Những "vựa rau" trong tỉnh: Thấp thỏm với vụ rau Tết

09:01, 19/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba đợt mưa lũ xảy ra liên tiếp cuối tháng 11 và giữa tháng 12.2016 khiến các "vựa" rau của tỉnh như xã Tịnh Long, Tịnh An, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi), Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa)... bị thiệt hại nặng nề. Hơn một tuần qua, người dân mới khắc phục, xuống giống trồng vụ rau mới nhưng do có mưa nên rau sinh trưởng chậm.

Đã gần cuối tháng Chạp nhưng người dân xã Tịnh An mới bắt đầu làm đất để xuống giống vụ rau Tết. Theo các chủ vườn, nếu tiết trời ít mưa thì các loại rau xà lách, mồng tơi, rau cải răm... được xuống giống hơn chục ngày sẽ phát triển tốt nhưng phải tới đầu tháng Giêng mới có thu hoạch. Nghĩa là sau Tết mới có rau để bán.

Đưa tay lau mồ hôi, bà Lê Thị Đặng (45 tuổi) ở thôn Ngọc Thạch, nói với giọng đượm buồn: Năm nay gia đình coi như không có Tết, vì mưa lũ đã "lấy" đi hết rồi. Đây là đợt thứ ba gia đình bà xuống giống trồng 7 sào rau cải răm và đậu cô-ve. Những ngày qua, gia đình bà Đặng luôn ăn ở trên cánh đồng để làm đất, chăm sóc nhưng chưa chắc có rau để bán trong dịp Tết. Trong khi đó, năm ngoái trừ chi phí, công chăm sóc gia đình bà Đặng lãi gần 20 triệu đồng tiền bán rau.

Người trồng rau ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) đang khẩn trương cuốc đất để trồng vụ rau mới.
Người trồng rau ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) đang khẩn trương cuốc đất để trồng vụ rau mới.


Người dân xã Tịnh Long cũng đang tất bật cho vụ rau mới. Bà Nguyễn Thị Hạnh (50 tuổi) ở thôn An Lộc đang nhổ cỏ cho đám rau xà lách, nói: "Bây giờ rau mới bắt đầu lớn, nếu không có mưa thì cố lắm đến 28 tháng Chạp mới có rau để bán Tết".

Ông Đỗ Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Long, cho biết: "Toàn xã có khoảng 1.200 hộ trồng rau trên diện tích 65ha, nhưng chỉ xuống giống được khoảng 40ha, nhưng ba đợt mưa lũ vừa qua khiến gần như toàn bộ diện tích rau bị thiệt hại nặng. Người dân tập trung khắc phục để trồng lại nhưng đến thời điểm này các loại rau chỉ bắt đầu mới phát triển, nên khả năng không kịp cung ứng thị trường rau Tết".

Bên bờ nam dòng Trà Khúc, thôn 6, xã Nghĩa Dũng cũng là "vựa" rau lớn của tỉnh. Người dân nơi đây đang khẩn trương trồng vụ rau mới. Ông Phan Danh (55 tuổi) cuốc đất luôn tay để kịp trồng 4 sào bắp sú. Theo ông Danh, cho dù có làm "hết công suất" nhưng Tết này cũng không có rau để bán. "Mong rằng thời tiết thuận lợi, qua Tết có rau bán để bù đắp phần nào thiệt hại do mưa lũ", ông Danh cho biết.

Theo người trồng rau, sau lũ, rau xanh khan hiếm nên giá tăng rất cao, như rau mồng tơi, xà lách, rau muống đều có giá 20 nghìn đồng/kg, rau cải răm là 12 ngìn đồng/kg, đậu cô-ve 18 nghìn đồng/kg, rau thơm 50 nghìn đồng/kg... tăng gấp 2, 3 lần so với thời điểm giáp Tết năm ngoái. Đây là đợt tăng giá kỷ lục từ trước đến nay.
 

Bài, ảnh: Đ.Sương
 


.