Siết chặt việc đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết

03:01, 04/01/2017
.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống về việc bảo đảm an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nhằm khắc phục tình trạng các máy rút tiền tự động (ATM) quá tải.
 

Thống đốc NHNN chỉ đạo tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông (ảnh minh họa).
Thống đốc NHNN chỉ đạo tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông (ảnh minh họa).


Theo đó, quán triệt chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chỉ thị của Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn thị trường, giá cả, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai tích cực, hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, toàn hệ thống phải bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trong đó, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các TCTD trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Về thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, Thống đốc yêu cầu căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để đưa ra lưu thông. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Các đơn vị, tổ chức trong toàn ngành ngân hàng thực hiện quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải nghiêm túc, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của NHNN.

Nghiêm cấm cán bộ NHNN, các TCTD lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch (kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…). Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật những cán bộ vi phạm.

Bên cạnh đó, cần thống nhất thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các TCTD trên địa bàn để bảo đảm đủ tiền mặt cho ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt cần thiết đột xuất của các TCTD.

Các TCTD chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tiếp tục duy trì các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài. Tại các tỉnh, thành phố lớn có khu công nghiệp tập trung đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống ATM, cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt nhưng phải bảo đảm an toàn để tránh dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM.

Cùng với đó, các ngân hàng rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm chất lượng dịch vụ ATM; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao vào thời điểm giáp Tết; kịp thời xử lý các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, theo dõi diễn biến bố trí cán bộ kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thống đốc NHNN, một số ngân hàng thương mại đã triển khai các biện pháp để bảo đảm hoạt động của máy ATM trong dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) khẳng định sẽ tăng cường ứng trực, tiếp quỹ đầy đủ cho hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt để người dân có thể rút tiền. VietABank cũng xây dựng kế hoạch tiếp quỹ và chuẩn bị đủ lượng tiền mặt với cơ cấu mệnh giá hợp lý tại các cây ATM.

Đại diện VietinBank cũng cho biết, hệ thống máy ATM của ngân hàng có chức năng cảnh báo tình hình tồn quỹ qua điện thoại di động cho các cán bộ phụ trách tại từng chi nhánh để kịp thời tiếp quỹ. Cùng với đó, VietinBank còn sử dụng ATM lưu động tại các khu công nghiệp, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp... để tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM, dẫn đến tình trạng quá tải.

Đại diện các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng nên tính toán nhu cầu để rút lượng tiền mặt hợp lý, chọn thanh toán bằng chuyển khoản hoặc đến điểm giao dịch ngân hàng để giảm áp lực cho hệ thống ATM và an toàn hơn.
 

Theo Anh Minh/Chinhphu.vn

 


.