Tết ở nơi cung cấp năng lượng cho đất nước

09:01, 31/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Khi người dân cả nước nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu; những kỹ sư, cán bộ nhân viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) vẫn miệt mài trong từng ca vận hành; đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn, ổn định với 106% công suất.

Ở nơi đó, có một bộ phận khá đặc biệt, đó là khu xuất sản phẩm bằng đường bộ nằm ở khu vực cảng Dung Quất – nơi mà cái Tết gắn với sóng, với gió; với sự tất bật cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế đất nước.

Trước Tết vài ngày, tại trạm xuất xe bồn, lượng xe vào “ăn hàng” vẫn tấp nập như mọi khi. Mỗi ngày khoảng 50 lượt xe với cả nghìn m3 sản phẩm các loại được xuất bán cho đối tác. Trung bình một ngày, NMLD Dung Quất xuất bằng đường bộ khoảng 750 m3 dầu DO; xăng Jet A1 xuất bán 400 m3; xăng A95 đạt 120 m3; xăng A92 đạt 80 m3.

Kỹ sư Nguyễn Văn Nam- Giám đốc khu vực P3 NMLD Dung Quất cho biết: Theo thông lệ, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là cao điểm đối tác nhập, trữ hàng để xuất bán trong và sau Tết. Với tinh thần không để thiếu xăng, dầu, gas… NMLD Dung Quất cam kết cấp đủ nguồn hàng cho đối tác phục vụ sinh hoạt thường nhật của nhân dân đón Tết. Từ ngày 25-29 tháng Chạp năm 2016 là cao điểm xuất bán hàng hoá.

 

Hai xe của Petrolimex chuẩn bị nhận hàng
Hai xe của Petrolimex chuẩn bị nhận hàng

Công ty BSR đề ra kế hoạch như đánh giá rủi ro trước 15 ngày, kiểm tra trang thiết bị xuất hàng ở điều kiện vận hành tốt nhất, chuẩn bị con người, vật lực ở tư thế sẵn sàng phục vụ kể cả khi khách hàng có nhu cầu lấy thêm.

Để phục vụ cho xe bồn vào nhập hàng, hơn chục kỹ sư, công nhân viên được chia làm 2 team làm việc. Kỹ sư Mai Hữu Duy, trưởng ca khu vực xuất hàng bằng đường bộ đọc vanh vách quy trình xuất hàng ở đây. Thực tế, khu xuất hàng bằng đường bộ được xây dựng và thiết kế y hệt một sân bay nhỏ với đầy đủ khu đỗ, khu chờ, khu nhận hàng và khu cân.

Quy trình nhận hàng rất khắt khe với đầy đủ các khâu như sau: Xe bồn đến nhận hàng xếp hàng ở bãi đậu xe bên ngoài chờ lệnh; sau đó từng xe di chuyển qua cổng đều được kiểm tra bồn và điều kiện vận hành của xe. Lái xe xuống xe và đi vào phòng điều khiển trung tâm để nhận lệnh xuất hàng. Nhân viên ở đây sẽ cấp cho lái xe một chìa khóa đặc biệt với một mã code riêng. Sau đó xe đi vào khu vực cân (chỉ cân xe, không cân người). Lái xe lấy chìa khóa ấn vào nút cân. Xe cân xong, số liệu sẽ được truyền về trung tâm điều khiển. Xe vào khu vực chờ nhận hàng với từng ô 1, 2, 3, 4 tương ứng.
 

Ở đây lái xe phải tuân thủ mọi sự chỉ huy của người vận hành khu vực xuất hàng. Người vận hành lệnh cho xe bồn vào vị trí nhận hàng. Lái xe tắt máy, giao chìa khóa xe lại cho người vận hành và vào vị trí chờ. Lúc này, người vận hành kẹp thiết bị nối đất, kiểm tra lần nữa bồn và hệ thống xuất hàng. Sau đó lên vị trí đưa cần xuất vào bồn và nhấn nút xuất với lưu lượng và khối lượng đã được lập trình sẵn trên máy.

Bồn đầy hàng, lái xe đưa xe trở lại vị trí cân để cân lượng hàng đã xuất. Lái xe trả lại chìa khóa và lái xe kiểm tra lần cuối trước khi rời trạm. Một chu trình nhận hàng của một xe bồn thông thường mất khoảng 30 – 40 phút.   

Ngoài việc đảm bảo nhu cầu nhập hàng của đối tác, trong những ngày Tết, tại khu vực trạm xuất xe bồn, kỹ sư, cán bộ nhà máy đẩy mạnh việc nâng cao văn hoá an toàn, văn hóa phục vụ khách hàng. Nhà máy trang bị nhà chờ để lái xe của khách hàng nghỉ ngơi trong lúc chờ xuất, nhập hàng.

“Chúng tôi cam kết phục vụ việc xuất hàng với khối lượng như hàng ngày”, kỹ sư Mai Hữu Duy khẳng định. Thông thường, mùng 1 Tết, khách hàng thường nghỉ, không lấy hàng và sẽ trở lại lấy vào mùng 2. Tuy nhiên kíp trực vẫn làm việc bình thường. Đôi khi những khách hàng lớn như Petrolimex Quảng Ngãi, PV Oil, Hòa Khánh, Thành Lễ… muốn lấy hên đầu năm xin được lấy hàng vào sáng mùng 1 thì ngay lập tức được đáp ứng.

 

Bơm hàng vào xe bồn
Bơm hàng vào xe bồn

Theo ông Mai Tuấn Đạt- Trưởng ban Vận hành sản xuất, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, NMLD Dung Quất vận hành liên tục, ổn định ở mức 106% công suất. Để đảm bảo đủ nguyên liệu cho nhà máy vận hành liên tục, việc nhập dầu thô được chủ động từ trước. Việc xuất bán sản phẩm cũng được thực hiện liên tục trong những ngày Tết khi đối tác có yêu cầu.

Năm qua, không chỉ đảm bảo việc xuất hàng kịp thời, an toàn cho khách hàng, các kỹ sư khu vực xuất xe bồn còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của NMLD Dung Quất.

Kỹ sư Trần Quang Doanh cho biết, hiện tại có một số sáng kiến đã được áp dụng như: Cải hoán để bổ sung thêm 1 cần xuất DO (053-FQIC-010) tăng công suất xuất DO đường bộ; Chuyển đổi cần xuất từ sắt sang vật liệu nhôm để chống tĩnh điện, lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng để đảm bảo an toàn tại trạm xuất. Sơn cách nhiệt đường ống Mogas 92, Mogas 95 để giảm nhiệt độ xăng khi xuất; Sơn phản quang vạch kẻ đường để hướng dẫn giao thông thuận tiện tại trạm xuất.

Trong năm 2017, một số hạng mục khác cũng sẽ được thực hiện như:  Tăng lưu lượng xuất hàng để tăng công suất trạm xuất lên 110% (cho tất cả các sản phẩm); Cải hoán hệ thống đường hút xăng 92 để xuất đồng thời với tàu biển.
 
Có thể nói, Tết ở nơi cung cấp nguồn năng lượng cho đất nước luôn tràn đầy khí thế, sẵn sàng phục vụ với tiêu chí: Sự hài lòng của khách hàng là thành công của người BSR.


Việt Thanh
 

.