Rộng cửa thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi

08:01, 26/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội cùng sự có mặt của nhà máy lọc dầu và các dự án lớn ở Khu Kinh tế Dung Quất, sự ra đời của Khu Công nghiệp – Đô thị -dịch vụ VSIP và các khu, cụm công nghiệp, Quảng Ngãi đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

TIN LIÊN QUAN

Hướng mở từ Thái Lan

Sau chuyến xúc tiến kêu gọi đầu tư tại Thái Lan (tháng 10.2016) của tỉnh, mới đây đã có một số tập đoàn, công ty của Thái Lan trực tiếp đến khảo sát đầu tư tại Quảng Ngãi. Đó là Công ty TNHH Triple Win Corporation đến tìm hiểu, đề xuất ý tưởng đầu tư dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Phổ An (Đức Phổ), với công suất khoảng 150MW. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công ty TNHH Triple Win Corporation cam kết nếu được tỉnh cho phép đầu tư sẽ cử một đoàn chuyên gia đến Quảng Ngãi tiến hành khảo sát địa điểm, lập dự án đầu tư trong thời gian sớm nhất. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh hoan nghênh ý tưởng đầu tư dự án trên và cam kết tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư nghiên cứu khảo sát, lập đề xuất đầu tư dự án.  

Khu CN Tịnh Phong đã và đang thu hút mạnh các nhà đầu tư ngành công nghiệp phụ trợ. Trong ảnh:  Công nhân Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử SUMIDA trong ca làm việc.
Khu CN Tịnh Phong đã và đang thu hút mạnh các nhà đầu tư ngành công nghiệp phụ trợ. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử SUMIDA trong ca làm việc.


Trước đó, cuối tháng 11.2016 Tập đoàn Central (Thái Lan) cũng đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Ngãi. Chủ tịch Tập đoàn Central Việt Nam Philippe Jean Broianigo cho biết, Central Group là một trong những Tập đoàn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á được thành lập năm 1927, do gia tộc Chirathivat điều hành; hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến bất động sản, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Ông Philippe Jean Brolaniga mong muốn Quảng Ngãi tạo điều kiện, hợp tác để Tập đoàn đầu tư vào tỉnh, mà trước mắt là khảo sát đầu tư một trung tâm thương mại, mua sắm tại trung tâm TP.Quảng Ngãi trên diện tích khoảng 3ha.

Hai nhà đầu tư lớn của Thái Lan đến khảo sát đầu tư tại Quảng Ngãi bước đầu cho thấy việc chủ động “gõ cửa” mời gọi đầu tư của lãnh đạo tỉnh thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Và không chỉ các nhà đầu tư của Thái Lan, hiện còn có nhiều nhà đầu tư đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan... cũng đang có kế hoạch khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi.

Hoàn thiện để tạo lực hút đầu tư

Để tạo sức hấp dẫn với nhà đầu tư, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát, xây dựng, quy định trình tự, thủ tục và nhất là cơ chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế...  Đồng thời công khai hóa các quy trình và rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiến đến áp dụng thực hiện mô hình dịch vụ hành chính công để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Hiện nay, tỉnh ta đề ra mục tiêu thu hút các dự án phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu đầu tư của tỉnh. Quan tâm đến chất lượng dự án, ưu tiên trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt chú trọng thu hút dự án thuộc lĩnh vực sản xuất tư liệu sản xuất thay thế sản phẩm nhập khẩu, nhằm tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, đồng thời tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp phụ trợ của tỉnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, Quảng Ngãi cần chú trọng việc xúc tiến đầu tư và hỗ trợ cho các nhà đầu tư tại chỗ để an tâm mở rộng sản xuất, tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin để thu hút các nhà đầu tư mới. Tổ chức tiếp xúc trực tiếp để xúc tiến các nhà đầu tư lớn; qua đó ký kết các biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư, sau đó kết nối, theo đuổi, mời gọi để biến thành hiện thực. Chú trọng xúc tiến các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và đồng hành cùng nhà đầu tư ấy xúc tiến kêu gọi đầu tư. Tăng cường kết nối, gặp gỡ và trực tiếp “gõ cửa” các nhà đầu tư; xúc tiến thông qua các nhà đầu tư hiện hữu đã đầu tư tại Quảng Ngãi, lấy doanh nghiệp vận động doanh nghiệp...


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.