Nông dân chạy đua với lịch thời vụ

05:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngập úng, sa bồi thủy phá khiến gần 4.000ha đất giao sạ lúa vụ đông xuân chưa xuống giống, dù lịch thời vụ đã sắp kết thúc. Vì vậy, nông dân đang chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ sản xuất...

TIN LIÊN QUAN

Nơi khổ vì thừa nước

Lịch thời vụ đã kết thúc, nhưng hiện giờ, gần 50ha ở đồng Bầu Súng, thuộc các xã Đức Chánh, Đức Minh, Đức Thạnh (Mộ Đức) vẫn còn trắng nước. Dù bà con nông dân đã dùng nhiều biện pháp tiêu úng như tát nước, khơi thông tất cả các tuyến kênh mương xung quanh... nhưng nước rút quá chậm.

Nước rút đến đâu, nông dân xã Đức Chánh (Mộ Đức)  tập trung làm đất gieo sạ đến đó.
Nước rút đến đâu, nông dân xã Đức Chánh (Mộ Đức) tập trung làm đất gieo sạ đến đó.


Đồng Bầu Súng thấp trũng, nên trở thành khu vực tập trung nước của các cánh đồng lân cận. Vì vậy, khi đồng ruộng xung quanh đã xanh mạ thì người dân có đất sản xuất ở đồng Bầu Súng mới bắt đầu xuống giống. Ngoài đồng Bầu Súng, một số diện tích ở xã Đức Lợi hay Đức Phong cũng chưa thể gieo sạ vì ngập nước. Ông Ngô Văn Thanh-Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mộ Đức, cho biết: “Đối với những diện tích còn úng, ngành nông nghiệp đã đề nghị chính quyền địa phương động viên bà con sử dụng các biện pháp tiêu úng, nước rút đến đâu gieo sạ đến đó. Phấn đấu hoàn thành việc gieo sạ trước Tết Nguyên đán, còn lịch thời vụ thì chắc chắn đã trễ!”.

Tại xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), người dân có ruộng ở rộc Nhơn Lộc 1, Nhơn Lộc 2 cũng thấp thỏm âu lo với... nước. Vì thấp trũng, nên hơn 4ha ở khu vực trên thành ao nước mỗi khi trời có mưa. “Tát nước xong, mưa ngập lại, nên chúng tôi cũng chẳng biết khi nào mới sạ được”, ông Trần Bình Thương, thôn Nhơn Lộc 1 cho biết.
 

Để giúp nông dân vùng lũ sớm tái thiết sản xuất, Chính phủ đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi 12 tấn rau, bắp và chi tạm ứng 4 tỷ đồng để mua các loại giống cây trồng còn th
TIN LIÊN QUAN
iếu. UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ hơn 7,8 tỷ đồng, giao Sở NN&PTNT mua các loại giống hành, tỏi, lúa, rau, đậu và bắp để hỗ trợ người dân vùng lũ, đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông xuân.

Chỗ khốn đốn vì thiếu nước

Ngày 11.1, kênh N2, đoạn qua thôn Nghĩa Kỳ Bắc, xã Nghĩa Kỳ và thôn Mỹ Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) bị vỡ. Đơn vị quản lý phải cắt nước toàn tuyến. Vì vậy, hơn 300ha của các địa phương trên rơi vào cảnh thiếu nước để gieo sạ.
Trước thực trạng trên, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi đã khẩn trương khắc phục sự cố kênh N2 và mở nước trở lại vào ngày 12.1. Tuy nhiên, do số diện tích trên nằm ở cuối kênh N2, nên nước về chậm, ảnh hưởng đến tiến độ gieo sạ.

Ông Trần Thiên Thanh- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa cho rằng, hiện nay, Phòng nông nghiệp huyện đã đề nghị chính quyền các địa phương lân cận tập trung máy móc, hỗ trợ người dân thôn Nghĩa Kỳ Bắc và Mỹ Phước đẩy nhanh tiến độ làm đất. Chậm nhất đến ngày 16.1 là kết thúc việc gieo sạ.   

Trong khi bà con một số địa phương chạy đua với lịch thời vụ, nông dân trong tỉnh cũng đề phòng nạn chuột và sâu bệnh cắn phá lúa non. Theo chia sẻ của bà con nông dân, dù trước lúc gieo sạ có lũ lớn, cộng với việc làm đất kỹ và đặt bã sinh học sớm để tăng hiệu quả diệt chuột, nhưng vì thời tiết lúc nắng lúc mưa, rất dễ khiến các loại dịch hại bùng phát. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng đề nghị bà con nông dân “không chủ quan với các loại địch hại”.

Vì biên độ nhiệt giữa đêm liên tục thay đổi sẽ tạo điều kiện để chuột, sâu năn và sâu cuốn lá nhỏ gây hại cho cây lúa. Nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Do đó, để hạn chế những thiệt hại do chúng gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con nông dân tích cực áp dụng các biện pháp phòng trừ như bón phân đầy đủ, hợp lý và cân đối; thường xuyên thăm ruộng để phát hiện và ngăn chặn sớm bệnh trên cây lúa.   

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.