Điểm tựa vững chắc của ngư dân

08:02, 20/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các trung tâm dịch vụ hậu cần, kỹ thuật trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nối tiếp nhau ra đời trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi, bám biển. Những địa chỉ này sẽ  hỗ trợ sửa chữa tàu thuyền ngư dân miễn phí nhân công khi có yêu cầu, đồng thời tiếp sức cho ngư dân khi thiếu lương thực, nước uống, nhiên liệu, khi gặp nạn trên biển và là nơi tránh trú an toàn cho ngư dân khi gặp sóng to, bão lớn.

TIN LIÊN QUAN

Cuối tháng 11 năm 2016, Hải đoàn 129 Hải quân được giao quản lý, điều hành Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, từ đó đến nay đã có 12 tàu vào tránh trú bão và sửa chữa tại Trung tâm này. Trong đó, vào ngày 25.12.2016, tàu QNg 95078TS bị hỏng bơm nước biển máy chính đã được đưa vào âu tàu khắc phục sự cố. Sau 3 ngày được Đội sửa chữa của Trung tâm khắc phục, tàu QNg 95078TS lại tiếp tục hành trình đánh bắt cá. Ngoài ra, tàu còn được cấp miễn phí 500 lít nước ngọt.

 

Âu tàu neo trú tàu thuyền tại đảo Sinh Tồn. (ảnh Hải đoàn 129 Hải quân cung cấp)
Âu tàu neo trú tàu thuyền tại đảo Sinh Tồn. (ảnh Hải đoàn 129 Hải quân cung cấp)


Thuyền trưởng Trần Minh Thành, quê xã Bình Châu (Bình Sơn) cảm động nói: “Ngư dân chúng tôi rất yên tâm khi giữa biển khơi vẫn có các trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật tạo mọi điều kiện giúp đỡ, kịp thời sửa chữa cho tàu để chúng tôi tiếp tục làm ăn kinh tế”.
 

Địa chỉ liên hệ để được trợ giúp

Trường hợp cần được hỗ trợ khẩn cấp khi đánh bắt trên biển khu vực quần đảo Trường Sa, ngư dân có thể liên lạc Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật tại đảo Sinh Tồn theo số điện thoại đường dây nóng: 01699.067.852. Hoặc trên sóng ngắn: 12250 KHz và 7420 KHz, sóng cực ngắn: Kênh A10 (máy tàu cá). Còn tại đất liền, ngư dân có thể liên hệ trực tiếp với Hải đoàn 129 Quân chủng Hải quân, số 1451 đường 30 Tháng 4, P.12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc theo số điện thoại 0643.620702.

Trước đó, Trung tâm cũng đã tiếp nhận, sửa chữa tàu câu cá ngừ đại dương của một ngư dân ở Bình Định và  tiếp nhận tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 95662TS do ông Lê Công Chương (sinh năm 1970, ở thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ tàu, kiêm thuyền trưởng bị gãy trục các đăng. Đồng thời, cấp thêm nước ngọt, động viên tinh thần ngư dân tiếp tục vươn khơi...

Các trung tâm dịch vụ hậu cần – kỹ thuật và làng chài trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa là một chỗ dựa vững chắc giúp ngư dân vươn khơi bám biển, làm ăn và góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Dự kiến trong thời gian tới, Hải đoàn 129 Hải quân tiếp tục đưa vào khai thác, vận hành thêm 2 trung tâm dịch vụ hậu cần – kỹ thuật và 4 làng chài trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Tận mắt chứng kiến Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật tại đảo Sinh Tồn và các làng chài trên đảo Núi Le, Tốc Tan thuộc quần đảo Trường Sa, ông Ngô Văn Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: "Nếu không có âu tàu và dịch vụ sửa chữa tại các đảo, khi tàu cá gặp sự cố phải có một tàu lai kéo về bờ, tốn kém chi phí và gặp nhiều rủi ro, hoặc khi có bão, thì tàu cá phải chạy về bờ trú ẩn. Còn giờ, khi đã có các âu tàu này, ngư dân sẽ được cứu hộ, cứu nạn 24/24 giờ, được cập cảng, neo đậu miễn phí, được cung cấp nước ngọt miễn phí, cung cấp nhiên liệu bằng giá đất liền và dịch vụ sửa chữa tàu thuyền miễn phí nhân công và vật tư thông thường.

Một ca phẫu thuật nối gân tay cho ngư dân tại đảo Sinh Tồn Đông (Trường Sa).  Ảnh: NGÔ VĂN HƯNG
Một ca phẫu thuật nối gân tay cho ngư dân tại đảo Sinh Tồn Đông (Trường Sa). Ảnh: NGÔ VĂN HƯNG

Đặc biệt là được khám, chữa bệnh miễn phí. Trong thời gian đến, Chi cục sẽ tập trung tuyên truyền về quyền lợi này của ngư dân để ngư dân nắm rõ thông tin và tìm về các âu tàu tại quần đảo Trường Sa khi cần".
 

Ý THU





 


.