Thu ngân sách năm 2016: Nỗ lực trong gian khó

10:01, 01/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự quyết tâm của toàn ngành thuế, trừ nguồn thu từ Nhà máy lọc dầu sụt giảm, các khoản thu còn lại trong năm 2016 đều có nhiều khởi sắc.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2016 kinh tế chưa phục hồi, giá dầu thô liên tục giảm mạnh; hạn hán kéo dài, mưa lũ bất thường ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, kéo theo tiến độ thu ngân sách cũng gặp nhiều khó khăn.        

Nhiều khoản thu tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của ngành thuế, năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh (thu nội địa) ước gần 16.459 tỷ đồng, đạt 76% dự toán, bằng 61% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất 11.600 tỷ đồng, đạt 61% dự toán, bằng gần 50% so cùng kỳ. Các khoản thu còn lại trên 4.858 tỷ đồng, đạt trên 118% dự toán, tăng gần 33% so cùng kỳ.

Những doanh nghiệp lớn tiếp tục đóng góp ổn định cho ngân sách nhà nước.                                                     ẢNH: HỒNG HOA
Những doanh nghiệp lớn tiếp tục đóng góp ổn định cho ngân sách nhà nước. ẢNH: HỒNG HOA


Tổng thu ngân sách năm 2016 đạt thấp so với dự toán là do giá dầu thô thế giới duy trì ở mức thấp và việc thay đổi những chính sách về dầu. Tuy nhiên, nếu trừ nguồn thu này thì các nguồn thu còn lại vẫn đạt dự toán và tăng so cùng kỳ. Trong đó, một số khoản thu, sắc thuế đạt cao như: Thu tiền sử dụng đất tăng 157%, thuế bảo vệ môi trường tăng 153%, thu cấp quyền khai thác khoáng sản tăng gần 227%...
 

“Ngành thuế sẽ tiếp tục công khai và thực hiện tốt các thủ tục hành chính thuế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và ứng dụng công nghệ thông tin. Triển khai thực hiện ứng dụng quản lý thuế tập trung trong toàn ngành, nhằm tăng khả năng tổng hợp và cung cấp thông tin dữ liệu về quản lý thuế trong phạm vi cả nước nhanh chóng, chính xác, đồng thời tạo điều kiện mở rộng các dịch vụ điện tử”.
Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi HỒ QUANG VỊNH.

Ngoài ra, trong năm 2016, qua công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán nhà nước đã có những khoản thu tăng đột biến, như dự kiến nhà thầu Technip nộp 336 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất từ dự án Bàu Giang – Cầu Mới 282 tỷ đồng và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn nộp ngân sách trên 193 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường. Cùng với đó, các doanh nghiệp (DN) lớn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đóng góp cao cho ngân sách. Như Công ty CP Bia Sài Gòn dự kiến năm 2016 sản xuất và tiêu thụ 108 triệu lít bia, tăng 18 triệu lít so cùng kỳ. Thuế ước nộp 830 tỷ đồng, tăng gần 20% so cùng kỳ. Đối với công tác thu ngân sách tại các địa phương, hầu hết các huyện, thành phố đều hoàn thành dự toán được giao. Trong đó, có những địa phương đạt cao như: Sơn Tịnh đạt trên 136%, Tư Nghĩa trên 155%,  Sơn Hà gần 183%, Lý Sơn gần 184%...

Trong năm 2016, ngành thuế tỉnh đã có nhiều cải cách về thủ tục hành chính phục vụ công tác thu và quản lý thuế ngày một tốt hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cấp độ 3, 4 đã giảm tải được thời gian làm việc của cán bộ thuế với DN. Nhờ thế, việc khai thuế đúng hạn đã đạt được 97%. Đến nay, đã có trên 3.890 DN thực hiện khai thuế qua mạng, chiếm khoảng 98% số DN đang hoạt động. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra cũng được thực hiện tích hợp, tránh gây phiền hà cho DN.

Thách thức trong năm 2017

Trong năm 2017, dự toán tỉnh giao cho ngành thuế là 11.475 tỷ đồng, cao hơn chỉ tiêu Trung ương giao. Đây là một thách thức lớn đối với ngành thuế.

Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phân tích: “Sở dĩ dự toán ngân sách giao cao là để xác định tỷ lệ cho địa phương được hưởng cao. Hơn nữa do giá dầu có xu hướng tăng lên, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia cũng tăng từ 55% lên 60%”. Theo ông Luyện, tuy môi trường thu hút đầu tư trong tỉnh đã tạo mọi thuận lợi, nhưng do ảnh hưởng chung của nền kinh tế thế giới, nên việc thu hút đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, năng lực kinh doanh của DN còn yếu, các DN cũ dễ xảy ra tình trạng nợ đọng thuế.

Để hoàn thành dự toán thu được giao, ngành thuế tỉnh đưa ra nhiều giải pháp. Đặc biệt là triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về quản lý thu cũng như bổ sung và nuôi dưỡng nguồn thu. Tăng cường quản lý ở một số ngành mang tính chất đặc thù, những dự án, lĩnh vực quan trọng như lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vận tải... để kịp thời đánh giá và quản lý tốt nguồn thu. Tăng cường công tác thanh kiểm tra (nhưng không gây phiền hà, tránh trùng lắp cho DN). Ngoài ra, ngành thuế sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế tự tính, tự khai và chịu trách nhiệm đối với các DN, góp phần tăng tính chủ động và tự giác, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thuế.


Hồng Hoa


 


.