Các cảng biển: Giải quyết nhanh thủ tục hàng hải

09:02, 02/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp cao điểm Tết Nguyên đán, các cảng biển thuộc cụm cảng nước sâu Dung Quất và Sa Kỳ, Lý Sơn thường trở nên sôi động hơn do lượng hàng hóa, hành khách tăng cao. Để những chuyến hàng xuất khẩu ra thế giới đúng hẹn, hành khách ra vào đảo đúng lịch trình là mục tiêu hàng đầu của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi...

Khoảng 10 ngày nay, hàng hóa xuất qua các cảng Gemadept, PTSC tăng mạnh. Sau một năm xuất khẩu trầm lắng, trong tháng 1. 2017, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong tỉnh đã tìm được nhiều đơn hàng ngay từ tháng đầu tiên của năm. Đó là tín hiệu vui của hoạt động xuất khẩu.

Người dân trở về đảo Lý Sơn đón tết.
Người dân trở về đảo Lý Sơn đón tết.


Theo tính toán của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, từ nay đến Tết, cảng Gemadept và PTSC sẽ còn đón từ 1 đến 2 chuyến tàu hàng siêu trọng vào cảng nhận hàng. Bình quân mỗi con tàu lớn này phải nằm tại cảng khoảng 6 ngày để nhập đầy hàng hóa. Theo đó, đến 30 Tết hai cảng biển này sẽ có chuyến tàu cuối cùng rời cảng. Như vậy, đến  chiều 30 Tết các cơ quan làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục thông quan tại cụm cảng nước sâu Dung Quất vẫn phải làm việc, đảm bảo tàu xuất bến kịp thời. Riêng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, vì hoạt động xuyên Tết, nên tàu nhập dầu và xuất sản phẩm ra vào cảng vào ngay cả thời khắc giao thừa. Ở thời điểm ấy, tất cả các bộ phận liên quan hỗ trợ nhà máy hoạt động luôn sẵn sàng phục vụ, để những chuyến tàu thông thương.

Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Nguyễn Văn Huệ, cho biết: "Cảng vụ đã xây dựng kế hoạch trực Tết 24/24 giờ để giải quyết thủ tục hàng hải, tạo thuận lợi cho các tàu ra vào cảng nhanh chóng". Theo đó, ngoài việc hỗ trợ các phương tiện ra vào cảng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi còn  rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhằm giảm chi phí lưu cảng cho các DN, chủ tàu. "Mỗi giờ phương tiện nằm lại cảng, DN phải tốn thêm hàng nghìn USD cho nhiều chi phí phát sinh. Vì thế, nếu giải phóng cho tàu nhanh vào bến, xuất bến sẽ giúp DN giảm chi phí, nâng cao doanh thu, lợi nhuận, sức cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh", ông Huệ nói.

Hiện tại, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đang áp dụng cơ chế "một cửa quốc gia", tổ chức tiếp nhận, giải quyết cho tàu Việt Nam và tàu nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh 24/24 giờ, rút ngắn thời gian, công sức cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Bộ thủ tục hành chính lĩnh vực này hiện đã chuẩn hóa, công khai; triển khai qua hệ thống "một cửa quốc gia" nhanh chóng, thuận lợi, tránh tình trạng cán bộ cố ý đặt thêm thủ tục, gây phiền hà, tốn kém cho DN.

Đối với tuyến vận tải đường thủy từ bờ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn những ngày trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi phân công cán bộ trực 24/24 giờ tại cảng Sa Kỳ và Lý Sơn để giải quyết nhanh chóng mọi hoạt động của tuyến vận tải này. Với mục tiêu "Tết này không để tình trạng người dân không về được đảo", Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi quyết định tăng thời gian chạy tàu đến 16 giờ chiều 30 Tết; đồng thời sẽ tiếp tục tăng cường tàu nếu sau thời gian này vẫn còn khách.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.