Rau Tết rớt giá vẫn ế ẩm

02:01, 24/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên đán, sau những đợt lũ, nguồn rau từ các làng rau trong tỉnh cung cấp ra thị trường vẫn chưa dồi dào, nhưng thị trường lại ế ẩm, giá cả xuống thấp.

TIN LIÊN QUAN

Vớt vát bán Tết
 
Tháng Chạp mọi năm, tại các vùng chuyên canh rau màu Tịnh An, Tịnh Long, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) và Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), những cánh đồng rau tươi ngon, xanh mướt trải dài ngút ngàn thu hút ánh nhìn của bất kì ai khi đặt chân đến đây.
 
Năm nay, khác hẳn mọi năm, lác đác vài ruộng rau người dân đang thu hoạch vớt vát bán kiếm tiền trang trải cho cái Tết đang cận kề. Số còn lại người trồng rau vừa mới xuống giống được dăm ba bữa.
 
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 30.11 đến 20.12.2016 đã nhấn chìm hàng trăm hécta hoa màu, người trồng rau trắng tay. Sau lũ, diện tích nằm trên cao, nông dân gấp rút xuống giống cho vụ rau Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm cho thu hoạch, giá rau lại giảm mạnh.
 
Rau Tết đang rớt giá.
Rau Tết đang giảm giá mạnh.

 

Vào thời điểm này, giá rau thương lái thu mua tại ruộng như: ngò 8.000 đồng/kg, xà lách 10.000 đồng/kg, cải ngọt 3.000 đồng/kg, tần ô 5.000 đồng/kg, bắp cải 6.000 đồng/kg,… 

Tất bật thu hoạch ruộng rau tần ô bán Tết, bà Nguyễn Thị Minh Thư, ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng ngậm ngùi: “Nếu không có mưa lũ, nhà tôi cũng kiếm được hơn 20 triệu đồng từ 5 sào ớt và đu đủ. Bây giờ trồng lại được 2 sào tần ô vớt vát bán kịp Tết thì giá rẻ như cho. Không biết đến Tết có nhích lên chút đỉnh? Đã mất mùa còn mất giá, kiểu gì nông dân cũng khổ!”.
 
Tại vùng chuyên canh rau màu xã Tịnh Long, người trồng rau cũng ca thán vì rau rớt giá. Do giá rau giảm sâu nên vụ rau Tết năm nay không có lãi là bao. Năm nay là năm thất bát nặng nề của người trồng rau màu.
 
Chuẩn bị rau cho vụ Tết, gia đình bà Trần Thị Trang, ở thôn Tăng Long đã xuống giống 1 sào ngò, 1 sào đất còn lại vẫn còn ướt nên chưa xuống giống được. Hiện ngò đã trồng đúng 1 tháng cho thu hoạch mà giá bây giờ xuống thấp. Nếu như mấy hôm trước có giá 18.000 đồng/kg, thì giờ chỉ còn 8.000 đồng/kg. 
 
“Các loại rau khác cũng rớt giá thảm hại, trừ hết chi phí lãi mỗi sào chưa tới 500.000 đồng/sào, đổi chưa được 2 kg thịt bò”- bà Trần Thị Trang, ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long buồn bã chia sẻ.
 
 

Người trồng rau đang vớt giá kiểm tiền trang trải Tết.

 
Khách hàng thưa thớt
 
Khảo sát tại các chợ, mặt hàng rau xanh giảm giá mạnh so với thời điểm 1 tuần trước, chỉ chêch lệch so với giá thu mua tại ruộng 2.000 đồng/kg, khách hàng thưa thớt. 
 
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, trong khi người đi chợ vui mừng vì giá rau “như bèo” thì người trồng rau buồn bã vì giá cả xuống thấp và người bán cũng đứng ngồi không yên vì thưa vắng khách mua.
 
Chị Dung, một thương lái chuyên thu mua rau về bán tại chợ đầu mối Quảng Ngãi cho biết, trong khi nguồn rau trong tỉnh vẫn chưa dồi dào, nhưng nguồn cung từ các tỉnh phía Bắc và Đà Lạt vượt nhu cầu nên giá cả giảm mạnh. Mọi năm, những ngày cận Tết, mỗi ngày chị thu mua hơn cả tấn rau, năm nay góp nhặt cả đồng mới được 500kg xuống vẫn bán không chạy.
 
Theo các tiểu thương, với tình hình hiện nay, rất khó xảy ra tăng giá đột biến trong 2 ngày giáp Tết như năm ngoái. “Sát Tết mà ngồi cả buổi không bán hết 20kg rau.  Hy vọng đến sát Tết khách hàng đông hơn để mình còn kiếm chút đỉnh sắm Tết”- chị Luận, một tiểu thương ở chợ Quảng Ngãi bộc bạch.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.