Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Tập trung nâng cấp, mở rộng và cổ phần hóa

10:01, 10/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cấp, mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và cổ phần hóa là hai nhiệm vụ trọng tâm được Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tập trung thực hiện trong năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả sau 6 năm vận hành

Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, việc sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất phát triển hết sức bền vững trong thời gian qua là điều kiện thuận lợi để BSR thực hiện cổ phần hóa và NCMR nhà máy. Điển hình là chỉ tiêu lợi nhuận trong ba năm gần đây: Năm 2013 đạt 3.000 tỷ đồng, năm 2014 là 149 tỷ đồng và 2015 là 6.000 tỷ đồng.

Năm 2016, đến ngày 9.11, BSR đã hoàn thành kế hoạch sản lượng của năm, đạt chỉ tiêu sản lượng 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại. Và đến cuối năm 2016, BSR sản xuất thêm 1 triệu tấn sản phẩm, tăng doanh thu thêm khoảng 12.000 tỷ đồng, góp phần nộp ngân sách tăng thêm khoảng 2.000 tỷ đồng và đóng góp đến 90% ngân sách tỉnh.

Việc nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất là yêu cầu bức thiết hiện nay.
Việc nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất là yêu cầu bức thiết hiện nay.


Từ vốn đầu tư ban đầu là 3 tỷ USD, đến nay BSR đã nộp ngân sách trên 6 tỷ USD (trung bình mỗi năm nộp 1 tỷ USD). Bên cạnh đó, NMLD Dung Quất còn đạt kỷ lục hơn 9 triệu giờ công lao động an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố môi trường. Ngoài ra, BSR đã thực hiện 130 đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào sản xuất, góp phần mang lại hiệu quả trên 130 triệu USD. Các chương trình, đề tài này sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho BSR.
 

Từ 1.1.2017 hoạt động theo cơ chế tự chủ

Từ ngày 1.1.2017, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức được hoạt động theo cơ chế tự chủ (theo Quyết định 1725 của Chính phủ), qua đó giúp BSR cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên thị trường. “Động lực này giúp sản phẩm của BSR bán ra nhiều hơn, nộp thuế nhiều hơn, theo đó cả doanh nghiệp và Chính phủ đều được hưởng lợi”, Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên chia sẻ.

Cổ phần hóa và NCMR là tất yếu

Theo ông Trần Ngọc Nguyên, dự án lọc dầu Dung Quất ra đời trước Quyết định 49 của Chính phủ. Vì vậy, cần có lộ trình nâng cấp để đến năm 2022 đáp ứng tiêu chuẩn EURO 5. “Nếu không nâng cấp, thì sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Khi NCMR nhà máy, chúng ta sẽ chế biến được nhiều loại dầu thô hơn, với giá rẻ hơn thì hiệu quả đem lại sẽ cao hơn. Vì thế, nâng cấp nhà máy để tăng năng suất, tăng hiệu quả là vấn đề bức thiết hiện nay", ông Nguyên nói. Được biết, sau NCMR NMLD Dung Quất sẽ tăng thêm 30% công suất, đạt mức 8,5 triệu tấn/năm và đáp ứng được 50 – 60% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

Đến nay, Dự án NCMR NMLD Dung Quất đã triển khai được khoảng 20 tháng, kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED). Công tác đền bù hiện đã hoàn thành 99% tiến độ; diện tích san dọn mặt bằng đạt gần 61ha; tiến độ lập thiết kế tổng thể FEED đạt gần 70% (dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.2017). Riêng hạng mục thu xếp vốn, cùng với đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và đưa vào triển khai Hợp đồng tư vấn thu xếp tài chính, BSR đã và đang làm việc với các tổ chức tín dụng trong, ngoài nước để tài trợ vốn cho dự án.

Về lộ trình cổ phần hóa trong năm 2017, Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, công ty đang tiến hành các bước, các thủ tục để quá trình cổ phần hóa diễn ra tốt nhất. Hiện đã hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp và báo cáo Tập đoàn Dầu khí. Tập đoàn Dầu khí cũng đang trong quá trình thẩm định và báo cáo Bộ Công thương. Đồng thời, BSR cùng với tổ tư vấn xây dựng phương án cổ phần hóa để trình Chính phủ phê duyệt.

“Trong quý 3 năm 2017, BSR sẽ bắt đầu cổ phần hóa, công ty hiện đang tiến hành làm việc với một số đối tác để xây dựng các tiêu chí nhằm lựa chọn đối tác chiến lược để trình Tập đoàn Dầu khí phê duyệt. Điều quan trọng là tìm đối tác có năng lực tài chính mạnh và phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc hoá dầu để tiếp tục phát triển mạnh khâu hóa dầu, vì đây là khâu mang lại hiệu quả rất cao hiện nay”, ông Nguyên cho biết.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.