Bình Sơn: Triển vọng mô hình nuôi hươu sao

09:02, 15/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian đầu tư cho một số hộ nông dân ở các xã phía tây huyện nuôi thử nghiệm, hươu sao hiện là một trong những vật nuôi được huyện Bình Sơn nhân ra diện rộng.

Tháng 10 năm 2016, huyện Bình Sơn trích ngân sách gần 50 triệu đồng, cử cán bộ ngành nông nghiệp-khuyến nông ra Hà Tĩnh mua 34 con hươu sao giống về cấp hỗ trợ cho 17 hộ ở 3 xã Bình An, Bình Khương và Bình Minh; mỗi hộ được hỗ trợ 2 con hươu sao giống để nuôi thử nghiệm.

Đáng chú ý là, Bình Sơn không chọn hộ nghèo, mà chọn hộ có điều kiện về lao động, am hiểu về sản xuất, kinh doanh, nhưng thiếu vốn để hỗ trợ. Với cách làm đó, đàn hươu ở huyện đến nay đều phát triển tốt và tăng về số lượng; một số đã cho lộc (nhung hươu-PV). Ông Võ Phú Mười, ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh cho biết: Hiện ông nuôi 5 con hươu, gồm 4 con hươu cái sinh sản và 1 con hươu lấy lộc, đến nay sau hơn 2 tháng chăm sóc, hươu đã cho lộc đầu tiên.

Còn bà Trần Thị Hiền, hộ nuôi hươu ở thôn Tây Phước 2, xã Bình An thì phấn khởi nói, hươu sao dễ nuôi, bởi nguồn thức ăn sẵn có, dễ tìm và nhất là có lãi hơn nuôi bò hay nuôi heo.

Đa số các hộ nông dân, thông qua mô hình đã thấy được hiệu quả, nên đã mạnh dạn mua thêm con giống về nuôi. Hiện nay, ở huyện Bình Sơn hộ nuôi nhiều nhất là ông Võ Phú Quý, ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh, với 6 con, hộ nuôi ít nhất là 2 con. Với nguồn thức ăn dồi dào, thêm vào đó điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng khá phù hợp; cùng với việc chăm sóc chu đáo, đúng quy trình của các hộ nuôi, nên hầu hết hươu đều phát triển tốt. Từ việc nuôi thử nghiệm 34 con; đến nay, các hộ nông dân ở các xã khu tây đã phát triển đàn hươu lên trên 100 con; trong số này có 29 con hươu đực nuôi phối giống và lấy lộc, số còn lại là nguồn giống sinh sản tạo đàn cho người chăn nuôi.

Chủ tịch UBND huyện Võ Đình Trà chia sẻ: Thời gian đến, huyện Bình Sơn tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi hươu sao, đồng thời hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho nông dân. Hy vọng, vật nuôi mới này sẽ giúp nông dân Bình Sơn không những thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình.

Văn Việt
 


.