có khi bán con gà mua 2-3 phuy lúa. Hồi đó, cứ có lúa là cái bụng no thôi", anh Dân nhớ lại. Thế rồi, như cái nghiệp với gà nòi, lớn lên đi học hay đi làm, anh Dân đều mang theo gà để nuôi. Ngày còn học sinh nuôi là để trang trải học hành, còn khi lớn lên, anh Dân nói nuôi gà còn là tâm huyết, đam mê.

 Anh Hồ Xuân Dân. Ảnh: PHẠM ANH
Anh Hồ Xuân Dân. Ảnh: PHẠM ANH


Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư tự động hóa, anh Dân ra cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) làm việc, nhưng không quên mang theo mấy con gà bên mình để khi rảnh rỗi lại mang ra vuốt ve cho đỡ ghiền. Đến năm 2006-2007, nhìn thấy tiềm năng nghề nuôi gà nòi vừa chơi, vừa kiếm tiền được, anh Dân bắt đầu chú trọng hơn để đầu tư. Thế nhưng, bước ngoặt khiến chàng kỹ sư tự động hóa chuyển hẳn sang nuôi gà nòi 100% là năm 2008. Khi đó đơn vị mình đang công tác lâm vào cảnh khó khăn.

Trong lúc đồng nghiệp đi tìm việc làm khác thì anh Dân tìm được 2.000m2 đất ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh để đầu tư nuôi gà nòi theo hướng kinh doanh. Nuôi gà nòi là nghề chơi, nhưng vừa được kinh tế, được thị trường chấp nhận và duy trì được lâu dài mới là khó. Anh Dân đã làm được điều này và đến nay thương hiệu "Gà nòi Dân Kiểu" đã có tiếng trong và ngoài nước.
 

 

THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

"Trại gà nòi Dân Kiểu" của anh Hồ Xuân Dân đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam biểu dương bằng cúp và giấy chứng nhận là "Thương hiệu nổi tiếng đất Việt".

Gà nòi 6.000 USD

Đưa tôi vào trại gà với thế giới gà chiến đủ màu sắc: Tía, ngũ sắc, ô, hoàng... nhìn con nào cũng hừng hực như lính sắp ra trận. Anh Dân bảo, đến tháng Chạp hay vào tháng Giêng và tháng 2, 3 âm lịch, cơ sở của mình còn nhiều gà hơn nữa. Hiện tại, trại gà nuôi 200 con “gà chiến”, 30 con gà mái đúc giống, 400 gà con. Đây là cơ sở chính, còn anh em, họ hàng, bè bạn nuôi cho anh Dân xung quanh nữa, với diện tích khoảng 1ha, trong đó đáng kể nhất là 200 gà mái nòi, trong đó gà mái đúc ra những “chiến binh” có thương hiệu là 50 con.

Nghề chơi cũng lắm công phu. Anh Dân bảo, để tạo ra trại gà thương hiệu thì phải có những con giống thiện chiến và các gà mái chịu đựng... đòn giỏi. Có khi con này đạt 7 điểm, thì tìm con khác lai tạo lại, miễn sao khi sinh ra đàn con đạt điểm 10. Có điều muốn thành công kiểu này, phải mất 4-5 năm công sức chứ không ít. Còn với người nuôi, khi đã tâm huyết, đam mê với gà nòi, trong quá trình tích lũy kinh nghiệm và học hỏi đạt đến "cảnh giới" nào đó, nhìn con gà nòi sẽ biết nó thuộc đẳng cấp nào trong làng “gà chiến”; hay nhìn vào mắt sẽ biết nó bệnh gì, sau đó mới đến da, lông gà... Nhiều người không tin, khi thịt con gà ra thấy đúng như anh Dân nói.

Ai nói nuôi gà nòi là "đánh bạc", nhưng anh Dân nuôi gà mục đích là giải trí, là trò chơi dân gian. Vì thế, bao nhiêu năm "ăn ngủ" với nghề nuôi gà, anh Dân cho biết mình sản sinh ra nhiều “chiến tướng” lừng danh, xuất bán cho thị trường miền Trung, miền Nam, miền Bắc và cả Campuchia, Lào, Thái Lan, thậm chí sang cả Châu Âu và đất Mỹ nữa.

Để tạo ra các chiến tướng kiểu này, anh Dân cho biết, quan trọng nhất là kỹ thuật nuôi gà. Vì vậy, hằng ngày anh và 4 người nuôi gà nòi trong trại mình luyện gà 2 buổi trong ngày, xoa bóp, vỗ về, xoay xổ và luyện kỹ thuật cho gà. Còn trước lúc ra trận, anh Dân có bí quyết nuôi riêng giống như thế võ gia truyền, giúp con gà nòi mình nuôi đúng điểm rơi phong độ, đá giỏi gấp đôi ngày thường. "Gà của tôi nổi tiếng với chuyện, thua thì chết trên trường gà, chứ chưa bao giờ có con thua mà chạy cả", anh Dân quả quyết.  

Khi đã tạo dựng thương hiệu uy tín, việc bán gà nòi ra thị trường đối với anh Dân chẳng hề khó. Tuy nhiên, trong nguyên tắc nuôi gà của mình, anh Dân nói chỉ chia sẻ gà cho người quen, thân mà thôi. Hỏi gà nòi mình bán ra bao nhiêu một con? Anh Dân tính toán, rồi cho hay, cứ mỗi một con gà con 1 tuần tuổi là 100.000 đồng; gà nhỏ 2 tháng tuổi là 300.000 đồng/con; gà 11 tháng tuổi đã qua huấn luyện từ 3-7 triệu đồng/con. Ấy là chưa kể, mỗi con gà sau khi qua trường, đá hay giá sẽ nhảy lên hàng chục, trăm triệu là thường. Vì thế, trong trại gà của anh Dân, gà nòi 40-50 triệu đồng/con rất nhiều. Vừa rồi, dân nuôi gà Thái Lan còn bỏ 6.000 USD mua đứt một con gà nòi của anh Dân. "Mỗi năm, cơ sở mình bán 200-300 con gà các loại. Cứ mỗi tháng kiếm 40-50 triệu đồng, sau khi trả công, trừ chi phí còn lại trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Có thời điểm tiêu thụ mạnh, có tháng kiếm cả trăm triệu đồng", anh Dân chia sẻ.

PHẠM ANH


 


.