Dồn sức thi công các công trình trọng điểm ở Dung Quất

10:02, 23/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, do thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến việc thi công các công trình trọng điểm ở KKT Dung Quất. Để bù lại tiến độ bị chậm, hiện nay các nhà thầu đã tập trung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, phấn đấu hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

TIN LIÊN QUAN

Chạy đua cùng thời gian

Có mặt tại công trình Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ KKT Dung Quất, giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án đập Cà Ninh) vào một ngày hạ tuần tháng 2.2017, chúng tôi chứng kiến có trên 100 phương tiện cơ giới và hàng trăm con người thuộc các bộ phận kỹ thuật, công nhân đang hối hả thi công công trình. Toàn bộ dự án với diện tích trên 60ha như một đại công trường đang vào giai đoạn nước rút.

Nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đập Cà Ninh.
Nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đập Cà Ninh.


Trực tiếp chỉ đạo thi công tại hiện trường, ông Đinh Văn Tiếp – Phó Tổng giám đốc Công ty Phúc Lộc Quảng Ngãi- một nhà thầu chính, cho biết: Ra quân từ mùng 8 tháng Giêng, nhưng những ngày sau đó thời tiết không thuận lợi, mưa dầm kéo dài làm nhão đất, nên việc san ủi, lu lèn nền đường không thể thực hiện; tiến độ dự án cũng bị ảnh hưởng theo.

Hiện nay, tranh thủ trời nắng ráo, đơn vị dồn sức thi công để bù lại tiến độ bị chậm. “Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thi công đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng. Trong thời gian đến, chúng tôi tập trung tất cả con người và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là phần nền đường và mặt đường của dự án với yêu cầu kỹ thuật rất cao”, ông Tiếp nói.

Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ KKT Dung Quất (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 695,6 tỷ đồng, trong đó giá trị hợp đồng các gói thầu xây lắp 530 tỷ đồng. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành dự án trong tháng 7.2017. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi và một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nên đến thời điểm này tổng thể công trình mới đạt trên 60% giá trị hợp đồng.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Ông Trần Vũ Nhân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng, thuộc BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cho biết, trong năm 2016, BQLDA đã chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực thiết bị đầy đủ để triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn. Mặc dù những tháng cuối năm, thời tiết không thuận lợi, nhưng đến cuối năm 2016 khối  lượng thi công dự án đập Cà Ninh đạt được hơn 60%.

“Chúng tôi luôn đồng hành cùng nhà thầu, theo sát quá trình triển khai. Đặc biệt, BQLDA được giao chức năng trực tiếp giám sát công trình, nên hầu hết cán bộ của ban luôn có mặt ở hiện trường để giải quyết kịp thời các tồn tại vướng mắc, cũng như xử lý các yêu cầu của nhà thầu để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, ông Nhân nói.

Trong tổng diện tích trên 62ha của dự án đập Cà Ninh, hiện còn khoảng 2,6ha đang gặp phải vướng mắc về đền bù, GPMB do người dân chưa chịu nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng và một số vướng mắc liên quan. Hiện BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đang khẩn trương cùng cơ quan chức năng liên quan tập trung giải quyết dứt điểm để có mặt bằng sạch phục vụ thi công.

Riêng dự án đường Trì Bình-cảng Dung Quất đến nay khối lượng đạt được khoảng 50%. Nguyên nhân chậm tiến độ cũng do gặp nhiều vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng; hiện đơn vị đang đề nghị Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện Bình Sơn tập trung tháo gỡ. Ngoài ra, việc triển khai xây dựng cầu Trà Bồng trên tuyến đường Trì Bình – cảng Dung Quất trước đây do liên doanh 2 đơn vị là Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty Cầu 14 thực hiện. Nhưng do chậm trễ trong bàn giao mặt bằng, nên Công ty Cầu 14 đã rút đi không thực hiện, nên ảnh hưởng đến tiến độ đề ra. Hiện nay, chủ đầu tư đang làm lại thủ tục để giao phần việc này lại cho nhà thầu khác thi công.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.